24 พ.ค. 2020 เวลา 17:23 • ปรัชญา
EP. 6 ความคาดหวังจากการแต่งงาน 💏
ครอบครัวอบอุ่น : การสร้างรากฐานครอบครัว
(บทที่ ๒ ตอนที่ ๑ / ๒)
จากนี้ไปจะเป็นการเล่าถึงเหตุผลแต่ละข้อว่า ทำไมการแต่งงาน จะต้องมีองค์ประกอบ ๔ อย่างนี้ครบถ้วน(อยู่ในตอนที่แล้ว)จึงสามารถครองรักกันไปได้ตลอดรอดฝั่ง
ปู่ย่าตาทวดท่านให้เหตุผลอย่างตรงไปตรงมาว่า อันที่จริงแล้ว คนเราที่มาแต่งงานกันนี้ ก็เพราะว่า
" ขาดความมั่นใจในตนเอง "
ไม่แน่ใจว่าจะยืนหยัดด้วยน้ำพักน้ำแรงของตนเองได้ เมื่อขาดความมั่นใจว่าจะพึ่งตนเองได้ ก็เกิดความหวังขึ้นมาว่า ต้องหาคนอื่นมาเป็นที่พึ่ง ให้แก่ชีวิตของตนเองในเรื่องนั้นเรื่องนี้
บางคนแต่งงานไป ก็เพราะแอบคาดหวังว่า เขาทำดีกับตนอย่างนั้นอย่างนี้ และตนเองก็จะตอบแทนเขาอย่างนั้นอย่างนี้
แต่เอาเข้าจริงๆ เขาก็ไม่ได้ทำตามอย่างที่ตนเองคิดตลอด ๒๔ ชั่วโมง และสิ่งที่ตนเองทำให้เขาไปนั้น เขาก็ไม่ได้อยากได้ตลอด ๒๔ ชั่วโมง
⏳⏳⏳⏳⏳⏳⏳⏳⏳⏳⏳⏳⏳⏳⏳⏳
แม่มีความคิดว่า
บางคนแต่งงานเพราะอยากได้ภรรยาสวย แต่ก็ปรากฎว่าที่ว่าสวยๆ ก็ไม่สามารถสวยได้ตลอด ๒๔ ชั่วโมง ความสุขทางเนื้อหนังมังสาไม่ได้อยู่นาน
ถ้าหวังเพียงเรื่องนี้ พอฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งให้เรื่องนี้ไม่ได้ เดี๋ยวก็มีเรื่องนอกใจกันอีก
บางคนแต่งงานเพราะหลงเสน่ห์ในมารยาท คิดว่าเขาสุภาพอย่างนี้ตลอดเวลา แต่ก็ปรากฎว่าที่ว่ามารยาทงามๆ ก็ไม่สามารถมารยาทงามได้ ๒๔ ชั่วโมง
เมื่อความคิดของการแสวงหาคู่ครองออกมาในทำนองพึ่งคนอื่นเป็นหลักเช่นนี้ แต่พอเขาเป็นที่พึ่งให้ไม่ได้ จึงทะเลาะเบาะแว้ง ขึ้นโรงขึ้นศาลก็มีให้เห็นกันอยู่บ่อยๆ
จึงมีสำนวนออกมาว่า "เพราะหวังผิดจึงต้องผิดหวัง"
✔️✔️✔️✔️✔️✔️✔️✔️✔️✔️✔️✔️✔️✔️✔️✔️
แม่มีความคิดว่า
ความคิดที่ถูกต้องก่อนแต่งงาน ก็คือ "ตนต้องเป็นที่พึ่งแห่งตนได้ "
เพราะเมื่อแต่งงานกันมาแล้ว เรื่องที่จะต้องเป็นที่พึ่งคนอื่นนั้นมีมาก พูดง่ายๆก็คือเรื่องที่ต้องอดทนกันให้ได้ มันมีมากกว่าเรื่องที่ไม่ต้องอดทนกัน
ซึ่งต้องอาศัยความรู้ ความสามารถ และความดีที่ตนเองมีมาก่อนแต่งงานเป็นหลัก ยิ่งกว่านั้นคือ ยังต้องเจองานที่ไม่เคยทำมาก่อนอีกมากมาย ซึ่งไม่รู้ว่าจะได้ผลออกมาดีหรือไม่ดี
โดยเฉพาะงานเป็นพ่อแม่คน ลูกที่เกิดมาก็ยังพึ่งตนเองไม่ได้ มีเรื่องต้องพึ่งพ่อแม่หลายเรื่อง แค่จะทำอย่างไรให้ลูกเติบโตมาอย่างคนที่พึ่งตนเองได้ ก็ต้องอาศัยความรู้ ความสามารถ และความดีสารพัดทุ่มลงไป
เพราะฉะนั้น คนที่คิดจะแต่งงานด้วยหวังจะพึ่งคนอื่น จึงเป็นความหวังที่ผิด เพราะคงคิดไม่ถึงว่าเรื่องที่คนอื่นจะพึ่งเรานั้นมีมากกว่าเรื่องที่เราคิดจะไปพึ่งเขา
..........................ส.ผ่องสวัสดิ์.............................
🚶🚶🚶🚶🚶🚶🚶🚶🚶🚶🚶🚶🚶🚶🚶🚶
โปรดติดตามตอนต่อไปค่ะ
ฝากกดไลก์ กดติดตาม คอมเมนต์ เพื่อเป็นกำลังใจให้แม่ด้วยนะคะ ขอบพระคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านค่ะ 🙏💝
📝📝📝📝📝📝📝📝📝📝📝📝📝📝📝
โฆษณา