27 พ.ค. 2020 เวลา 01:06 • ข่าว
FOCUS : สหรัฐฯ กำลังพิจารณาที่จะคว่ำบาตรบริษัทจีนในฮ่องกง ขณะที่ทรัมป์กล่าวว่าเขากำลังให้ทีมบริหารดำเนินการบางอย่างที่ทรงพลังมาก
สำนักข่าว Bloobmerg ได้รายงาานว่าสหรัฐฯ กำลังติดสินใจที่จะกำหนดขอบเขตในการคว่ำบาตรบริษัทจีนที่อยู่ในฮ่องกง โดยให้เหตุผลว่าเป็นการลงโทษที่จีนปรับใช้กฎหมายความมั่นคงใหม่ในฮ่องกง
กระทรวงการคลังของสหรัฐฯ อาจเพิ่มข้อบังคับเพื่อควบคุมการทำธุรกรรมและการแช่แข็งสินทรัพย์ของเจ้าหน้าที่จีน รวมถึงกลุ่มธุรกิจที่จะดำเนินการภายใต้กฎหมายความมั่นคงใหม่ในฮ่องกง
"การหารือกันในหน่วยงานระหว่างประเทศกำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ แต่ยังไม่ได้มีการตัดสินใจว่าจะใช้วิธีการใดในการคว่ำบาตรจีน" สมาชิกของหน่วยงานกล่าวภายใต้เงื่อนไขของการไม่เปิดเผยตัวตน เนื่องจากความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการตัดสินใจ
ทางฝั่งประธานานิปดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ร้องขอความเป็นไปได้ในการคว่ำบาตรจีนไปยังทำเนียบขาวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ก็ได้กล่าวว่าทีมบริหารของเขา "กำลังดำเนินการบางอย่างอยู่" และเขาจะเปิดเผยในสัปดาห์นี้
"มีบางอย่างที่พวกคุณจะได้รับรู้ต่อไป ก่อนสิ้นสุดสัปดาห์นี้ และผมคิดว่ามันทรงพลังมากทีเดียว" ทรัมป์กล่าว ส่วนทางฝั่งโฆษกหญิงของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใด ๆ ในเรื่องนี้
การบริหารของทรัมป์กำลังอยู่ภายใต้แรงกดดันจากพรรคการเมืองทั้ง 2 ฝ่ายในสภาคองเกรส เพื่อตอบสนองต่อแผนการของจีนที่ยืนยันว่าจะเข้าควบคุมฮ่องกง
นอกจากนี้ สหรัฐฯ ยังต้องเผชิญกับการโต้ตอบของจีนเพราะการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจอาจเป็นอันตรายกับทั้งฮ่องกงและตัวสหรัฐฯ เองด้วย
(กล่าวคือหากสหรัฐฯ แบนจีน ผลกระทบก็จะทยอยโดนฮ่องกงไปด้วย และสุดท้ายก็กลับไปหาสหรัฐฯ เองอยู่ดี)
กลุ่มธุรกิจและนักลงทุนทั่วโลกต่างก็กำลังจับตามองการปะทะกันระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ในปัจจุบันนี้ โดยสภาการค้าสหรัฐฯ เรียกร้องให้รัฐบาลจีนรักษาโครงสร้างของ "1 ประเทศ 2 ระบบ" ในฮ่องกงเอาไว้ เพื่อที่สหรัฐฯ จะได้สานต่อความสัมพันธ์กับฮ่องกง ภายใต้การบริหารของทรัมป์
"มันจะเป็นความผิดพลาดอย่างรุนแรงในหลายระดับ หากคิดจะทำลายสถานะพิเศษของฮ่องกง ซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานและเสน่ห์ที่ทำให้ฮ่องกงกลายเป็นเมืองน่าลงทุน รวมถึงเป็นศูนย์กลางทางการเงินในระดับนานาชาติ"
Kayleigh McEnany เลขาธิการของทำเนียบขาวกล่าวว่า "มันเป็นเรื่องยากที่จะเห็นว่าฮ่องกงจะยังคงสถานะศูนย์กลางทางการเงินของเอเชียอยู่ได้ หากจีนได้เข้ามาควบคุม"
ล่าสุดทรัมป์เองก็ออกมาประกาศว่าฮ่องกงจะสูญเสียสถานะศูนย์กลางทางการเงินของเอเชีย หากรัฐบาลจีนดำเนินการตามกฎหมายใหม่
การตอบโต้ทางฝั่งจีนตอนนี้ไม่ได้มีอะไรมากมาย นอกจากการยืนยันว่าจะควบคุมฮ่องกงให้ได้อย่างแน่นอน รวมถึงการประกาศห้ามไม่ให้สหรัฐฯ เข้ามาจุ้นจ้านเรื่องภายในประเทศ
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
โฆษณา