25 พ.ค. 2020 เวลา 15:25 • ธุรกิจ
วุฒิสภาสหรัฐฯ 'ผ่านร่างกฎหมายควบคุมบริษัทต่างชาติ' โดยเฉพาะบริษัทสัญชาติจีน ที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐฯ !!! / โดย คลินิกการลงทุน
วุฒิสภาสหรัฐฯ 'ผ่านร่างกฎหมายควบคุมบริษัทต่างชาติ' โดยเฉพาะบริษัทสัญชาติจีน ที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐฯ !!! / โดย คลินิกการลงทุน
วุฒิสภาสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมาย “The Holding Foreign Companies Accountable Act” ซึ่งได้รับเสียงสนับสนุนอย่างท่วมท้นจากทั้งฝั่งของพรรคเดโมแครต และพรรครีพับลิกัน โดยร่างกฎหมายฉบับนี้ถูกเสนอโดย John Kennedy ซึ่งเป็นวุฒิสมาชิกจากรัฐหลุยเซียนา พรรครีพับลิกัน (อนุรักษ์นิยม)
ซึ่งร่างกฎหมายดังกล่าวนั้นมีรายละเอียดอยู่ช่วงหนึ่งที่บอกว่า บริษัทต่างชาติจะต้องทำตามมาตรฐานของสหรัฐฯ ในเรื่องการตรวจสอบบัญชี และข้อบังคับทางการเงินต่างๆ และบริษัทที่จะจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐฯ จะต้องไม่เป็นเจ้าของหรือถูกควบคุมโดยรัฐบาลต่างชาติ และต้องอนุญาตให้มีการตรวจสอบและยืนยันข้อเท็จจริง ซึ่งถ้าหากผู้ตรวสอบของสหรัฐฯ ไม่สามารถตรวจสอบบัญชีของบริษัทได้เป็นระยะเวลา 3 ปี บริษัทนั้นจะถูกห้ามซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ในทันที อีกทั้งยังมีการเพิ่มข้อกำหนดและรายละเอียดต่างๆ ในการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ อีกด้วย
If the U.S. blacklisted Chinese companies, billions of dollars of stocks would have to be dumped. © Reuters
ถึงแม้ว่าร่างกฎหมายฉบับนี้จะถูกปรับใช้กับบริษัทต่างชาติทุกบริษัท แต่หลายฝ่ายก็มองว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้มีเป้าหมายไปที่บริษัทสัญชาติจีน เพื่อให้มีการเปิดเผยข้อมูลของบริษัทว่าไม่ได้ถูกควบคุมโดยรัฐบาล และช่วยเพิ่มความโปร่งใสให้กับการตรวจสอบบริษัท
ทั้งนี้ จากคะแนนเสียงสนับสนุนอันท่วมท้นในการสนับสนุนร่างกฎหมายฉบับนี้ของทางวุฒิสภาสหรัฐฯ แสดงให้เห็นว่า ทางสหรัฐฯ ไม่พอใจในเรื่องการจัดการกับโรคระบาดโควิด-19 ของจีน รวมถึงการเพิกเฉยต่อการตรวจสอบตามมาตรฐานของสหรัฐฯ ที่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้านี้ โดยทางด้านวุฒิสมาชิก John Kennedy ได้บอกว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้พุ่งเป้าไปที่จีน เพื่อต้องการให้จีนหยุดการโกง และต้องการให้จีนทำตามกติกาของสหรัฐฯ
Cr. techstartups
ในขั้นตอนต่อไป ร่างกฎหมายฉบับนี้จะถูกส่งต่อไปให้สภาล่าง หรือสภาคองเกรสทำการพิจารณาและลงมติกันต่อไป และถ้าหากผ่านสภาคองเกรสแล้ว ก็จะเป็นขั้นตอนการลงนามโดยประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป
โดยประเด็นในเรื่องนี้มาพร้อมกับประเด็นเรื่องของเชนร้านกาแฟชื่อดังของจีนอย่าง Luckin coffee ที่เพิ่งเข้า IPO ไปเมื่อปีที่แล้ว ล่าสุดมีรายงานว่าบริษัทได้โกงการบันทึกบัญชี บันทึกตัวเลขยอดขายเกินจริงไปถึง 310 ล้านเหรียญฯ ในช่วงไตรมาสที่ 2-4 ในปี 2019 จนทำให้ได้รับการตรวจสอบอย่างเข้มข้นและถูกระงับการซื้อขายชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 7 เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งในตอนนี้กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบโดยหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ และจีน
ในเบื้องต้น Luckin coffee ได้ไล่ CEO และ COO ออกไปแล้ว ส่วนพนักงานอีก 6 คนที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนร่วมในการรับรู้เรื่องของการโกงการบันทึกบัญชีในครั้งนี้ก็ถูกระงับการเป็นพนักงานไปชั่วคราวแล้ว ตอนนี้ Luckin coffee มีการยื่นอุทธรณ์ไปแล้ว และกำลังรับฟังคำอุทธรณ์อยู่ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 45 วัน หลังจากที่มีการยื่นอุทธรณ์ และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หุ้น Luckin coffee กลับมาเปิดให้ซื้อขายตามปกติแล้ว แต่ราคาหุ้นก็ร่วงลงหนักในทันที …
Photo: AFP
ฝากทุกท่านกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตาม เป็นกำลังใจให้คลินิกการลงทุน และนักเขียนทุกคน เพื่อพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นไป หรือ Comment ติชมในเชิงสร้างสรรค์ได้เลยครับ
💰💎📌 สนใจเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นกับ "หลักทรัพย์หยวนต้า (Yuanta Securities)" ติดต่อได้ที่ Inbox เพจ "คลินิกการลงทุน" คลิกที่ "Contact Us" ด้านล่างนี่ได้เลยครับ 👇👇👇
วุฒิสภาสหรัฐฯ 'ผ่านร่างกฎหมายควบคุมบริษัทต่างชาติ' โดยเฉพาะบริษัทสัญชาติจีน ที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐฯ !!! / โดย คลินิกการลงทุน
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา