25 พ.ค. 2020 เวลา 10:00 • กีฬา
" จุดเปลี่ยนของแบล็คเบิร์น "
"เราจะต้องการซีดานไปทำไม ในเมื่อเรามี ทิม เชอร์วูด อยู่แล้ว?"
2
นี่เป็นหนึ่งในประโยคอมตะที่สื่อมักหยิบยกมาเล่น โดยอ้างกันว่ามันเป็นคำพูดของ แจ็ค วอล์คเกอร์ เศรษฐีเหล็ก เจ้าของสโมสรแบล็คเบิร์น โรเวอร์ส
เริ่มต้นต้องย้อนไปตอนทศวรรษที่ 80s ก่อน เมื่อ แจ็ค วอล์คเกอร์ ชาวเมืองแบล็คเบิร์นแท้ๆ เป็นเจ้าของธุรกิจเหล็กที่ใหญ่ที่สุดบริษัทหนึ่งในอังกฤษชื่อว่า วอล์คเกอร์สตีล
เขามีความคิดอยากยกระดับสโมสรในท้องถิ่น ซึ่งตอนนั้นอยู่ในสภาพย่ำแย่ เขาเริ่มจากการบริจาคเหล็กและวัสดุ ให้สโมสรนำไปสร้างอัฒจรรย์ฝั่งใหม่ในปี 1988
1
จากนั้นเขาค่อยๆ เข้าหาสโมสรมากขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งปี 1991 เขาก็ซื้อ แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส ได้แบบเบ็ดเสร็จ ความทะเยอทะยานของคนจากเมืองห่างไกลในแลงคาเชียร์ เมืองที่ไม่มีอะไรเป็นจุดดึงดูดคนภายนอก นอกเหนือไปจากโรงเหล็กใหญ่ของเขา
3
แจ็ค วอล์คเกอร์ ต้องการปักแบล็คเบิร์น ลงในแผนที่โลก ด้วยฟุตบอลและต้องการนำ แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส เป็นทีมยิ่งใหญ่ เขาหมั่นไส้ แมนฯ ยูไนเต็ด อยู่ลึกๆ
1
แม้ปีศาจแดงจะผงาดคว้าแชมป์ลีกสูงสุได้สำเร็จในปี 1993 แจ็ค วอล์คเกอร์ ประกาศจะทำให้แมนฯ ยูไนเต็ด ดูกระจอกงอกง่อยไปเลยให้ได้ด้วยแบล็คเบิร์น ของเขา
3 ปีแรก เขาทุ่มเงิน 25 ล้านปอนด์เสริมทัพ ต้องบอกก่อนว่าตอนต้นยุค 90s นักเตะราคา 3-5 ล้านปอนด์ก็ถือว่าแพงมากๆ แล้ว
เสี่ยแจ็ค เดินหน้าทุ่มซื้อนักเตะฝีเท้าดีราคาแพง บวกกับจ้างกุนซือดีกรีงามอย่าง เคนนี่ ดัลกลิช ที่มีเพดดีกรีทั้งในฐานะผู้เล่นและผู้จัดการทีมเข้ามาเป็นกำลังหลัก
หนึ่งในนักเตะคนแรกๆที่ ดัลกลิช เซ็นเข้ามาก็คือ ทิม เชอร์วูด มิดฟิลด์ห้องเครื่องจากนอริช
จากนั้นก็ตามด้วยคู่หอกราคาแพง อลัน เชียเรอร์ จากเซาธ์แฮมป์ตัน ตามด้วย คริส ซัตตัน จากนอริช
1
เชอร์วูด ได้กลายมาเป็นกัปตันทีมของแบล็คเบิร์น และในฤดูกาล 1994/95 เขาก็นำทีมกุหลาบไฟคว้าแชมป์พรีเมียร์ ลีก ได้สำเร็จ
1
ขุมกำลังอย่าง ทิม ฟลาวเวอร์, โคลิน เฮนดรี้, พอล วอร์เฮิร์สท์, เฮนนิ่ง เบิร์ก, แกรม เลอ โซ, เจสัน วิลค็อกซ์, สจ๊วร์ต ริปลี่ย์, เชอร์วูด, มาร์ค แอตกิ้นส์, เอียน เพียร์ซ และก็แน่นอนคู่หอก เชียเรอร์-ซัตตัน ที่ยิงรวมกัน 49 ประตู เฉพาะ ฮ็อตช็อต กระหน่ำไป 34 ประตูจาก 42 นัด
1
แชมป์พรีเมียร์ ลีก นี้เหมือนทำให้ความทะเยอทะยานของ แจ็ค วอล์คเกอร์ ถึงจุดสูงสุด
ปัญหาคือ นั่นคือเป้าหมายของ วอล์คเกอร์ เมื่อพาแบล็คเบิร์น เป็นแชมป์แล้วจะเอาไงต่อ?
