25 พ.ค. 2020 เวลา 10:33 • ข่าว
#Bigbang2021
#ทรัมพ์สัญญาเศรษฐกิจสหรัฐปีหน้าจะพุ่งทะยาน
เครดิตภาพ AP News
อาจจะเปิดตัวช้าไปสักหน่อยสำหรับสโลแกนหาเสียงของเสี่ยอ่าง โดนัลด์ ทรัมพ์ในปีนี้ เห็นใช้สโลแกนเก่า Make America Great Again บ้าง Keep America Great! บ้าง ไปก่อน แถมสหรัฐอยู่ในช่วงล็อคดาวน์ Covid-19 ที่ผ่านมาด้วย แค่วุ่นวายเรื่องงานแถลงข่าวประจำวันก็เต็มที่แล้ว
แต่หลังจากที่เสี่ยทรัมพ์ ออกมาสนับสนุนมาตรการเปิดเมือง และออกมาทวีตข้อความว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดน้อยลงแล้ว ถึงเวลาเปิดเมืองได้แล้ว เบบี๋
(แกจะได้ฤกษ์เดินสายหาเสียงจริงๆ จังๆ เสียที)😀
เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เสี่ยทรัมพ์ก็ได้ฤกษ์ออกมาอ้อนหาเสียงหน่อย
"เชื่อผมครับ เศรษฐกิจไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ มันจะกลับมาดีขึ้นอย่างแน่นอน หลังจากที่เราผ่านเรื่องเจ็บปวดต่างๆมามากมายพอแล้ว ให้โอกาสผมอีก 4 ปี ผมสัญญาว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะกลับมาพุ่งทะยานภายในปี 2021"
เครดิตภาพ AP News
โดยทรัมพ์ย้ำแล้ว ย้ำอีกว่า ตอนนี้มันเป็นช่วง "Transition to greatness" หรือช่วงเปลี่ยนผ่านไปสู่ความรุ่งโรจน์ ไตรมาสสุดท้ายมันจะดีขึ้น แล้วเราจะกลับมาอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้งในปีหน้า
แล้วทีมหาเสียงของทรัมพ์ก็เลยผุดสโลแกนใหม่ขึ้นมาว่า "Big Bang 2021" ไม่ใช่วงเกาหลี แต่เป็นคำสัญญาของเสี่ยทรัมพ์ ที่จะทำให้เศรษฐกิจในปีหน้ากลับมาอย่างยิ่งใหญ่ กึกก้อง ก้องกัปนาท อย่างแน่นอน
เครดิตภาพ The Poptopic
แต่ทั้งนี้ เสี่ยทรัมพ์ก็ไม่ได้บอกว่า มีแผนที่จะทำให้เศรษฐกิจที่ยังย่ำแย่ ผู้ตกงานสะสมสูงถึง 38 ล้านคน กลับมาดีขึ้นภายในไตรมาสสุดท้ายได้อย่างไร? อย่าเพิ่งมองไกลถึงปีหน้าเลยค่ะเสี่ยขา เอาปีนี้ก่อน 😅
สำนักข่าวอเมริกัน ก็ยังค่อนข้างงงๆกับคำสัญญาเรื่องตัวเลขไตรมาสสุดท้าย ของเสี่ยทรัมพ์ ว่าจะมันจะมีผลกับคะแนนเสียงของทรัมพ์อย่างไร
เพราะตัวเลขเศรษฐกิจ มันไม่เหมือนตัวเลขคนว่างงาน ที่สามารถสรุปได้ภายในไม่กี่วัน แต่ถ้าเป็นตัวเลขเศรษฐกิจนับตามไตรมาส กว่าไตรมาสที่ 3 จะสรุปออกมาได้ ก็คือปลายเดือนตุลาคม ก่อนเลือกตั้งสหรัฐ ในวันที่ 3 พฤศจิกายนแค่ไม่กี่วัน
ถ้าเสี่ยทรัมพ์หวังผลลัพธ์ ที่จะ come back ในไตรมาสสุดท้าย ตัวเลขมันออกไม่ทันเลือกตั้งนะคะ กว่าจะเห็น ต้องเป็นต้นปีหน้า 2021 โน่นเลย
ดังนั้น ทีมเศรษฐกิจของเสี่ย ต้องทุ่มสุดตัวที่ไตรมาส 3 แล้ว เพื่อให้ตัวเลขออกมาดี ที่ส่งผลต่อความเชื่อมั่นต่อชาวอเมริกัน ที่จะให้เสี่ยอยู่ต่อ ไม่ใช่ไตรมาสสุดท้ายเด้อ แถมตัวเลขยังออกมาในเวลาที่ฉิวเฉียดมากๆด้วย
หากมองที่เศรษฐกิจปีหน้า สำนักข่าว AP ได้ทำโพล สำรวจความคาดหวังของชาวอเมริกัน เรื่องตัวเลขเศรษฐกิจในปี 2021 ว่าจะ Big Bang แบบที่เสี่ยทรัมพ์แกให้สัญญาไว้หรือไม่
และผลออกมาอย่างละครึ่งๆ 41% เชื่อว่าปีหน้าเศรษฐกิจจะดีขึ้น ส่วนอีก 40% เห็นว่าน่าจะแย่ลงยิ่งกว่าปีนี้อีก
เครดิตภาพ Forbes.com
แต่ถ้าเป็นผลสำรวจที่ทำโดย 2 พรรคใหญ่ ผลลัพธ์ก็ออกมาตามฐานเสียงของตัวเองเลย โดยโพลของค่ายรีพับลิกันบอกว่า 62% ของชาวอเมริกันเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้น แต่พอเป็นโพลของฟากเดโมแครต มากกว่า 56%ของกลุ่มสำรวจบอกว่าเศรษฐกิจจะแย่ลง
แต่ผลโพลส่วนใหญ่ให้คะแนนความเชื่อมือเสี่ยทรัมพ์ในเรื่องเศรษฐกิจลดลง เหลืออยู่ราวๆ 49% จากเดิมที่สูงถึง 56% เมื่อตอนต้นปี
แต่นั่นไม่ได้ทำให้ความมั่นใจทะลุจักรวาลของท่านเสี่ยแกลดลงแม้แต่น้อย โดยเสี่ยแกยังคงยืนยันปิดท้ายว่า
“We built the greatest economy in the world, I’ll do it a second time.”
"เราได้สร้างเศรษฐกิจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกมาแล้ว และผมจะทำให้เห็นอีกเป็นครั้งที่สอง"
หากดูจากผลโพลกลางๆ แบบไม่แบ่งค่าย ก็คือว่าความคาดหวังของคนอเมริกันยังก้ำกึ่ง ก็ยังเป็นโอกาสของเสี่ยที่จะเรียกความเชื่อมั่นกลับมา
แต่ต้องทำตอนนี้เลยนาจ๊า มิฉะนั้นแล้ว Big Bang ของเสี่ยอาจจะกลายเป็น Black Hole ก็ได้ 🙂
เครดิตภาพ AP News
แหล่งข้อมูล
โฆษณา