12 มิ.ย. 2020 เวลา 15:15 • ธุรกิจ
เรื่องราวที่ดูเหมือนเป็นนิทานของตำนานนักธุรกิจ ที่จะทำให้เราได้เห็นมุมมองและวิธีคิดของพวกเขา ซึ่งอาจสร้างแรงบันดาลใจให้คุณ...ตอนจบ
นี่คือตำนานของนักธุรกิจชาวอเมริกันเชื้อสายยิว ผู้ก่อตั้งโรงแรมขนาดใหญ่อย่าง โรงแรมฮิลตัน ด้วยเงินทุนเพียง 5,000 ดอลลาร์
หลังจากปล่อยให้เจ้าของที่ดินสบายใจจากการคิดว่าโชคดีแค่ไหนที่อยู่ดี ๆ ก็จะได้เงินใช้ฟรี ๆ ถึงปีละสามหมื่นดอลลาร์โดยไม่ต้องเสียที่ดิน แถมวันดีคืนดีถ้าผู้เช่าไม่มีเงินจ่ายค่าเช่าเขาก็จะได้โรงแรมมาเป็นของตัวเองแบบไม่ต้องทำอะไรเลย
แต่โจทย์ใหญ่ของฮิลตันในเวลานี้คือ เขาต้องหาเงินอีก 1,000,000 ดอลลาร์ เพื่อเป็นค่าก่อสร้างโรงแรม เขาจะหาเงินจำนวนนี้ได้อย่างไร...มาติดตามกันต่อเลยค่ะ
หลังจากเซ็นต์สัญญาเช่าไม่นานฮิลตันก็กลับมาหาเจ้าของที่ดินอีกครั้ง
"ผมว่าจะนำที่ดินนี้ไปค้ำประกันเงินกู้ หวังว่าคุณจะตกลงนะครับ"
ไม่ต้องบอกเลยว่าเจ้าของที่ดินโกรธเป็นฟืนเป็นไฟแค่ไหน แต่เมื่อนึกถึงผลตอบแทนที่จะได้รับตามคำหว่านล้อมของฮิลตัน สุดท้ายก็ยอมตกลงเหมือนเคย
เมื่อได้เงินกู้ที่ 300,000 ดอลลาร์ตามราคาที่ดินรวมกับเงินส่วนตัวของเขาและหุ้นส่วนที่เหลืออยู่ 70,000 ดอลลาร์ หลังจากจ่ายค่าเช่าไป 30,000 ดอลลาร์ เท่ากับว่าเขายังต้องหาเงินทุนเพิ่มขึ้นอีกถึง 730,000 ดอลลาร์
ดังนั้นฮิลตันจึงไปหาบริษัทพัฒนาที่ดินและยื่นข้อเสนอให้พัฒนาที่ดินแปลงนี้ร่วมกับเขา เมื่อตรวจสอบความเป็นไปได้ในที่สุดก็บริษัทพัฒนาที่ดินก็ตกลงให้เงินทุนแก่ฮิลตัน 200,000 ดอลลาร์
ฮิลตัลรีบก่อสร้างโรงแรมทันทีด้วยเงินสดที่มีในมือเพียง 570,000 ดอลลาร์ แน่นอนว่าเงินจำนวนนี้ไม่เพียงพอ เพียงไม่นานเงินก็หมดลงหลังจากสร้างไปได้เพียงบางส่วน
ฮิลตันตัดสินใจไปหาเจ้าของที่ดินอีกครั้งเพื่อเล่าสถานการณ์ของเขาให้เจ้าของที่ดินฟัง (เป็นคุณจะกล้าไหม?)
เท่านั้นยังไม่พอนอกจากเล่าสถานการณ์ให้ฟังแล้วเขายังขอร้องให้เจ้าของที่ดินช่วยออกเงินทุนให้เขาสร้างโรงแรมให้สำเร็จ พร้อมทั้งรับปากว่าถ้าโรงแรมสร้างสำเร็จจะเพิ่มค่าเช่าให้อีกไม่ต่ำกว่าปีละ 100,000 ดอลลาร์
ถ้าคุณเป็นเจ้าของที่ดินจะทำอย่างไร ที่ดินของคุณกลายเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันเงินกู้เรียบร้อยไปแล้ว ถ้าโรงแรมสร้างไม่สำเร็จที่ดินก็ต้องถูกยึด ตอนนี้เจ้าของที่ดินไม่มีทางเลือกแล้ว
1
จากที่คิดว่าจะขายที่ดินแล้วได้เงินก้อนมา กลายเป็นอาจจะต้องสูญเสียที่ดินไปฟรี ๆ ในที่สุดจึงต้องยอมควักเงินตัวเองให้ฮิลตันสร้างโรงแรมต่อให้สำเร็จ
เมื่อได้เงินทุนมาแล้วในที่สุดโรงแรมนี้ก็สร้างสำเร็จในปี 1925 และกลายเป็นโรงแรมในตำนานที่เป็นต้นกำเนิดของโรงแรม Hilton ที่มีสาขากระจายไปทั่วโลกในปัจจุบัน
การไม่เป็นหนี้เป็นสิ่งที่ดี แต่ถ้าคุณจำเป็นต้องเป็นหนี้...จงศึกษาให้แน่ใจว่าหนี้ก้อนนี้จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้คุณได้จริงหรือไม่
จากกรณีของฮิลตัลเขาศึกษาความเป็นไปได้จนแน่ใจแล้วจึงใช้วิธียืมเงินคนอื่นมาลงทุน ที่สำคัญคือนายทุนที่เขาค้นหาต้องมีอำนาจและอิทธิพลในการคุ้มครองธุรกิจของเขาได้
จากนั้นจึงผูกผลประโยชน์ของเขากับผู้ร่วมลงทุน ทำให้ผลประโยชน์ของผู้ร่วมลงทุนผูกติดกับชะตากรรมของเขา เพียงเท่านี้ธุรกิจของเขาก็จะไม่มีวันล้ม เพราะถ้าเขาล้มผู้ร่วมชะตากรรมกับเขาก็จะสูญเสียไม่แพ้กัน
นี่เป็นหลักวิธีคิดหนึ่งของชาวยิวที่ว่า...
"เงินมีอยู่ทั่วไปในอากาศ...
อยู่ที่ว่าเราจะรู้วิธิหยิบมันมาได้ไหม
และ...ถ้าใครรู้วิธิแล้วละก็...
ต่อให้มีกระเป๋าใบใหญ่แค่ไหน
ก็จะรู้สึกว่าเสียดาย...ที่กระเป๋ามีที่ว่างไม่พอ"
เรื่อเล่าแบบ พอดี - พอดี
โฆษณา