31 พ.ค. 2020 เวลา 08:52 • บันเทิง
อ่านหนังกันไหม EP.3 Long take movie
What is long take?
จุดกำเนิดการถ่ายทำแบบlong take หรือ One-shot film เริ่มในปีค.ศ.1948 ของภาพยนต์สัญชาติอังกฤษเรื่อง ROPE กำกับโดย อัลเฟรด ฮิตช์ค็อก (Alfred Hitchcock) เนื้อเรื่องที่เกี่ยวกับคดีฆาตรกรรม หลายๆคนคงสงสัยว่าสมัยก่อนถ่ายแบบlong take แล้วไม่ต้องเปลี่ยนม้วนฟิล์มหรอ? ซึ่งถ้าลองสังเกตุว่าในเนื้อเรื่อง ฉากที่นักแสดงจะต้องเดินไปอีกห้องหนึ่งกล้องก็จะเคลื่อนที่ผ่านกำแพงซึ่งจะได้ภาพสีดำ นี้แหละครับที่เป็นจุดเปลี่ยนม้วนฟิล์มของหนังนั้น
แต่ในปัจจุบันเทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์กราฟฟิคมาช่วยสร้างความต่อเนื่องของภาพยนต์ในสมจริงและได้อารมณ์ในทุกเหตุการณ์ของหนัง
ในปีนี้ภาพยนต์แนวสงคราม ที่คว้ารางวัลออสการ์ครั้งที่ 92 สาขา Best Cinematography ก็คือ 1997 กำกับโดย แซม เมนเดส ในตัวเนื้อเรื่องของหนังเกี่ยวกับทหาร2นาย ในช่วงสงครามโลกครั้งที่1 ได้รับภารกิจให้ส่งข้อความไปยังแนวหน้าเพื่อยกเลิกการเข้าโจมตีอีกฝ่ายซึ่งในแนวหน้านั้นมีพี่ชายของเค้าอยู่จึงต้องรีบนำข้อความนี้ไปให้ทันเวลาก่อนการบุกโจมตีเพื่อช่วยชีวิตพี่ชายของตน
อีกเรื่องที่ดีไม่แพ้กันคงจะเป็นภาพยนต์เรื่อง The Revenant ที่ผมได้เล่าเนื้อเรื่องไว้ในเพจนี้แล้วครับ ผู้กำกับในเรื่องนี้ถึงขนาดต้องยกกองถ่ายทำในสภาพอากาศที่เต็มไปด้วยหิมะแล้วต้องรีบด้วยเพราะฤดูร้อนในช่วงของปีนั้นมาเร็วกว่าที่คาดไว้
อะไรคือถ่ายทำแบบLong take?ก็แค่บันทึกภาพอย่างต่อเนื่อง (uninterrupted shots)ที่มีระยะเวลาของฉากนานกว่าหนังทั่ว ไปก่อนผู้กำกับจะสั่งคัท!!!
ความยาวของการถ่ายแบบ long take อาจจะอยู่ที่ 5-90 นาทีหรือมากกว่านั้นไม่ได้กำหนดตายตัว ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้กำกับในฉากนั้นๆแต่ว่าต้องเป็นการถ่ายโดยใช้มุมกล้อง แค่1ตัวจึงจะเรียกว่าเทคนิคlong take
ฟังดูแล้วเหมือนง่ายแต่ในทางปฎิบัติจริงแล้วยากพอสมควรเลยหละ เพราะการจัดวางตำแหน่งกล้องและนักแสดงต้องดำเนินเรื่องไปพร้อมกันนั่นแสดงว่าความแม่นยำในการจำบทพูดรวมทั้งPositionของนักแสดงในแต่ละเหตุการณ์ต้องอยู่ในจุดที่วางไว้ ซึ่งท้าทายความสามารถของนักแสดงอย่างมากแต่ถ้าเทียบกับผลลัพธ์ที่ออกมานั้นถือว่าคุ้มสุดๆเลยหละครับ
โฆษณา