25 พ.ค. 2020 เวลา 09:58 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Space history blocks EP 1 : First step of spaceX
บริษัท SpaceX เตรียมที่จะส่งนักบินอวกาศขึ้นไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ(ISS)
ประวัติศาสตร์นี้กำลังจะถูกบันทึกลงในวันที่ 27 พฤษภาคม 2020 ของบริษัท SpaceX โดยชื่อภารกิจว่า Crew Dragon Demo-2 กับเครื่องยนต์ Falcon9 ในการขับเคลื่อนแคปซูล Dragon spacecraft และฐานปล่อยจะอยู่ที่
NASA's Kennedy Space Center ในรัฐ Florida
ซึ่งมีนักบินอวกาศ 2 ท่านคือ
Douglas Hurley(ขวา) และ Rebert Behnken(ซ้าย)ที่จะเป็นคนสั่งการยานอวกาศ Dragon-2 เพื่อทำการDockingกับISS และจะปฎิบัติภารกิจอยู่บนอวกาศเป็นเวลา2-3 เดือน (Dragon-1 เป็นยานส่งsupply ให้กับNASA)
ชุดปรับPressure ของSpaceX ที่มา CBS sunday morning
ประเด็นที่นอกเหนือจากชุดอวกาศของSpaceX ที่เหมือนกับว่าเราก้าวสู้ยุคอนาคต(New era)จริงๆแล้ว แต่ที่แตกต่างไปกว่านั้น คือการออกแบบภายในของแคปซูล(ห้องนักบินอวกาศ)
การควบคุมด้วยระบบหน้าจอTouchscreen ที่จะเก็บข้อมูลจำพวก mission control รวมถึงการแสดงสถานะต่างๆผ่านมาหน้าจอmonitor เพื่อช่วยให้นักบินอวกาศทำงานได้สะดวกมากยิ่งขึ้น และไม่ต้องเสียพลังงานของสมองไปกับการจดจำสวิตซ์นับร้อย
ภาพด้านล่างคือข้อแตกต่างอย่างเห็นได้ชัดระหว่างยาน Crew dragonและยานSoyuzของประเทศรัสเซียถ้าใครเคยฟังเพลง Space Oddity ของปู่David bowie
จะมีท่อนนึงที่ร้องว่า "For Here Am I sitting in a tin can" ถ้าปู่david ยังมีชีวิตอยู่ตอนนี้ยานอวกาศเราพัฒนามาไกลมากแล้วนะ
Crew dragon vs Soyuz
ส่วนเรื่องระบบความปลอดภัยสำหรับนักบินคงไม่ต้องเป็นห่วงเลยครับ เพราะspaceX ได้มีการทดสอบ emergency crew คือ การดีดตัวของแคปซูลออกจากBooster(เครื่องยนต์)ในกรณีเกิดความผิดปกติต่างๆ เช่น การระเบิดหรือเครื่องยนต์ดับ
ถ้าใครอยากรู้ว่าการdockingจะยากขนาดไหนบริษัทSapceX ก็ได้สร้างเกมส์แบบจำลองของการเชื่อมต่อระหว่าง Dragon spacecraft กับ ISS ในการเชื่อมต่อนี้นักบินอวกาศจะต้องเป็นคนบังคับเอง
โดยการmonitorค่ามุมของEuler anglesซึ่งแสดงมุมของวัตถุเอียงทำมุมกับแกนอ้างอิงประกอบไปด้วย row pitch yaw เป็นมุมที่หมุนรอบแกน XYZ(cartesian coordinate)
ตามลำดับ
(เดี๋ยวผมจะใส่ลิ้งเกมส์การจำลองเชื่อมต่อไว้ให้ที่ด้านล้างนะครับ)
ในครั้งต่อไปผมจะเขียนเกี่ยวกับประวัติของนักบินอวกาศ2ท่านนี้ซึ่งน่าสนใจมากครับ ขอบคุณครับ ซึ่งอาจจะเป็นเหตุผลหนึ่งว่าทำไมต้องเลือก2ท่านนี้
#blockdit
#อ่านหนังกันไหม
เว็บไซต์จำลองการDocking :
ที่มา :
โฆษณา