26 พ.ค. 2020 เวลา 02:07 • ธุรกิจ
ภาวะผู้นำของชายผู้เป็นคนก่อตั้งและCEO ของ Huawei ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียด ในสงครามการค้าจีนอเมริกา
"ภาวะผู้นำที่ดี 1ในคีย์นำพาธุรกิจไปถึงฝั่งฝัน"
เมื่อปี2019 เป็นครั้งแรกที่ข่าวการขึ้นบัญชีดำ Huawei โดยประเทศอเมริกา เป็นข่าวดังและเป็นกระแสสังคมไปทั่วโลก ผมในฐานะที่ทำเพจเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับจีน และโดยส่วนตัวก็ใช้ผลิตภัณฑ์ของHuaweiมาโดยตลอดตั้งแต่ใช้ชีวิตที่ประเทศจีน ตั้งแต่ก่อนจะได้รับความนิยมไปทั่วโลกและในไทยนั่นแหล่ะครับ ผมจึงตามติดเรื่องราวการโดนแบนของHuawei อย่างใกล้ชิด
ประเด็นหนึ่งที่ผมรู้สึกประทับใจและได้ข้อคิดที่ดีมาก จากเรื่องราวการต่อสู้ของ Huawei กับอเมริกา คือ ภาวะผู้นำของ เหริน เจิ้งเฟย ผู้นำแห่งHuawei
เมื่อเดือนมิถุนายน 2019 ช่วงที่Huaweiโดนขึ้นบัญชีดำและอยู่ในภาวะตึงเครียดสุดๆ ผมได้ฟังสัมภาษณ์ของ คุณเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งและCEO ของ Huawei ที่ให้สัมภาษณ์กับทาง CGTN สื่อจีน
ทางคุณเหริน ตอบดีมากนะครับ คือตอนนั้น เมื่อมีการกดดันอย่างหนักจากจีนและทั่วโลก รวมถึงบริษัทในอเมริกาเอง ทางอเมริกาจึงมีท่าทีที่ลดความดุดันลง และจะมีการผ่อนปรน90วัน ให้กับHuawei รู้ไหมครับว่าคุณเหรินเห็นอย่างไรต่อเรื่องนี้ เขาตอบว่า
"...การผ่อนปรน 90วัน จากทางรัฐบาลสหรัฐอเมริกาไม่มีผลต่อ Huawei เท่าใดนัก เพราะทาง Huawei ได้เตรียมตัวเตรียมแผนทุกอย่างไว้หมดแล้ว ดังนั้น จะแบน Huawei ตามเดิมก็มิใช่ปัญหา"
เป็นไงล่ะครับ ตอบโต้แบบผู้นำ ซึ่งไม่ใช่การตอบไปงั้นๆว่า ไม่แคร์ Don’t care แต่เขาเตรียมแผนไว้หมดแล้วจริงๆครับ ถ้าใครยังจำได้ ทางHuaweiได้วางแผนผลิตชิปและระบบปฏิบัติการของตนเองด้วยครับ ข่าวออกมาในช่วงเดียวกับที่โดนแบนในปี2019เลย
CEO Huawei ยังกล่าวอีกว่า "จริงๆแล้ว Huawei โดนข้อจำกัดต่างๆจากอเมริกามาปีกว่าๆแล้ว ก่อนหน้าปี2019เสียอีก แต่เราก็ยังคงสร้างสัมพันธ์อันดีกับบริษัทสัญชาติอเมริกา มีแต่เพียงนักการเมืองอเมริกาที่ควรโดนตำหนิ และเราขอบอกเลยว่าพวกเขาประเมินความสามารถของเราต่ำเกินไป พวกเขาจะได้เห็นว่าเทคโนโลยี5Gของเรา จะไม่ได้รับผลกระทบใดใด แม้จะมีอุปสรรคและข้อจำกัดมากมายจากอเมริกา"
1
" สำหรับเรื่องชิปจากบริษัทในอเมริกา ที่เราโดนข้อจำกัด มันเป็นโอกาสที่ดีที่เราจะได้พัฒนาชิปของเรา โดยเราสามารถพัฒนาชิปของเราเองเหมือนของที่อเมริกาผลิต แต่ทั้งนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะหยุดซื้อชิปจากอเมริกานะ"
ประโยคนี้ บ่งชี้ถึงแนวคิด การพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส และแน่นอนว่า ทางHuaweiได้เตรียมแผนที่จะผลิตของตนเองมานาน ก่อนที่จะเกิดปัญหากับอเมริกาด้วยซ้ำ เพราะอย่างที่อ้ายจงย้ำเสมอว่า "จีนกำลังพยายามอย่างหนักในการดำเนินนโยบาย Made in China 2025 สร้างนวัตกรรมของจีนสู่สายตาชาวโลก และแน่นอนว่า จีนสนับสนุน Huaweiเต็มที่"
" พวกเรา Huawei อุทิศตนเสียสละตนเองและครอบครัว ทำทุกอย่างเพื่อทำตามฝัน นำพา Huawei ก้าวสู่จุดสุงสุดของโลก ซึ่งก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะชนกับอเมริกาไม่ช้าก็เร็ว"
...ถ้อยคำ ท่อนนี้ เป็นอีก1ท่อนที่อ้ายจงเห็นได้ถึงภาวะผู้นำของCEOท่านนี้ เพราะถ้าเราคิดที่จะเดินหน้าและเป็นใหญ่ในจุดที่เรายืนรวมถึงแผ่ขยายออกไป เราต้องไม่กลัวที่จะเผชิญกับอุปสรรคใดใดก็ตาม
ภาวะผู้นำ คือสิ่งชี้ชะตาเลยว่า องค์กร หรือแม้กระทั่งหน่วยเล็กๆอย่างครอบครัวของเรา จะไปรอดหรือไม่รอด ซึ่งพิสูจน์ได้ดีในช่วงที่เกิดวิกฤติ
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา