26 พ.ค. 2020 เวลา 06:36 • สุขภาพ
ช่างทำผมสหรัฐ 2 คนอาจแพร่เชื้อสู่ลูกค้าเป็นร้อย
ช่างทำผมที่เมืองสปริงฟิวด์ รัฐมิสซูรี่ ของสหรัฐที่ให้บริการกับลูกค้า 84 คนในช่วง 8 วันเริ่มมีอาการของผู้ที่ติดไวรัสโคโรนาแล้ว ขณะที่ผู้ร่วมงานอีกคนก็ป่วยด้วย
กรมสุขภาพ เขตสปริงฟิวด์ - กรีน โพสต์ โพสต์ว่า ลูกค้าของร้าน " เกรท คลิปส์ " อีก 56 คน ก็มีโอกาสที่จะติดเชื้อจากช่างทำผมคนที่ 2
การเปิดเผยเรื่องนี้มีขึ้น 1 วัน หลังจากที่มีการเปิดเผยว่าช่างทำผมคนแรกที่ป่วย ทำงานเป็นเวลา 8 วันตั้งแต่วันที่ 12 พฤษภาคม - 20 พฤษภาคม โดยหยุดแค่วันที่ 18 วันเดียว
ในส่วนของช่างทำผมคนที่ 2 ทำงานอยู่ 5 กะ ระหว่างวันที่ 16 - 20 พฤษภาคมขณะที่มีอาการอ่อน ๆ แต่ยังโชคดีอยู่บ้างที่ลูกค้าของทั้งสองคนต่างก็สวมหน้ากาก และก็จะได้มีการตรวจเชื้อคนทั้งหมดเหล่านี้ ขณะที่ทางเจ้าของร้านบอกว่าช่วงนี้ร้านจะปิดให้บริการ จนกว่าจะมีการทำความสะอาดครั้งใหญ่
ทางการเมืองบอกว่า ตอนนี้ทางเมืองกำลังอยู่ในเฟสใหม่ของโรคนี้ เมื่อเราต้องไต่เชือกที่อยู่ระหว่างการควบคุมโรคกับผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และถ้าเราต้องทำงานกันแบบป่วย ๆ และแบ่งปันโรคร้ายของเราให้กับคนอื่น มันคงไม่ใช่แนวความคิดที่ดี
รายงานการพบผู้ติดเชื้อ 2 คน มีขึ้นไม่กี่วันหลังทางการของเมืองประกาศแผนที่จะผ่อนปรนมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมให้มากขึ้น และมีขึ้นราว 1 สัปดาห์ หลังทาง กรมสุขภาพตรวจพบการไหลเข้ามาของการติดเชื้อที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางมากขึ้น
ขณะที่ร้านทำผมอื่น ๆ ในเมือง ออกมาเตือนว่าทุกคนจะต้องระมัดระวัง โดยบอกว่าพวกเขาต้องการทำงานหาเงิน ต้องการให้บริการกับชุมชน แต่มันก็ยากที่ใครบางคนไม่ทำตามระเบียบเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยของทุกคน
ขณะที่องค์การอนามัยโลก เปิดเผยว่าจะระงับการทดสอบยาไฮโดรคลอโรควินน์ ยารักษาโรคมาลาเรียที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ บอกว่าเขากินเพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนา เพื่อดูว่ามันมีผลต่อการรักษาโรคโควิด - 19 หรือไม่
ทางองค์การอนามัยโลกบอกว่าทางผู้เชี่ยวชาญกำลังตรวจสอบหลักฐานทั้งหมดที่มีอยู่ ทั้งนี้เนื่องจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว วารสารทางการแพทย์ชื่อดังรายงานว่าคนที่กินยาตัวนี้มีความเสี่ยงที่จะตายหรือมีปัญหางทางด้านโรคหัวใจ จึงตัดสินใจระงับเรื่องนี้เอาไว้ชั่วคราว
สำหรับยาอีก 2 ตัวอย่าง เรมเดซิวีร์ และยาชุดที่ใช้รักษาโรคเอดส์ กำลังอยู่ระหว่างการทดสอบ
สำหรับยาไฮโดรคลอโรควินน์ รัฐบาลสหรัฐเองก็ออกมาเตือนเรืองผลข้างเคียงที่อัน ตรายถึงตาย องค์การอาหารและยาสหรัฐ พร้อมกับหน่วยงานของยุโรปก็ออกมาเตือนแพทย์ว่า ยาตัวนี้ไม่ควรนำมาใช้รักษาไวรัสโคโรนานอกโรงพยาบาล หรือใช้ในการวิจัย จากปัญหาผลข้างเคียงร้ายแรงจำนวนมาก และบางเรื่องก็อาจถึงตายได้
โฆษณา