26 พ.ค. 2020 เวลา 04:05 • ธุรกิจ
สหรัฐฯ ตอบโต้จีน 'ขึ้นบัญชีดำบริษัทจีน 33 แห่ง' ในข้อหาละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวมุสลิมกลุ่มน้อยอูยกูร์ในจีน และสนับสนุนกองทัพของจีน !!! / โดย คลินิกการลงทุน
สหรัฐฯ ตอบโต้จีน 'ขึ้นบัญชีดำบริษัทจีน 33 แห่ง' ในข้อหาละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวมุสลิมกลุ่มน้อยอูยกูร์ในจีน และสนับสนุนกองทัพของจีน !!! / โดย คลินิกการลงทุน
เมื่อคืนนี้ ดัชนี Dow Jones ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวลงเล็กน้อยที่ -8.96 จุด หรือลบไป 0.04% แต่ดัชนี S&P 500 ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย 0.24% และดัชนี Nasdaq ทรงตัวระดับเดิม ขณะที่ ดัชนี VIX ก็ทรงตัวไม่มีการเปลี่ยนแปลง โดยหุ้นที่มีการซื้อขายสูงสุด 5 อันดับแรก เป็นหุ้นกลุ่มเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ทั้งหมด ได้แก่ Alibaba ADR (-5.87%), NVIDIA (+2.87%), Tesla (-1.30%), Facebook (+1.52%), และ Amazon.com (-0.40%)
Source: investing.com
ทางฝั่งของตลาดหุ้นยุโรปและเอเชียส่วนใหญ่ปรับขึ้นเกือบทั้งภูมิภาค นำโดยดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีที่ปิดตลาดปรับตัวขึ้นเกือบ 3% ทางด้านดัชนี Hang Seng ตลาดหุ้นฮ่องกงหลังจากที่ร่วงหนักเมื่อช่วงสัปดาห์ที่แล้ว เปิดมาสัปดาห์นี้ก็เปิดบวกไปมากกว่า 1% ส่วนดัชนี SET index ตลาดหุ้นไทย เมื่อวานนี้ ปิดตลาดปรับขึ้น 17.01 จุด หรือบวกไปเกือบ 1.30% ส่วนเช้านี้ตลาดหุ้นไทย ...
Source: investing.com
ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน ได้ประกาศในการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีนประจำปี ซึ่งได้มีประเด็นสำคัญหลายๆ เรื่อง ทั้งการเตรียมผ่านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติสำหรับฮ่องกง เพื่อให้จีนสามารถเข้าควบคุมฮ่องกงได้มากขึ้น ไม่ให้มีการชุมนุมประท้วงโค่นล้มรัฐบาลจีนเกิดขึ้นอีก โดยจะผ่านกฎหมายฉบับนี้และเริ่มปรับใช้ในวันที่ 28 พฤษภาคมนี้ ทำให้ความขัดแย้งระหว่างจีนและสหรัฐฯ เริ่มทวีความรุนแรงมากขึ้นไปอีกขั้น
นอกจากนี้ จีนยังได้ยกเลิกการตั้งเป้า GDP ของจีนในปีนี้ เนื่องจากทางรัฐบาลจีนไม่อยากที่จะกดดันภาคธุรกิจต่างๆ ให้เติบโตมากเกินไป แต่ต้องการให้ความสำคัญกับเรื่องการฟื้นฟูประเทศหลังวิกฤตโรคระบาดโควิด-19 มากกว่า
โดยทางด้าน ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ยังได้ประกาศย้ำว่า เศรษฐกิจของจีนจะต้องเติบโตไปตามกลไกเศรษฐกิจ โดยที่รัฐบาลจีนจะไม่เข้าแทรกแซง แม้ว่าทางสหรัฐฯ จะเร่งให้จีนเข้าแทรกแซงระบบเศรษฐกิจ และข่มขู่ให้จีนกระตุ้นการซื้อสินค้าจากสหรัฐฯ มากขึ้นก็ตาม นั่นหมายความว่า จีนจะไม่กลับไปใช้ระบบเศรษฐกิจแบบสังคมนิยม (Socialism) หรือระบบเศรษฐกิจแบบวางแผน (Planned Economy) ที่รัฐบาลเข้าแทรกแซงและกำหนดทิศทางอีกต่อไป แม้ว่าจีนจะไม่สามารถทำตามข้อตกลงการค้าที่ได้ทำไว้กับทางสหรัฐฯ ก็ตาม
President Xi Jinping arrives for the opening session of the National People’s Congress in Beijing yesterday ( AFP/Getty )
ขณะเดียวกัน ทางด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ได้ประกาศว่าจะทำการบัญชีดำบริษัทของจีน 33 บริษัท ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยี เช่น NetPosa, CloudMinds และ Qihoo 360 ในข้อหาช่วยเหลือประเทศจีนละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวมุสลิมกลุ่มน้อยในจีน หรือชาวอูยกูร์ อีกทั้งบริษัทบางแห่งยังมีความเกี่ยวข้องกับอาวุธทำลายล้างสูงและสนับสนุนช่วยเหลือหรือจัดซื้อจัดหาอุปกรณ์ให้กองทัพของจีนอีกด้วย
