26 พ.ค. 2020 เวลา 02:58 • ศิลปะ & ออกแบบ
Genre = ฌอง-รา
คำว่า Genre เป็นภาษาฝรั่งเศส ใช้เรียกชนิดของแนวของนิยาย ละคร ภาพยนตร์ ซึ่งในบางครั้งหลายคนอาจสับสนระหว่าง "Genre" กับ"ทฤษฎีละคร" เดี๋ยวเราจะมาอธิบายทฤษฎีละครให้ฟังในบทความถัดไปนะคะ
Genre แบ่งเป็น 8 แนวใหญ่ๆ คือ
1. แนวตลกขบขัน (Comedy)
เป็นแนวที่สร้างความบันเทิง คลายเครียด เหมาะสำหรับทุกคนทุกเพศทุกวัย แต่ความจริงแล้วการที่จะลังสรรงานเขียนตลกออกมาได้ จะต้องเป็นคนที่มีทักษะเฉพาะตัวมาก ๆ จะต้องเป็นคนที่สามารถจะนำเรื่องการใช้ชีวิตประจำวันมาถ่ายทอดออกมาในรูปแบบมุกตลก ต้องมีคลังศัพท์เฉพาะทางตลก เก่งเรื่องจังหวะจะโทนสามารถเขียนออกมาให้ผู้อ่านจิตนาการตามและขำออกมาได้ บางคนอาจจะคิดว่าแนวตลกเป็นงานเขียนที่ง่าย แต่เอาเข้าจริงๆ (แอบยากนะจ๊ะ) นักเขียนบางคนจริงจังเกินไปก็ไม่สามารถเขียนนิยายออกมาไม่ตลกได้ บางคนแทบไม่คิดอะไรเลยหายใจเขียนแบบพลิ้ว ๆ ก็ตลก นี้แหละจ๊ะ เรื่องขำ ๆ ตลก ๆ ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ แต่ทั้งนี้ใช่ว่าจะเขียนงานตลกไม่ได้เลย ไม่มีอะไรเกินความสามารถของมนุษย์ค่ะ ถ้าชอบงานแนวนี้ให้เน้นฝึกฝนอ่านเรื่องตลก เน้นจดคำศัพท์ จังหวะ มุขตลก ซึ่งหาได้จากรุ่นพี่นักเขียนคนอื่นๆ ในอินเทอร์เน็ตก็มีเยอะเลย การที่เราตั้งใจฝึกฝนเอาชนะทุกอย่างได้เสมอ
2. แนวรักโรแมนติก (Romance)
งานเขียนแนวนี้เป็นเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างคนสองคน อาจมีความขัดแย้งระหว่างบุคคลที่สามเข้ามาแต่สุดท้ายแล้วต้องลงเอยด้วยความรักของคนสองคน แนวรักโรแมนติกจะฮิตมากๆ สำหรับนักเขียนหน้าใหม่เพราะพล็อตเรื่องไม่ต้องมีความซับซ้อนเน้นการสร้างบรรยากาศสื่อสารให้คนอ่านได้รับรู้ถึงความรู้สึกอินไปกับความกรุ้มกริ้มของคนสองคน ฟินจิกหมอนไปตามๆ กันจ้า
3. แนวต่อสู้ (Action)
แนวการต่อสู้จะเน้นฉากที่ต้องใช้กำลัง ความรุนแรง ส่วนใหญ่แนวนี้จะดำเนินเรื่องด้วยปมปัญหาของตัวละครหลักทั้งเรื่อง คอนเซ็ปต์เรื่องจะมี การแก้แค้น อำนาจ แย้งชิง ทวงของรักกลับคืน เป็นต้น การเขียนงานแนวนี้เอาจะต้องมีความรู้เรื่องของทักษะการต่อสู้ที่โดนเด่น เพื่อจะทำให้ทั้งเรื่องไม่ต่อสู้แบบหลายรู้แบบเกินไป
4. แนววิทยาศาสตร์ (Science Fiction) หรือ ไซไฟ (Sci-Fi)
เป็นโลกที่ต้องจินตนาการในเรื่องของวิทยาศาสตร์โลกอนาคต เช่น เดินทางข้ามมิติการเวลา ท่องอวกาศ เชื้อโรคอาวุธชีวภาพ หุ่นยนต์ มนุษย์ต่างดาว เรื่องราวจะมีการสร้างกฎใหม่ซึ่งไม่มีอยู่จริงในชีวิตประจำวัน โดยส่วนใหญ่ตัวละครเอกจะต้องปกป้อง ต่อสู้ หรือสร้างอะไรบางอย่างเพื่อปกป้องโลก คนที่รัก มนุษย์ชาติ เป็นต้น
5. แนวแฟนตาซี (Fantasy)