1
ไม่เหมือน เสี่ยหมีที่ทำกับเชลซี หรือ กลุ่มทุนอาหรับที่มาทำกับแมนฯ ซิตี้ สองรายหลังเขามีแผนระยะยาว ไม่ใช่แค่ "ล้มแมนฯ ยูไนเต็ด" หรือจะพาแบล็คเบิร์น ผงาดเป็นแชมป์
1
เขาไม่รู้จะเดินหน้าต่อไปอย่างไร เหมือนเล่นเกมจนถึงด่านสุดท้ายแล้วก็จบ
1
หน้าร้อนปี 1995 นั่นเอง ดีเร็ค ฟาแซ็คเคอร์ลี่ย์ หัวหน้าแมวมองของแบล็คเบิร์น ได้ตามฟอร์มของ 2 ยอดแข้งในบอร์กโดซ์ มาพักใหญ่ และแนะนำให้กับ เคนนี่ ดัลกลิช
สองคนนั้นคือ ซีเนดีน ซีดาน ในวัย 23 ปี และคริสตอฟ ดูการ์รี่ หัวหอกที่เซนส์บอลเหนือชั้น
1
เชื่อกันว่าเวลานั้น ซีดาน เองก็สนใจจะย้ายมายังถิ่นกุหลาบไฟ เดินทางมาเยี่ยมชมสนามซ้อมแล้วด้วย
1
เพราะกุหลาบไฟเพิ่งคว้าแชมป์พรีเมียร์ ลีก มีกุนซือมีชื่อคุมทัพอย่าง ดัลกลิช มีนักเตะน่าร่วมเล่นด้วยทั้ง เชียเรอร์ และซัตตันรวมถึง แกรม เลอ โซ แบ็กซ้ายที่น่าจับตามอง ปราการหลังก็แข็งแกร่งทั้ง เฮนดรี้ และเบิร์ก
1
ทุกอย่างดูเหมือนจะเป็นไปได้ด้วยดี เคนนี่ ดัลกลิช และทีมงานจึงเข้าไปขออนุมัติงบจาก แจ็ค วอล์คเกอร์ เพื่อเสริมทัพด้วย ซีดาน ทันที
2
ต้องบอกว่าสำหรับสโมสรแบล็คเบิร์น โรเวอร์ส แล้ว แจ็ค วอล์คเกอร์ ก็เหมือนผู้มีสิทธิ์ขาด ที่ผ่านมาเขาคือคนที่เข็นสโมสรจากทีมอันดับ 19 ของ ดิวิชั่น 2 เดิม มาจนได้แชมป์พรีเมียร์ ลีก
2
แบล็คเบิร์น มีทุกวันนี้ได้เพราะ แจ็ค วอล์คเกอร์
แม้แต่ เคนนี่ ก็ไม่มีอำนาจที่จะคัดง้างใดๆ สุุดท้ายเป็นที่มาของประโยคดังกล่าว
1
"เราจะต้องการซีดานไปทำไม ในเมื่อเรามี ทิม เชอร์วูด อยู่แล้ว?"
1
เชอร์วูด ถือเป็นมิดฟิลด์สไตล์อังกฤษนิยมยุคนั้น คือเล่นได้ทั้งรับและรุกเน้นใจสู้ ยิงไกล วางบอล เข้าสกัดบอลได้ พาบอลเติมขึ้นหน้าได้ ทำไมต้องการซีดาน อีกเล่า
1
มันน่าเสียดายที่พวกเขาพลาดโอกาสเซ็นสัญญากับหนึ่งในกองกลางที่เก่งสุดตลอดกาลของโลกลูกหนัง
1
"ผมจำได้ว่าออกไปดู ซีเนดีน ซีดาน และแนะนำให้เขาย้ายมาที่นี่ เมื่อคุณคว้าแชมป์และนั่นเป็นเวลาที่จะทำให้ทีมแกร่งยิ่งขึ้น ออกไปคว้านักเตะที่เก่งที่สุดเท่าที่ทำได้ คุณมองที่ ซีดาน และคิดว่าเขาเป็นนักเตะที่เก่งอะไรแบบนี้ คุณได้แต่คิดว่า มันจะเป็นอย่างไรนะ (ถ้าเซ็นเข้ามา)" ดีเร็ค ฟาแซ็คเคอร์ลี่ย์ ให้สัมภาษณ์
1
เมื่อ แบล็คเบิร์น ไปเล่นในฟุตบอลถ้วยใหญ่ยุโรป พวกเขาก็รู้ว่าเกรดบอลพวกเขายังห่างชั้น ทั้งเกรดบอล ทั้งประสบการณ์
รอบแบ่งกุ่ม พวกเขาแพ้ 4 เสมอ 1 จาก 5 นัดแรก ก่อนมาชนะในเกมสุดท้ายที่ไม่มีความหมายอะไรแล้ว โดยเพื่อนร่วมกลุ่มของพวกเขาคือ สปาร์ตัก มอสโก, โรเซนบอร์ก และ ลีเกีย วอร์ซอว
1
แบล็คเบิร์น จบฤดูกาลต่อมาด้วยอันดับ 7 ในลีก ตามด้วยอันดับ 13 , 6 และ 19 ตกชั้นไปในปี 1998/99
2
ปีนั้น ซีดาน พาทีมคว้าแชมป์โลกและคว้าบัลลงดอร์ ขณะที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทีมที่ แจ็ค วอล์คเกอร์ อยากจะล้มให้ได้ผงาดทำ 3 แชมป์
1
ปีต่อมา วันที่ 17 สิงหาคม ปี 2000 แจ็ค วอล์คเกอร์ ก็จากโลกนี้ไปด้วยวัย 71 ปีจากโรคมะเร็ง
1
ไม่มีใครการันตีว่าหากวันนั้นเขาไฟเขียวให้ เคนนี่ ดัลกลิช เซ็นซีดาน เข้ามาร่วมทีม อนาคตของแบล็คเบิร์น จะเปลี่ยนไปมากน้อยแค่ไหน
ทว่าสิ่งที่แน่นอนก็คือ ควบคู่กับแชมป์ประวัติศาสตร์ของ แบล็คเบิร์น ในปี 1995 นั้น ก็คือประโยคอมตะประโยคนั้นเอง
"เราจะต้องการซีดานไปทำไม ในเมื่อเรามี ทิม เชอร์วูด อยู่แล้ว?"
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
โฆษณา