24 พ.ค. 2020 เวลา 13:09
รู้ไว้ใช่ว่า 10 ต้นไม้ที่ไ ม่ควรปลูกในบ้าน ตามความเชื่ อของคนโบราณ
ตามตำราความเชื่ อแต่โบราณที่สืบต่อกันมาบอกว่า มีต้นไม้หลายประเภ ท ที่ไ ม่ควรปลูกในบ้าน เพราะถือว่าเป็นต้นไม้ไ ม่มงคล ถ้าหากปลูกไปแล้วก็จะนำมาแต่ความเดื อดร้ อน หรือความไ ม่สบายใ จมาให้ผู้อยู่อาศัย ต้นไม้ต้นใดที่ไ ม่ควรปลูกในบ้านบ้าง แล้วไ ม่ควรปลูกเพราะอะไร เรื่องอย่างนี้ใครไ ม่เชื่ อก็อ ย่าลบห ลู่ ลองปฏิบัติตามดูคงไ ม่เ สียห าย
1 ต้นระกำ
จากชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าระกำช้ำชอก เพราะฉะนั้นโบราณจึงถือว่าต้นระกำนั้น ไ ม่เป็นมงคล หากปลูกไว้ในบ้านจะนำความชอกช้ำ ระกำใ จ มาให้อยู่ตลอดเวลา
2 ต้นมะรุม
เป็นต้นไม้ที่มาตั้งแต่โบราณ คนนิยมนำมาทำแกงส้ม ชื่อของต้นมะรุมจะไปคล้องจองกับคำว่า มะรุมมะตุ้ม ซึ่งจะมีแต่เรื่องไ ม่ดีมารุมกระหน่ำเข้ามาจนอยู่ไ ม่เป็นสุข.
3 ต้นงิ้ว
ไ ม่ควรปลูกไว้ในบ้าน เพราะเป็นต้นไม้ที่เป็นสัญลักษณ์แห่งการมีชู้ แต่หากปลูกตามสถานที่ที่เป็นองค์กร อาคารสำนักงาน หรือสวนอาหารบางแห่ง ก็ไ ม่เป็นไร เพราะงิ้วเป็นต้นไม้สูงใหญ่และดูงามตา
4 ต้นโพธิ์
ต้นโพธิ์ไ ม่ใช่ต้นไม้อัปมงคล แต่ก็ไ ม่ควรนำมาปลูกในบ้าน เพราะเชื่อกันว่าต้นโพธิ์ เป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ เหมาะสำหรับปลูกตามวัดหรือสถานที่ศักดิ์สิทธิ์มากกว่า
5 ต้นชบา
เรามักจะเห็นหลายๆ บ้านปลูกต้นชบา เพราะสีสันของดอกที่สวยสะดุดตา ทำให้บ้านดูสวยงาม แต่ในสมัยโบราณ ไ ม่นิยมปลูกต้นชบาเ อาไว้ในบริเวณบ้าน เพราะดอกชบานั้น มักถูกนำไปใช้ในเรื่องร้ ายๆ อย่างเช่น นำดอกชบามาร้อยเป็นพวง แล้วนำไปสวมคอหญิง-ชาย ที่เป็นชู้ หรือลั กล อ บได้เสี ยกัน กลายเป็นสัญลักษณ์ของการเล่นชู้ รวมทั้งนำพวงมาลัยดอกชบาไปสวมคอนักโท ษที่กำลังจะถูกประห ารอีกด้วย
6 ต้นเต่าร้ าง
เชื่ อกันว่าหากสามีภรรย าคู่ใด ปลูกต้นเต่าร้า งเอาไว้ในบ้าน อาจมีเรื่องต้องเลิ กร ากันไป เพราะชื่อของเต่าร้ างแสดงความหมายไปในทางเลิกร าหรือหย่ าร้า งกันอยู่แล้ว
7 ต้นนางแย้มป่า
ห้า มปลูกต้นนางแย้มป่าในบ้านโดยเด็ ดข าด ตามความเชื่ อนางแย้มป่า เป็นต้นไม้ที่มีภู ตปี ศ า จ สิ งอยู่ หากปลูกไว้ภายในบ้าน วันดีคืนดี ต้นนางแย้มป่าจะสำแดงอิทธิฤทธิ์ ทำร้า ยรั งแ กผู้คนในบ้านให้หว าดผว าเสี ยขวั ญ หรือเ จ็บไ ข้ได้ป่ วย
8 ต้นหลิว
คนจีนไ ม่นิยมปลูกในบ้านเพราะใบหลิวลู่ย้อยลงมา เป็นสัญลักษณ์คล้ายคนโศ กเ ศร้า เห็นเข้าทำให้อารมณ์เศร้ าซึม เขาว่าบ้านใดมีลู กสาวและปลูกต้นหลิวไว้ในบ้านด้วย ลู กสาวบ้านนั้นจะไ ม่มีใครมาสู่ขอและต้องเป็นสาวแ ก่ทึนทึก
9 ต้นโศก
โบราณว่าหมายถึงความเศร้ าโ ศก โศกาอาวร
10 ต้นซ่อนกลิ่น
มีอีกชื่อว่า ต้นซ่อนชู้ เป็นไม้ที่ไ ม่มงคลตามชื่อ ซึ่งหากนำมาปลูกในบ้าน จะทำให้ความรักความสัมพันธ์กับคนในครอบครัวเกิดปั ญหากันขึ้น
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ทั้งหมดนี้เป็นเพียงความเชื่ อของผู้คนมาแต่อดีตเท่านั้น การปลูกต้นไม้แต่ละชนิดก็ขึ้นอยู่กับความสบายใ จของเจ้าของบ้าน เพราะบางทีความเชื่ อที่สืบทอดต่อกันมาอาจจะเป็นกลอุบาย ที่มีแง่คิด หรือคำเตื อน แอบแฝงอยู่
เช่น โบราณว่าไว้ว่าห้า มปลูกต้นไม้จำพวกต้นไม้ใหญ่ที่ระหลังคา นั้นก็เป็นเพราะว่า เมื่อต้นไม้ดังกล่าวแผ่กิ่งกระจายไป ต้นไม้เหล่านั้นอาจจะเป็นทางเดินให้กับขโ มย หรือเป็นเพราะต้นไม้กิ่งใหญ่อาจจะทำให้หลังคาเกิดความเ สียห ายก็เป็นได้
แต่จะว่าไปการปลูกต้นไม้ ไ ม่ว่าชนิดไหน ๆ ก็ให้ประโยชน์แ ก่สิ่งมีชีวิต และเป็นประโยชน์ต่อระบบนิเวศอย่างแน่นอน
โฆษณา