ทำให้จีนออกมาประนามการกระทำของสหรัฐฯ หลังจากที่ได้ขึ้นบัญชีดำบริษัทจีน 33 แห่ง โดยทางด้าน หวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ได้แถลงหลังการประชุมฯ ว่า ตอนนี้มีกลุ่มอิทธิพลทางการเมืองของสหรัฐฯ บางกลุ่ม กำลังพยายามกดดันให้จีนและสหรัฐฯ เข้าสู่สงครามเย็นอีกครั้ง โดยใช้ความสัมพันธ์ของจีนกับสหรัฐฯ เป็นตัวประกัน
นับตั้งแต่เกิดวิกฤตโรคระบาดโควิด-19 ความขัดแย้งระหว่างจีนและสหรัฐฯ ก็ดูเหมือนจะเบาลงบ้าง แต่ในตอนนี้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ เริ่มจะทวีความรุนแรงมากขึ้นและกลับมามีการตอบโต้กันไปมาอย่างจริงจังมากขึ้นอีกครั้ง ส่งผลกระทบต่อทั้งภาคธุรกิจและเศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศอย่างหนัก และดูเหมือนว่าความขัดแย้งจะยังยืดเยื้อต่อไปอีกนาน จนอาจกลายเป็นสงครามเย็นครั้งที่ 2 ของโลกตามมาในที่สุด
Reuters
สำหรับตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด (26 พ.ค.) พุ่งสูงขึ้นเกือบ 5.6 ล้านรายแล้ว มีจำนวนผู้เสียชีวิตกว่า 3.47 แสนราย และมีจำนวนผู้ที่รักษาหายแล้วกว่า 2.3 ล้านราย โดยประเทศที่มียอดผู้ติดเชื้อสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ สหรัฐฯ, บราซิล, รัสเซีย, สเปน และอังกฤษ ตามลำดับ
Source: www.worldometers.info
ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐฯ ล่าสุด พุ่งขึ้นอยู่ที่กว่า 1.7 ล้านรายแล้ว มียอดผู้เสียชีวิตรวมเกือบ 1 แสนราย และมียอดรักษาหายแล้วกว่า 4.64 แสนราย มียอด Active cases กว่า 1.14 ล้านราย ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่รายวัน (Daily new cases) ของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมา ทรงตัวอยู่ที่ 19,790 ราย แต่ก็น่ากังวลว่าการกลับมาเปิดเมืองของสหรัฐฯ อีกครั้ง อาจทำให้เกิดการระบาดในระลอกที่ 2 ตามมาได้
Source: www.worldometers.info
ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในไทย ล่าสุด (21 พ.ค.) มียอดผู้ติดเชื้อรวมอยู่ที่ 3,042 ราย มี Active cases ลดลงเหลือ 84 ราย มียอดผู้เสียชีวิตแล้ว 57 ราย และรักษาหายแล้ว 2,928 ราย ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อใหม่รายวัน (Daily new cases) มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวานนี้ตรวจพบผู้ติดเชื้อใหม่ 2 รายเท่านั้น
Source: www.worldometers.info
อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายกังวลว่าการกลับมาเปิดเมืองและธุรกิจต่างๆ อีกครั้ง อาจจะทำให้เกิดการระบาดในระยะที่ 2 ตามมาอีกได้ และอาจจะทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง ซึ่งหลังจากการกลับมาเปิดเมืองในครั้งนี้ จำทำให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 มีแนวโน้มเป็นอย่างไรต่อไป ? ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ที่สำคัญคือ การ์ดอย่าตกเด็ดขาด สู้ๆ ครับ !!! ✌️
ฝากทุกท่านกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตาม เป็นกำลังใจให้คลินิกการลงทุน และนักเขียนทุกคน เพื่อพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นไป หรือ Comment ติชมในเชิงสร้างสรรค์ได้เลยครับ
💰💎📌 สนใจเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นกับ "หลักทรัพย์หยวนต้า (Yuanta Securities)" ติดต่อได้ที่ Inbox เพจ "คลินิกการลงทุน" คลิกที่ "Contact Us" ด้านล่างนี่ได้เลยครับ 👇👇👇
สหรัฐฯ ตอบโต้จีน 'ขึ้นบัญชีดำบริษัทจีน 33 แห่ง' ในข้อหาละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวมุสลิมกลุ่มน้อยอูยกูร์ในจีน และสนับสนุนกองทัพของจีน !!! / โดย คลินิกการลงทุน
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา