24 พ.ค. 2020 เวลา 15:39 • ธุรกิจ
ผู้ประกอบการ-คนทำงานสายท่องเที่ยวหรือขายสินค้าในแหล่งท่องเที่ยว โดยเฉพาะเน้นชาวต่างชาติ - คนจีน
"ควรปรับตัวอย่างไรในวิกฤติ COVID-19?"
นับตั้งแต่เกิดวิกฤติ COVID-19 ไปทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยของเรา ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะธุรกิจท่องเที่ยว ทำให้มีผู้ประกอบการและผู้ที่ทำงานในสายท่องเที่ยวส่งข้อความหลังไมค์มาปรึกษาอ้ายจงจำนวนมาก ว่า ควรทำอย่างไรในสถานการณ์เช่นนี้ดี
โดยส่วนใหญ่ คนที่เข้ามาปรึกษา จะทำธุรกิจท่องเที่ยวที่เน้นกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ หลักๆเลยก็นักท่องเที่ยวจีน จึงกระทบหนักแบบไม่ต้องสงสัย
นอกจากธุรกิจท่องเที่ยว ก็เป็นธุรกิจที่ขายสินค้าในแหล่งท่องเที่ยว อย่าง King Power เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา มีเจ้าของโรงงานผลิตผลไม้อบแห้ง เล่าให้อ้ายจงทราบถึงสถานการณ์ที่ค่อนข้างลำบากทีเดียว เพราะไม่สามารถขายสินค้าได้ เนื่องจาก ส่งเข้าไปขายใน King Power เป็นหลัก
1
วันนี้อ้ายจงเลยขอแชร์ไอเดีย สำหรับผู้ประกอบการและผู้ที่ได้รับผลกระทบอยู่ในขณะนี้ อย่างยิ่งในสายท่องเที่ยวตามที่อ้ายจงได้กล่าวมาข้างต้น
1.ก่อนอื่นเลย อยากให้ทุกคนที่กำลังเผชิญปัญหา ให้กำลังใจตนเอง และคนรอบข้าง ท้อได้แต่อย่าถอย จะพักสักแป๊บ แล้วค่อยเดินต่อก็ได้
2.รีบมองหาหนทางที่เราพอไปต่อได้ และสร้างแผนระยะสั้น ให้ไวที่สุด
อย่างคนที่ทำท่องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยวจีนเป็นหลัก แน่นอนว่า ต้องได้ภาษาจีน หรือมีทีมงานที่สื่อสารภาษาจีนอยู่แล้ว ก็ลองปรับเปลี่ยน มาเจาะตลาดคนจีนในไทยดูบ้าง แม้ยังพาเที่ยวไม่ได้ แต่เราสื่อสารกับคนจีนที่อยู่ในไทยได้ ไม่ว่าจะใน กรุงเทพมหานคร ,เชียงใหม่,ภูเก็ต
สื่อสารกับคนจีนเหล่านี้ทำไม? เราสามารถที่จะขายสินค้า /อาหาร หรือให้บริการกับคนเหล่านี้ได้ แม้ไทยจะยังอยู่ในสถานการณ์ ประกาศ พรก.ฉุกเฉิน หรือเคอร์ฟิว ก็ตาม
นอกจากจะเป็นการหารายได้เข้ามาในขณะที่เผชิญกับวิกฤติ เรายังได้ keep connection กับคนจีนที่อาศัยในไทย และ คนจีนเหล่านี้ล้วนเป็นกระบอกเสียงเพื่อโปรโมทธุรกิจของเราไปยังคนจีนที่อยู่ในประเทศจีนได้เป็นอย่างดี พอคนจีนสามารถมาเที่ยวได้ ก็จะเป็นประโยชน์เป็นอย่างยิ่ง
3.ใช้ Online ให้เป็นประโยชน์
หากใครที่สามารถอ่านโพสต์นี้ได้ ผมเชื่อว่าคงจะพอใช้ออนไลน์ได้ ผมขอแนะนำคร่าวๆว่า การทำตลาดบนโลกออนไลน์ มีกลยุทธ์หลักๆประมาณนี้
-สื่อสารให้ตรงจุด โดยเลือกกลุ่มเป้าหมายที่เราจะสื่อสารก่อน ว่า กลุ่มเป้าหมายที่เราจะสื่อสารไปถึง เป็นกลุ่มไหน , เราต้องการสื่อสารอะไร และขายสินค้าหรือบริการอะไร
-สร้างตัวตน ให้ผู้คนรู้จักแบรนด์สินค้าหรือบริการของเราอย่างชัดเจน
-ใช้โอกาสทุกอย่างที่มีให้เป็นประโยชน์ โดยเฉพาะ Marketplace หรือตามเพจต่างๆที่เปิดให้โปรโมทสินค้าหรือบริการของเราได้ โดยเราต้องโปรโมทให้ตรงเป้าและกระชับที่สุด ก็ทำตามที่บอกไปข้างบน
ทั้งหมดที่อ้ายจงเขียนมา เป็นเพียงแนวทางคร่าวๆ ถ้าหากใครมีอะไรสงสัยหรือต้องการคำปรึกษาเพิ่มเติม สามารถแสดงความคิดเห็นเข้ามาได้เลย ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนครับ
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา