26 พ.ค. 2020 เวลา 06:29 • ความคิดเห็น
ไม่ว่าจะเป็นการทำธุรกิจ หรือการศึกษาใดๆก็ตาม
สิ่งที่เคทอยากให้ทุกท่านตระหนักมากๆคือ ความมั่นคง ค่อยๆทำไปอย่างมั่นคง เรียนรู้ เข้าใจมันให้มากที่สุด ถึงแม้บางครั้งจังหวะดีๆมันส่งเข้ามา เราก็ต้องใจเย็นอย่ากินฉาบฉวย มองให้ออก ไม่งั้นเราอาจพลาดได้ ที่ได้มาจะไม่คุ้มเสีย.....
ได้ไม่คุ้มเสียคืออะไร ? เคทจะเล่าให้ฟังค่ะ
ช่วงวิกฤตที่ผ่านๆมา มีรุ่นน้องหลายๆคน มาปรึกษาช่องทางทำธุรกิจกันเยอะ หลายคนไปได้ดี ไปได้ดีจนลืมตัว
การลืมตัวตรงนี้ เกิดจากการขาดประสบการณ์
เคทแนะนำให้รุ่นน้องเคท หลายคนทำอาหาร ทำขนมขายในช่วงที่ผ่านมา หลายๆคนขายได้ดีกิจการไปได้สวย จนขยายร้าน เพิ่มทุน เคทบอกว่า คุณต้องใจเย็นนิดนึงนะ อยากให้พิจารณาและมองให้กว้าง ให้ไกลอีกนิดนึง พิจารณาปัจจัยนี้ให้ดีๆ
วันนี้ที่คุณขายได้ดี เพราะอาหารคุณอร่อย หรือ เพราะคู่แข่งในตลาดหายไป หรือ วอลุ่มดีมานด์ในตลาดเพิ่มขึ้นจนล้น หรือสุดท้าย เพราะเพื่อนๆช่วยซัพพอตคุณ
ช่วงวิกฤตที่ผ่านมา หลายคนขายดีจริง แต่ไม่ใช่เพราะอร่อย เป็นเพราะจังหวะดี จังหวะในตลาดส่ง แต่ถ้าวันนึงเหตุการณ์กลับมาเป็นปกติ ลูกค้าที่เคยอุดหนุนจะยังอยู่เท่าเดิมไหม การเพิ่มทุนหรือการขยายกิจการเพื่อรองรับการเติบโต ต้องมองไปข้างหน้าพร้อมแปรสมการตัวใหม่ด้วย เคทบอกได้เลยว่า ยอดขายคุณจะลดลงค่ะ ดีมานด์ที่ผ่านมาเป็นดีมานด์ผสม50-60% เลยหล่ะ ไม่ใช่ดีมานด์บริสุทธิ์
กับตลาดหุ้นก็เช่นกัน วันนี้คุณกำไร อย่าเพิ่งคิดว่าตัวเองเก่ง ปัจจัยหลายๆอย่างมันหนุน ลงทุนก็ต้องระวังตัว (ต้องไม่โลภ) ถ้าขนาดกิจการใหญ่มากไปก็ขยับลำบาก จะปรับเปลี่ยนอะไรก็ไม่ง่าย ในยามวิกฤตการลงทุนใดๆก็ตามให้มองที่ความคล่องตัวเป็นหลัก เอาแต่พอดี พอตัวรอด สะสมไว้คิดการใหญ่ได้ แต่อย่ารีบร้อนถ้าประสบการณ์ยังน้อยก็อาศัยศึกษาเยอะๆ คนที่จะสำเร็จได้นั้นล้วนแล้วแต่เดินผ่านอุปสรรคขวากหนามมานักต่อนัก เพียงแต่เราไม่เคยเห็น
ดังนั้นเรื่องการลงทุนการทำธุรกิจกับการศึกษาเราอย่าไปหวังเอาทางลัดให้มากนัก
ขอฝากไว้เท่านี้นะคะ
มิ้วๆ 🤗
โฆษณา