เป็นเรื่องที่มีความคล้ายหรือแอบอิงจากเทพนิยายมีตัวละครเจ้าหญิง เจ้าชาย พ่อมด แมวพูดได้ ตัวละครมีพลังลอยในอากาศ ฉากของเรื่องจะเป็นโลกใหม่ที่สร้างขึ้นมากซึ่งมีความพิเศษกว่าโลกปัจจุบัน ซึ่งเรื่องราวบางแนวแฟนตาซีหลายเรื่องผู้อ่านเองก็แทบจับทิศทางคาดเอาไม่ถึงเลยก็มี ความยากของแนวแฟนตาซีจะอยู่ตรงที่บางเขียนๆ ไปเริ่มออกทะเลจับทิศทางไม่ถูก จำเป็นเลยต้องตั้งขอบเขตของเรื่องให้ชัดเจนจะได้ไม่ทำให้เวลาเขียนนิยายไม่ออกทะเลแบบหาเข็มทิศไม่เจอ ให้ย้อนกลับไปทบทวนที่พล็อตของเรื่องเพื่อวางจุดเหตุการณ์ของเรื่องให้ชัดเจน
6. แนวสืบสวนสอบสวน (Suspense)
เป็นแนวที่ส่วนแรกของเรื่องคนอ่านต้องอ่านแล้วเกิดความถามคาใจ ปมปริศนาที่มันแก้ไม่ได้ เรื่องความการโกหกเพื่อปกปิดหรือเอาตัวรอดของตัวละคร ตัวละครในเรื่องมักมีอาชีพ นักสืบ แผนกชันสูตรศพ ตำรวจ นักข่าว นักโบราณคดี หรืออาจจะเป็นบุคคลธรรมดาที่เชื่อว่าเหตุการณ์ทั้งหมดในครั้งนี้ไม่ถูกต้อง ต้องมีอะไรบาง จนทำให้ตัวละครต้องกลายเป็นผู้สืบหาปนปริศนา
7. แนวอิงประวัติศาสตร์ (Historical)
เป็นแนวที่ยกเรื่องราวตามประวัติศาสตร์มาเป็นส่วนหนึ่งในนิยาย นักเขียนจะเลือกหยิบเฉพาะเหตุการณ์ที่น่าสนใจมาขยายในนิยาย สะท้อนเหตุการณ์ช่วงยุคสมัย ขนบธรรมเนียม วัฒนธรรมในประวัติศาสตร์ นักเขียนจะต้องทำการบ้านเกี่ยวกับยุคสมัยเป็นอย่างดีบางที่อาจเจาะลึกไปถึงท่าทางการเดิน วิธีการพูดของคนยุคนั้น เสื้อผ้ามีลักษณ์อย่างไร สิ่งต้องห้ามของสมัยนั้นมีอะไรบาง
8. แนวระทึกขวัญ (Thriller) และแนวสยองขวัญ (Horror)
แนวระทึกขวัญ (Thriller) เนื้อหาเน้นไปทางฆาตกรโรคจิต การฆาตกรรม จิตวิปริต มีเนื้อหาที่ทำให้คนอ่านลุ้นระทึก ตัวละครเหล่านี้จะไม่สนใจว่าใครจะเจ็บปวด ตัวละครเหล่านี้จะระบายอารมณ์ด้วยการทำรายผู้อื่น ซึ่งผู้ที่ตัวละครทำร้ายมักจะมีลักษณ์ความคล้ายคลึงหรือมีจุดเชื่อมโยงกับแผลที่เกิดในใจของตัวละคร ตัวละครจะไม่มีจิตสำนึกไม่สามารถเข้าใจได้ว่าคนอื่นมีความรู้สึกหรือเจ็บปวดจากการกระทำของตัวละครหรือไหม (เขียนนิยายจบอย่าลืมพาตัวละครไปพบจิตแพทย์นะจ๊ะ แซ่วหยอก) ส่วนหน้าที่ของตัวละครเอกคือวิ่งหนีไปเรื่อย ๆ นะจ๊ะ
จุดสำคัญ ฆาตกรโรคจิตมีแผลในใจคืออะไร
ส่วนแนวสยองขวัญ (Horror) เรื่องราวเหนือธรรมชาติ เล่าให้เกิดภาพสยดสยองในหัว เนื้อหาจะเล่นไปทางความเชื่อเรื่องวิญญาณ ชีวิตหลังความตายที่ตามห่วง แค้น หวัง คอยตามหลอกหลอนผู้คน จุดสำคัญที่ต้องชัดเจนของเรื่องคือวิญญาณต้องการอะไร ซึ่งเป็นภารกิจของตัวละครเอกที่ต้องหาให้เจอและเอาตัวรอดนะจ๊ะ
ทั้งนี้ปัจจุบัน Genre รูปแบบนิยายที่ผสมผสานระหว่างสองประเภทที่แตกต่างกัน และเกิดเป็น Cross-genre หรือ Hybrid genre คือ
Suspense + Thriller แนวสืบสวนสอบสวน บวกแนวระทึกขวัญ ปมปริศนากับฆาตกรโรคจิต
Romance + Comedy แนวรักโรแมนติก ตลกขบขัน
Cr. ภาพสวย ๆ ฟรี มาจาก https://www.canva.com/ สามารถออกแบบงานสื่อสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ งานนำเสนอได้ที่เว็บนี้เลยนะคะ
โฆษณา