27 พ.ค. 2020 เวลา 01:24 • บันเทิง
อ่านหนังกันไหม EP.2 เรื่อง The Revenant
กำกับโดย อเลฮันโดร กอนซาเลซ อินาร์ริตู
(Alejandro González Iñárritu)
และได้รับออสการ์ครั้งที่88 3สาขาด้วยกันคือ
1.ถ่ายภาพยอดเยี่ยม
2.ผู้กำกับยอดเยี่ยม
3.รางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม (ในที่สุดลุงลีโอนาโดร์ ก็ได้รางวัลออสการ์เหมือนคนอื่นสักทีนะครับลุ้นมาตั้งหลายปีแหนะ)
88th Academy award
สไตล์การถ่ายทำหนังเรื่องนี้เป็นแบบ long take ทำให้เข้าถึงอารมณ์ในการรับชมเหมือนอยู่ในเหตุการณ์จริงในเวลานั้นแต่ที่สำคัญเป็นบทที่ท้าทายทักษะของตัวนักแสดงครับถ้าจำบทไม่แม่นคงต้องเริ่มถ่ายกันใหม่เลยหละ
โลเคชั่นนี่ก็ไม่ธรรมดาเลยหละครับ เนื่องจากเป็นการเลือกใช้แสงจากธรรมชาติล้วนจากไอเดียของผู้กำกับเองเพื่อความสมจริง จึงทำให้ต้องย้ายการถ่ายถึง12 ประเทศ เพื่อให้ได้แบล๊คกราวน์สวยงามตามที่ผู้กำกับวางไว้ หรือเหตุที่ต้องย้ายบ่อยเพราะสภาพอากาศแปรปรวนมากในช่วงฤดูหนาว
มาเข้าเรื่องกันดีกว่า
หนังเรื่องนี้สร้างจากเหตุการณ์จริงในปี ค.ศ.1823 ของนายพรานป่าคนนึงชื่อฮิวจ์ กลาส(ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ)เกิดขึ้นบริเวณลุ่มแม่น้ำใหญ่ที่สุดทางทวีปอเมริกาเหนือ คือแม่น้ำมิสซิสซิปปี
โดยกลาสได้อยู่ในคณะเดินทางสำรวจหรือกลุ่มนักล่าขนสัตว์ที่อยู่ภายใต้การดูแลของกัปตันแอนดรูว์ เฮนรี่ ซึ่งสมัยนั้นยังอยู่ในยุคของการล่าอณานิคม
ในขณะกลุ่มของเฮนรี่กำลังตั้งแคมป์กันอยู่เพื่อลำเลียงขนสัตว์ขึ้นเรือ ก็ได้ถูกชนเผ่าอินเดียแดงอาริการะบุกโจมตีแบบไม่ทันตั้งตัวจึงต้องหนีกันหัวซุกหัวซุนกลับค่าย แต่อยู่ห่างออกไปราว200ไมล์(322 กิโลเมตร)ขนาดขับรถยังต้องใช้เวลากว่า 5-6 ชั่วโมงในสมัยนั้นถ้าต้องเดินเท้าบวกกับสภาพอากาศหนาวสุดขั้วและยังต้องมาหนีการไล่ฆ่าจากพวกอินเดียแดงอีก
ในระหว่างนั้น กลุ่มกำลังเดินทางกลับฐานกันก็คงต้องมีพักกันบ้างจึงได้ตกลงกันว่าจะนั่งพักสักหน่อยแล้วค่อยเดินทางต่อ ช่วงจังหวะนั้นกลาสเป็นนายพรานที่มีประสบการณ์มากที่สุดในกลุ่มก็ได้เดินออกไปลาดตระเวน
เดินไปเดินบุญพาวาสนาส่งไปจะเอ๋เข้ามาน้องหมีกรี๊ซลี่เข้าให้ นี่แหละครับจุดเริ่มต้นของหนังชีวิต กลาสก็พยายามต่อสู้กับน้องหมีผลสุดท้ายคือเอาชนะหมีได้โดยการใช้มีดแทงเข้าที่บริเวณลำคอ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยบาดแผลอันสาหัสมากไม่สามารถจะเดินและพูดได้เนื่องจากโดนข่วนบริเวณลำคอ
หลังจากนั้นทุกคนในกลุ่มก็ต้องช่วยกันแบกกลาสรวมทั้งลูกชายของเขาที่เป็นลูกครึ่งอินเดียแดงแต่ด้วยสภาพอากาศและการเดินทางที่ยากลำบากทำให้คนในกลุ่มเริ่มเกี่ยงกันที่จะแบกกลาส
