26 พ.ค. 2020 เวลา 00:18 • ข่าว
FOCUS : ประเด็นน่าสนใจเช้านี้
วันนี้ World Maker มี 2 ประเด็นที่น่าสนใจในช่วงเช้าดังนี้ครับ
1. จีนกล่าวประนามการกระทำของสหรัฐฯ อย่างรุนแรงสำหรับการขึ้นบัญชีดำบริษัท 33 แห่งของจีน
2. บริษัทยักษ์ใหญ่ทางด้านทองคำของออสเตรเลียกำลังกลับมาทำการสำรวจทองคำครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยคาดว่าทองคำจะซื้อขายกันเหนือระดับ 2,000 $/Oz ในอีกไม่เกิน 5 ปีข้างหน้า
ติดตามเนื้อหาต่อด้านเลยได้เลยครับ
1. จีนกล่าวประนามการกระทำของสหรัฐฯ อย่างรุนแรงสำหรับการขึ้นบัญชีดำบริษัท 33 แห่งของจีน
สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่าจีนได้ออกมาประนามการกระทำของสหรัฐฯ ที่ได้ขึ้นบัญชีดำบริษัทของจีน 33 แห่ง ซึ่งเป็นการเพิ่มความเสี่ยงที่จีนจะปรับใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อตอบโต้แก่สหรัฐฯ
เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ ได้ขยายขอบเขตของบัญชีดำ โดยการเพิ่มกฎข้อบังคับสำหรับเทคโนโลยีของอเมริกา และอุปกรณ์อื่น ๆ รวมทั้งสถาบันการศึกษา (มหาลัย) ที่คิดว่ามีความเชื่อมโยงกับกองทัพ หรือหน่วยงานของจีนที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน
ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ รุนแรงขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา นับตั้งแต่สหรัฐฯ กลายเป็นประเทศที่มีผิดติดเชื้อและผ้เสียชีวิตจาก Coronavirus มากที่สุดในโลก
องค์กรหลายแห่งได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งของทั้ง 2 ประเทศ ขณะที่นักวิเคราะห์ชั้นนำหลายคนได้ออกมาเตือนถึงการแยกกันที่มากขึ้นระหว่างสหรัฐฯ กับจีน (Decoupling)
"ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้คือการแยกตัวกันครั้งที่ 2 หรือ 2.5 ระหว่างจีนและสหรัฐฯ และมันจะไม่ใช่ครั้งสุดท้าย สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นอีก" Zhou Xiaoming อดีตรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของจีนกล่าว
Comment : จากข้อมูลเพิ่มเติมล่าสุดที่ออกมา จีนจผ่านกฎหมายใหม่สำหรับฮ่องกง และจะเริ่มปรับใช้ในวันที่ 28 พฤษภาคม 2020 นี้ (เหลือเวลาอีก 2 วัน) ซึ่ง World Maker คิดว่ามากกว่า 99% ต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน
ส่วนทางด้านสหรัฐฯ นั้นมีข่าวออกมาว่าตั้งแต่เปิดเมือง คนก็แห่ไปเที่ยว ไปช้อปปิ้ง ไปอาบแดดกัน โดยไม่มีคำว่า Social Distancing เลย ซึ่งตรงส่วนนี้ World Maker คิดว่ามีความเสี่ยงสูงมาก ๆ ที่ Second Wave ในสหรัฐฯ จะรุนแรงกว่าเดิม รอติดตามกันต่อไปครับ
ดังนั้นแล้วความขัดแย้งระหว่างจีนและสหรัฐฯ ดูเหมือนจะยังไม่ยุติภายในเร็ว ๆ นี้แน่นอน ซึ่งโดยส่วนตัวของ World Maker มองไว้อย่างน้อยที่สุดก็จนกว่าทรัมป์จะเลือกตั้งสมัยที่ 2 ในวันที่ 3 พฤศจิกายน 2020 นี้นั่นเองครับ
