24 พ.ค. 2020 เวลา 13:08 • ข่าว
FOCUS : จีนประกาศเตือนว่า ชาวอเมริกันบางกลุ่มกำลังผลักดันให้ประเทศเข้าสู่สงครามเย็นครั้งใหม่ ขณะที่ในฮ่องกงเริ่มเกิดการประท้วงขึ้นอีกครั้ง
"สหรัฐฯ ควรจะหยุดความคิดและความปรารถนาที่จะเปลี่ยนแปลงจีน" Wang Yi รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนกล่าว
นอกจากนี้เขายังได้ประกาศเตือนว่า ชาวอเมริกันบางคนกำลังผลักดันให้ประเทศเข้าสู่ "สงครามเย็นครั้งใหม่"
"จีนไม่มีเจตนาใดที่จะเปลี่ยนแปลงสหรัฐฯ ไม่แม้แต่จะแทนที่สหรัฐฯ แต่ถึงกระนั้น สหรัฐฯก็ยังมีความปรารถนาที่จะเปลี่ยนแปลงจีน" เขากล่าวเสริม
Wang Yi ยังได้วิพากษ์วิจารณ์ถึงการที่สหรัฐฯ ชะลอการเจรจาต่อรองอาวุธนิวเคลียร์กับเกาหลีเหนือ และได้เตือนให้สหรัฐฯ อย่าเข้ามาจุ้นจ้านเรื่องของจีนและไต้หวัน
ความสัมพันธ์ของสหรัฐฯ และจีนนั้นรุนแรงขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่อเมริกากลายเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการระบาดของ Coronavirus
ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของโลก 2 แห่งแรกได้ปะทะกันในหลายประเด็น นับตั้งแต่เรื่องการค้า ไปจนถึงเรื่องของสิทธิมนุษยชน โดยความเคลื่อนไหวล่าสุดคือจีนเตรียมปรับใช้กฎหมายความมั่นคงใหม่ในฮ่องกง
"กองกำลังทางการเมืองของสหรัฐฯ บางกลุ่ม กำลังทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ กลายเป็นเชลยศึก และพยายามที่จะผลักดันให้ทั่วโลกเข้าสู่สงครามเย็น"
"นี่เป็นสิ่งที่อันตรายและจะส่งผลกระทบต่อสันติภาพของโลก"
Comment : World Maker อยากให้สังเกตตรงนี้ให้ดีว่า Wang Yi กำลังพูดถึงคนบางกลุ่มในสหรัฐฯ ที่มีอำนาจทางการเมือง และกำลังปรารถนาสงคราม โดยอนึ่งแล้ว สงครามทุกครั้งที่เกิดขึ้นบนโลก จะไม่มีทางเกิดขึ้นได้ หากไม่มีผู้ใดปรารถนามัน
Wang Yi
นอกจากนี้ Wang Yi ยังได้พูดถึงเรื่องของไต้หวัน โดยกล่าวเตือนให้สหรัฐฯ อย่าเข้ามายุ่งในสิ่งที่จีนกำลังดำเนินการอยู่ และกล่าวว่ายังไงจีนก็มองไต้หวันเป็นจังหวัด
"การรวมกันระหว่างจีนและไต้หวัน เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ทางประวัติศาสตร์ ไม่มีใครและไม่มีอำนาจใดสามารถหยุดมันได้" Wang Yi กล่าว
ส่วนทางฝั่งฮ่องกง จีนนั้นยืนยันว่าจะปรับใช้กฎหมายใหม่ให้ได้ ไม่ว่ายังไงก็ตาม ขณะที่ Mike Pompeo เรียกมาตรการนี้ว่า "ข้อเสนอแห่งหายนะ" และกล่าวว่าสหรัฐฯ อาจต้องพิจารณาเกี่ยวกับ "สถานะพิเศษ" ของฮ่องกงใหม่
อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ Wang Yi ได้กล่าวย้ำถึงจุดยืนของจีนที่ว่า "เรื่องของจีนและฮ่องกงเป็นเรื่องภายใน และทุกประเทศควรยึดถือหลักการที่จะ "ไม่เข้ามาจุ้นจ้าน" แต่ Wang Yi ก็ไม่ได้เปิดเผยถึงมาตรการอื่น ๆ ที่จีนจะตอบโต้สหรัฐฯ ในขณะนี้
สถานการณ์ประท้วงครั้งใหม่ในฮ่องกง
ล่าสุดตำรวจฮ่องกงได้ยิงแก๊สน้ำตาและสเปรย์พริกไทยใส่กลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งบางส่วนกลับมาชุมนุมอีกครั้งในแทบจะทันที หลังจากมีข่าวเรื่องกฎหมายใหม่ในฮ่องกงออกมา
ขณะเดียวกัน Carrie Lam หัวหน้าผู้บริหารของฮ่องกงกล่าวว่า "ฮ่องกงจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับรัฐบาลจีนเพื่อออกกฎหมายดังกล่าว"
แน่นอนว่าความเห็นของเธอได้ทำให้ผู้ประท้วงโกรธเคืองอย่างมาก แต่เธอก็ได้ให้เหตุผลว่า "เพราะกฎหมายที่อ่อนแอในอดีต จึงทำให้เกิดการประท้วงอย่างรุนแรงจนบ้านเมืองเสียหาย"
โดยกฎหมายใหม่ที่จะปรับใช้นี้ จะทำให้ฮ่องกงมีอำนาจมากขึ้นในการปราบปรามกลุ่มแบ่งแยกดินแดน กลุ่มโค่นล้มรัฐบาล และกลุ่มก่อการร้ายต่าง ๆ แต่ทางฝั่งของกลุ่มประชาธิปไตยนั้นมองว่ากฎหมายดังกล่าวเป็นอันตรายต่ออนาคตของคำว่า "1 ประเทศ 2 ระบบ"
สรุปสถานการณ์ในปัจจุบันก็คือ
(1.) กฎหมายใหม่กำลังรอดำเนินการให้เสร็จสิ้น
(2.) ผู้ประท้วงกำลังเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง
(3.) รัฐบาลฮ่องกง จำเป็นต้องควบคุมสถานการณ์เฉพาะหน้าในปัจจุบันอีกครั้ง ด้วยมาตรการและข้อกฎหมายเดิมไปก่อน
(4.) สหรัฐฯ ยังคงพยายามเข้าแทรกแซงทางการเมือง โดยการสนับสนุนผู้ประท้วง และให้เหตุผลกล่าวอ้างในเรื่องของความเป็นประชาธิปไตย
(5.) จีนยืนกรานว่าไม่ควรมีประเทศใดเข้ามาจุ้นจ้าน พร้อมกล่าวว่ายังไงก็จะปรับใช้กฎหมายใหม่ให้จงได้
Comment : เท่าที่ติดตามสถานการณ์มา ในส่วนนี้ World Maker คิดว่ายังไงจีนก็เอาจริงครับ แม้จะมีการต่อต้านออกมาอย่างมาก แต่ดูเหมือนว่าจีนได้ตัดสินใจในเรื่องนี้อย่างแน่วแน่ และไม่มีทางเปลี่ยนใจเลยครับ
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
โฆษณา