กัปตันเฮนรี่จึงเสนอเงินให้เป็นจำนวน100ดอลล่าห์ให้กับอาสาสมัครในการดูแลกลาสและทำพิธีฟังศพ
ซึ่งคนรับอาสาก็จะมี 1.ฟิตเจอรัล(ตัวร้าย) 2.จิม(เด็กใสซื่อ) 3.ฮอร์ค(ลูกชายของกลาส) และกลุ่มหลักก็เดินจากไป จากนั้นเมื่อเวลาผ่านไปสักพักฟิตเจอรัลก็ได้เริ่มกังวลว่ากลุ่มอินเดียแดงจะแกะรอยตามมาทัน
จึงคิดที่จะฆ่ากลาสเพราะเป็นตัวถ่วง แต่ฮอร์คก็เข้ามาช่วยไว้ผลสุดท้ายสู้แรงไม่ไหวฮอร์คจึงถูกฆ่าไปและนำศพไปทิ้งไว้ที่อื่น
ช่วงนั้นจิมไปตักน้ำบริเวณลำธารพอกลับมาก็ถามว่าทั้งสองคนนั้นไปไหน ฟิตเจอรัลหลอกจิมว่าฮอร์คเดินไปไหนไม่รู้และบอกว่าพวกอินเดียแดงอยู่แถวนี้ให้ทิ้งกลาสแล้วให้รีบหนีกันเถอะ
จิมได้ให้กระติกน้ำไว้กับกลาสก่อนจะหนีกลับค่าย
(กลาสพูดไม่ได้เพราะบาดแผลโดนข่วนที่คอจากน้องหมี)
กลาสดิ้นรนทุกวิถีทางในการเอาตัวรอดให้ได้เพราะต้องการ แก้แค้นฟิตเจอรัลที่ฆ่าลูกของตน
แต่ทันใดนั้นเองกลุ่มอินเดียแดงก็ไล่ตามทัน กลาสที่สังเกตุเห็นพอดีก็ได้หนีลงแม่น้ำและไหลไปจนตกเหวแม่น้ำ
ตัดฉากมาที่กลาสนอนกองอยู่ที่ริมธารและได้พบกับชาวอินเดียแดงไม่มีกลุ่มที่สามารถพูดภาษาเดียวกันได้จากนั้น
กลาสก็ได้รับการfirst aid
พอตื่นขึ้นมาก็พบว่าเพื่อนชาวอินเดียแดงได้ถูกนักล่าอนานิคาชาวฝรั่งเศสฆ่าแขวนคอแล้ว กลาสจึงย่องเบาเข้าไปในแคมป์เพื่อขโมยม้าและช่วยหญิงสาวชาวอินเดียแดงคนนึงที่ถูกจับ ในขณะที่กลาสขี่ม้าหนีมาเรื่อยๆกลุ่มอินเดียแดงเผ่าอาริการะก็ไล่ตามมาทัน
กลาสขี่ม้าหนีสุดที่ชีวิตแต่ทางข้างหน้าเป็นหน้าผา กลาสเองก็ไม่ได้ทันมองด้วยจึงตกหน้าเหวไปพร้อมกับม้า
ต่อมามีชาวบ้านวิ่งมาขอความช่วยเหลือในค่ายของเฮนรี่ว่าแคมป์ถูกโจมตีจากพวกอินเดียแดงและชาวบ้านคนนั้นมีกระติกน้ำที่จิมได้ให้ไว้กับกลาส
จิมจึงไปบอกว่ากับเฮนรี่ว่ากลาสอาจจะยังมีชีวิตอยู่ เฮนรี่จึงส่งคนไปช่วยหนึ่งในนั้นมีจิมอยู่ด้วย(จิมกับฟิตเจอรัลกลับมาถึงแคมป์ก่อนหน้านั้นและรายงานว่ากลาสกับลูกตายแล้ว)
ผลสุดท้ายคือเจอกลาส และฟิตเจอรัลก็ได้หลบหนีไป
พอกลาสกลับมาที่แคมป์เพื่อรักษาตัวให้หายดีแล้วก็ออกตามล่าและพบฟิตเจอรัลทั้งคู่ต่อสู่กันอย่างดุเดือด ขณะนั้นเองเผ่าอินเดียแดงอาริการะก็ปรากฎตัวขึ้นมาฟิตเจอรัลถูกฆ่า
แต่กลาสรอดเพราะผู้หญิงที่กลาสเคยช่วยไว้เป็นลูกสาวของผู้นำกลุ่มอาริการะ
ชีวิตจริงการแก้แค้นอาจไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุดก็ได้นะครับ
“ถ้าไม่ทิ้งอดีต แล้วจะสร้างอนาคตได้อย่างไร”
Motto poster from อ่านหนังกันไหม
จบไปแล้วนะครับสำหรับหนังเรื่อง The revenant ถ้าใครชอบก็ติดตามรออ่านต่อไปได้เลยครับมี ออกมาเรื่อยๆแน่นอน ขอบคุณครับ
#blockdit
#อ่านหนังกันไหม
โฆษณา