2. บริษัทยักษ์ใหญ่ทางด้านทองคำของออสเตรเลียกำลังกลับมาทำการสำรวจทองคำครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยคาดว่าทองคำจะซื้อขายกันเหนือระดับ 2,000 $/Oz ในอีกไม่เกิน 5 ปีข้างหน้า
บริษัทผู้ทำเหมืองทองคำในออสเตรเลียได้ตั้งเป้าหมายที่จะก้าวแซงหน้าจีน และกลายเป็นผู้ผลิตอันดับ 1 ของโลกในปี 2021
พวกเขาเริ่มกลับมาสำรวจ และขุดเจาะเหมือง หลังจากที่ก่อนหน้านี้การระบาดของ Coronavirus ได้ทำให้เหมืองทองคำหลายแห่งจำเป็นต้องปิดตัวลงชั่วคราว ขณะที่ราคาทองคำดูเหมือนจะยิ่งแสดงประสิทธิภาพได้สูงขึ้น
ทั่วโลกเริ่มเกิดภาวะขาดแคลนทองคำ เนื่องจากทางฝั่ง Supply ได้แจ้งว่าการสำรวจและขุดเจาะในช่วงหลัง ๆ พบทองคำน้อยลง ซึ่งในช่วง 3 ปีให้หลังมานี้แทบไม่พบแหล่งทองคำที่สำคัญเลย จากการสำรวจทั่วโลก
Rob Bills ผู้บริหารของ Emmerson Resources Ltd ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำทางด้านสำรวจ ขุดเจาะ และซื้อขายทองคำในออสเตรเลียกล่าวว่า
"ทองคำแสดงประสิทธิภาพได้อย่างดีในช่วงเวลาที่ผันผวนเช่นนี้ ดังนั้นแล้วมุมมองของผมในเรื่องนี้ก็คือ เรากำลังอยู่ในจุดเริ่มต้นของการ Boom ครั้งใหญ่สำหรับตลาดทองคำ"
นอกจากนี้เขายังได้กล่าวว่า บริษัทสำรวจทองคำหลายแห่งกำลังวางแผนที่จะกลับมาดำเนินงานอย่างรวดเร็ว โดยบริษัทใดที่ได้รับเงินสดเพียงพอก็จะสามารถกลับไปดำเนินงานได้โดยแทบจะในทันที
ค่าใช้จ่ายในภาคการสำรวจทองคำของออสเตรเลีย ได้เพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดตลอดกาลในไตรมาสที่ 4 ของปี 2019 โดยใช้งบประมาณไปทั้งสิ้น 656 ล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าปี 2018 ถึง 20%
แน่นอนว่าบริษัทสำรวจทั้งหลายได้คาดการณ์เอาไว้แล้วว่าปริมาณการซื้อขายทองคำนั้นจะพุ่งขึ้นสูงมากในช่วงหลายปีต่อจากนี้ ดังนั้นพวกเขาจึงมีความกระตือรือร้นอย่างมากที่จะฟื้นฟูกิจการของตัวเอง
Newcrest Mining Ltd ซึ่งเป็นผู้ผลิตทองคำรายใหญ่ที่สุดของประเทศ กำลังพัฒนาแผนการที่จะกลับมาเริ่มดำเนินโครงการสำรวจในประเทศต่าง ๆ ซึ่งรวมถึง Chile และ Ecuador
การที่ทั่วโลกเริ่มไม่พบเจอแหล่งทองคำใหม่ ๆ อาจเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ราคาทองคำพุ่งสูงขึ้นไปอีกในอนาคต
ซึ่ง ณ ปัจจุบันนี้ นักวิเคราะห์ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญหลายคน รวมถึงสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่หลายแห่ง ได้ออกมาเปิดเผยถึงแนวโน้มที่ราคาทองคำจะพุ่งขึ้นเหนือระดับ 2,000 $/Oz ในอีก 5 ปีข้างหน้า และซื้อขายกันอยู่ที่ระดับนั้นจนเป็นปกติ
ขณะเดียวกันก็มีข้อมูลคาดการณ์ออกมาว่าระดับการผลิตของออสเตรเลีย จะเข้าสู่จุด Peak ในช่วงปี 2021-2022
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
โฆษณา