26 พ.ค. 2020 เวลา 11:18 • การศึกษา
จุดอ่อนของการทำอะไรโดยมุ่ง”เป้าหมาย”
โดยไม่สนใจกระบวนการ
หลายคนที่ชอบดูฟุตบอลอาจจะเคยได้ยินหรือแม้แต่เคยพูดเองว่า แพ้ชนะวัดกันที่ประตู เล่นสวยอย่างเดียวก็ไม่มีแต้ม
Rawpixel
ตัวเราเองตั้งแต่เล็กจนโตมา ก็มักจะเห็นว่า รางวัลมีไว้สำหรับผู้ชนะ ไม่เห็นมีรางวัลความพยายามดีเด่น หรือกระบวนการดีเด่นสักหน่อย
ก็ไม่แปลกที่เราจะถูกสอนมาตลอดว่า ทำอะไรให้ตั้งเป้าหมายเป็นหลัก กระบวนการไม่จำเป็นต้องสวยงาม หรือบางคนไม่สนใจกระบวนการด้วยซ้ำ
ถ้าเราทำได้ตามเป้าหมายตลอดก็เหมือนจะดี แต่ในชีวิตจริงอาจไม่ง่ายแบบนั้น
จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเราไม่สนใจกระบวนการเลย
1. เรามักจะหาทางลัด
เช่น เราต้องเขียนรายงานภาษาอังกฤษส่งให้ทัน บางคนเน้นแต่เป้าหมายคือ แค่ให้เสร็จ ก็จ้างคนอื่นเขียนเอา หรือ ที่ทำกันประจำคือ ลอกการบ้านเพื่อน นั่นคือเหตุผลหนึ่งว่า ทำไมกลุ่มคนที่ทำการบ้านให้เพื่อนลอก มักเก่งกว่าเพื่อน เพราะพวกเค้าได้ฝึกฝนตลอด ดังนั้นเราก็จะไม่ได้ฝึกทักษะที่จำเป็น
2. เราอาจจะเลือกเส้นทางสีดำ
บางครั้งคนที่สนใจจะเอาผลลัพธ์ที่ต้องการให้ได้ ก็จะเลือกใช้วิธีสกปรก เช่น นัดนี้เราต้องชนะ ต้องเล่นแรงๆให้ผู้เล่นสำคัญของทีมตรงข้ามบาดเจ็บไปก่อน, อยากได้เกรดเอวิชานี้ แอบจดโพยเข้าไปก็แล้วกัน เป็นต้น ซึ่งแน่นอนว่าในที่สุดมันอาจทำให้เราเสื่อมเสียไปด้วย
3. เราจะไม่รู้จัก”เรียนรู้จากความล้มเหลว”
คนที่ไม่สนใจกระบวนการนั้น จะไม่รู้ว่า เราทำแบบนี้ไปทำไม หรือ เราล้มเหลวเพราะอะไร ซึ่งการเรียนรู้จากความล้มเหลวนั้น ทำให้เราแข็งแกร่งขึ้นได้มาก
4. เราจะไม่ถึงเป้าหมายสักที
รู้ไหมครับ ทำไมหลายคนทำไม่ได้ตามเป้าหมาย ลองดูการแข่งขันกีฬาก็ได้ครับ เตะฟุตบอลแข่งกัน ใครจะไม่ตั้งเป้าหมายที่จะชนะ หรืออย่างสอบเข้า เป้าหมายของทุกคนคือสอบให้ติด หรืออย่างพวกเรานักเขียน บางคนตั้งเป้าว่า อยากมีผู้ติดตามครบพันภายในหนึ่งเดือน บางคนสนใจแต่เป้าหมาย เวลาเขียนบทความเสร็จ ก็จะมัวแต่ดูจำนวนผู้ติดตามบ่อยๆ ดูยอดไลค์บ่อยๆ แทนที่เราจะเอาเวลาไปพัฒนากระบวนการ ก็คือ อ่านหนังสือเยอะๆ เขียนบทความลงบ่อยๆ แต่เรากลับเอาเวลาไปนั่งดูยอดไลค์ ยอดผู้ติดตาม แบบนี้ก็ไม่ถึงเป้าหมายสักที
5. การโฟกัสที่เป้าหมายทำให้เรากดดัน ความใส่ใจในกระบวนการทำให้เรามีความสุขมากขึ้น
บางคนมักกดดันตัวเอง เช่น เดือนนี้เราต้องลดน้ำหนักให้ได้ 5 กิโล เราก็จะมัวมองแต่ตัวเลขเวลาชั่งน้ำหนักว่าเมื่อไหร่จะถึงเป้า แต่แทนที่เราจะไปโฟกัสที่เป้าหมาย ให้เราโฟกัสที่กิจกรรมที่จะนำไปสู่เป้าหมายนั้นแทน เช่น วันนี้เราออกกำลังกายได้ตั้งครึ่งชั่วโมง วันนี้เรางดขนมหวานได้ แบบนี้เราจะมีความสุขเล็กๆน้อยๆมากกว่าระหว่างทาง และมีแนวโน้มว่าจะทำได้สำเร็จมากขึ้น
Rawpixel
หลายอย่างในชีวิตเราจะเห็นได้เลยว่า
คนเราตั้งเป้าหมายคล้ายๆกัน
.
ทุกคนต้องการความสำเร็จ
.
ทุกคนต้องการชัยชนะ
.
ทุกคนต้องการมีสุขภาพที่ดี
แต่กระบวนการนั้นกลับต่างกันมาก เพราะฉะนั้นถ้าเราอยากประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย เห็นรึยังครับว่า สิ่งที่เราควรพัฒนาคือ “กระบวนการ” กระบวนการที่ดีจะนำเราไปสู่เป้าหมายที่ต้องการได้ แต่แค่เป้าหมายที่ดีอย่างเดียว ยังไม่พอที่จะทำให้เราบรรลุสิ่งนั้น
ดังนั้นนอกจากเป้าหมายแล้ว อย่าลืมใส่ใจในกระบวนการกันด้วยนะครับ เพราะบางครั้งมันอาจสำคัญกว่าที่คุณคิด
โฆษณา