25 พ.ค. 2020 เวลา 10:17 • การศึกษา
"ไมเคิล ไรท์ " (ฝรั่งคลั่งสยาม)ฝรั่งผู้มีจิตวิญญาณแห่งความเป็นไทย และ คิดบัญญัติคำว่า " อุษาคเนย์ " ให้คนไทยใช้
(เครดิตภาพ:www.reurnthai.com/www.union.Library Management/www.chantrabook.com)
ในอดีตที่ผ่านมา ประเทศไทยมีชาวต่างชาติเข้ามาอาศัย ทำมาหากินและสร้างคุณประโยชน์มากมายแก่ประเทศไทยของเราหลายคน
วันนี้มีฝรั่งท่านหนึ่ง เป็นบุคคลที่น่ายกย่องและกล่าวถึง แม้จะล่วงลับไปแล้วแต่ช่วงที่มีชีวิตอยู่นั้น ด้วยความรู้ความสามารถถือว่าไม่ธรรมดา...ด้วยเป็นนักคิด นักเขียน นักวิจารณ์ทางด้านประวัติศาสตร์ สังคมและไทยคดีศึกษา
ฝรั่งท่านนี้มีนามว่า " ไมเคิล ไรท์ " มีผู้ให้สมญานามว่า" ฝรั่งคลั่งสยาม " ด้วยความรักผูกพันกับเมืองไทย พออยู่เมืองไทยได้ระยะหนึ่งก็ได้ขอโอนสัญชาติเป็นคนไทย โดยมีชื่อไทยว่า "นายเมฆ มณีวาจา " แต่ขอเรียกชื่อเล่นสั้นๆว่า " คุณไมค์ "ก็แล้วกันนะคะ
(เครดิตภาพ:www.MTgaiNews)
คุณไมค์เป็นชาวต่างชาติเพียงท่านเดียวที่ได้รับการยกย่องเป็น " ผู้มีอุปการคุณต่อวงการไทยคดีศึกษา " จากมูลนิธิเสถียรโกเสส-นาคะประทีป และยังได้รับการเชิดชูเกียรติในฐานะ" ผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น " โดยกระทรวงวัฒนธรรมอีกด้วย
ประวัติคุณไมค์นั้น เป็นชาวอังกฤษเกิดปี ค.ศ 1940 ในวัยหนุ่มได้เดินทางออกจากบ้านเกิดที่เมือง Southampton เพื่อหาประสบการณ์ในชีวิต
ได้มาที่อินเดีย และศรีลังกา ในช่วงเวลา 1 ปีที่ศรีลังกานั้น คุณไมค์ได้เรียนรู้ถึงเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ ศิลปะและวิถีชีวิตของคนที่นั่น
นอกจากนั้นคุณไมค์ยังได้เรียนภาษาบาลีและสันสกฤติอีกด้วย
หลังจากอยู่ที่ศรีลังกาได้ครบปี ก็เดินทางมาที่เมืองไทยในปีพ.ศ.2504 ช่วงแรกมาเป็นครูสอนภาษาอังกฤษพร้อมกับเรียนรู้ภาษาไทยไปด้วย
ต่อมาได้เข้าทำงานที่ธนาคารกรุงเทพ เริ่มจากตำแหน่งพนักงานแปลเอกสาร ท้ายที่สุดได้รับตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญด้านต่างประเทศ ศูนย์สังคีตศิลป์ ธ.กรุงเทพ สาขาผ่านฟ้า
ตัวคุณไมค์เองนั้นแม้จะไม่ได้เรียนจบมีปริญญา แต่เป็นผู้ที่มีความขยันหมั่นเพียร แสวงหาความรู้ด้วยตนเองอยู่เสมอ
ด้วยความรู้ที่แตกฉานทั้งด้านภาษาและวรรณคดีไทยถึงขั้นอ่านศิลาจารึกได้ คุณไมค์จึงได้มีโอกาสเขียนบทความครั้งแรกเป็นภาษาไทยลงในนิตยสารศิลปวัฒนธรรม ฉบับปฐมฤกษ์(พฤศจิกายน พ.ศ.2522) และหลังจากนั้นคุณไมค์ก็ได้เขียนเรื่องราวต่างๆเกี่ยวกับเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และโบราณคดีลงในศิลปวัฒนธรรม ติดต่อกันเรื่อยมา
นอกจากนั้นคุณไมค์ยังมีผลงานที่รวบรวมบทความที่เขียนเป็นประจำลงนิตยสารต่างๆในเครือมติชนทำออกมาเป็นหนังสือหลายเล่ม เช่น ฝรั่งคลั่งสยาม โองการแช่งน้ำ พระพิฆเนตร ไมเคิล ไรท์มองโลก ฝรั่งคลั่งผี เป็นต้น
ตัวอย่างหนังสือผลงานของคุณไมค์(เครดิตภาพ:www.goodreads.com/www.Oknation)
และคุณไมค์ คนนี้ยังเป็นผู้ที่คิดหรือบัญญัติคำว่า " อุษาคเนย์ " ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันทั่วไป มาแทนคำว่า " เอเชียอาคเนย์ " ด้วยเห็นว่า คำว่า " เอเชีย "(Asia) เป็นคำภาษาอังกฤษ ส่วนคำว่า "อาคเนย์" เป็นภาษาสันสกฤต แปลว่าตะวันออกเฉียงใต้
การสมาสข้ามภาษา โดยการนำคำสองคำมารวมกันนั้น เป็น " เอเชียอาคเนย์ " ถือว่าผิดหลักภาษา
คุณไมค์มีความเห็นว่า คำว่า " อุษา " นั้นหมายถึงตะวันออก เมื่อนำมาสนธิกับ " อาคเนย์ " รวมกันเป็น " อุษาคเนย์ " แปลว่าเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และคำในภาษายุโรปที่มีความหมายว่า " ตะวันออก " ได้แก่คำว่า East ,Aus,Asia เป็นต้น ล้วนมาจากรากศัพท์อินโด-ยุโรป ว่า " Awes " หรือ "Aus " ซึ่งตรงกับคำว่า "อุษา" ในภาษาสันสกฤต
ดังนั้นคำว่า " อุษาคเนย์ " จึงเหมาะสม กระทัดรัด สละสลวย และถูกหลักภาษาอีกด้วย
ต่อๆมาคำนี้ก็เป็นที่ยอมรับใช้กันทั่วไปในกลุ่มนักวิชาการและคนไทยทั่วไป
😊หนังสือต่างๆที่คุณไมค์ได้เขียนขึ้นนับว่าเป็นแหล่งความรู้ที่ทรงคุณค่าแก่การศึกษาหาความรู้ทั้งทางประวัติศาสตร์ ภาษาและวรรณคดี เป็นมรดกทางปัญญาไว้ให้ชนรุ่นหลังสืบไป....
❤️🌷 ขอบคุณที่ติดตามอ่าน 🌷❤️
" knowledge varity "สาระที่มาพร้อมกับความรู้ที่หลากหลายคะ
🥰🥰 ฝากกดติดตาม กดlike&share ด้วยคะ 🙏🏼🙏🏼
Dent-jasmine เรียบเรียงคะ
Reference
-www.th.wikipedia.org/wlki/ไมเคิล_ไรท์
โฆษณา