27 พ.ค. 2020 เวลา 04:11 • ธุรกิจ
กรณีศึกษา KOOL
[เทรดมั่วทัวร์ดอย]
KOOL - Streaming
บริษัทผลิตพัดลมไอเย็นในตราสินค้า MASTERKOOL เดิมบริษัทเป็นผู้คิดค้นนวัตกรรมขึ้นมา และช่วงหน้าร้อนในปี 2558-2559 ทำให้บริษัทมีกำไรอย่างก้าวกระโดด จนทำให้คู่แข่งเข้ามาทำสงครามราคาอย่างหนัก สอดคล้องกับฟ้าฝนที่ไม่เป็นใจหน้าร้อนผ่านไปแบบไม่กลับมาทำให้ KOOL เจอปัญหาขาดทุนต่อเนื่องในปี 2560-2561 เป็นต้นมา
หลังจากนั้น KOOL ได้เร่งการพัฒนาโมเดลใหม่ รุกทำการตลาดต่างประเทศที่ไม่ใช่รอบบ้านเรามากขึ้น โดยมีเป้าหมายเพื่อหาตลาดที่ยังไม่มีการแข่งขันและลดความผันผวนจาก seasonal ที่กระจุกตัว
สัดส่วนรายได้
Gross margin
SG&A to sale
Net profit
สิ่งที่เห็นคือรายได้ KOOL เพิ่มขึ้นในปี 2561-2562 แต่มาร์จิ้นยังไม่ขยายตัว เนื่องจากการขายไปต่างประเทศเป็นแบบ big lot (มาร์จิ้นต่ำ) สังเกตุได้จาก 1Q63 สัดส่วนรายได้ต่างประเทศเพิ่มแบบมีนัยยะสำคัญ
งบ 2Q ที่จะรายงานงวดถัดไปเป็น high season ของ KOOL ด้านการควบคุมค่าใช้จ่ายนั้น KOOL ทำได้ดีมาโดยตลอด เพราะเทียบรายได้มีการลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ ทำให้ปีนี้ KOOL มีโอกาส turnaround สูงมากครับ (ความเห็นส่วนตัวผู้เขียน)
อีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจ คือ KOOL ในช่วงที่ขาดทุน บริษัทไม่มีการออกมาให้ข้อมูลผ่าน OPPDAY ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเลย
แต่วันนี้ (27/05/63) KOOL จะกลับออกมาให้ข้อมูลใหม่อีกครั้ง คิดว่าน่าจะพูดถึงพัฒนาการที่ดีของบริษัท จึงเป็นอีกหุ้นที่เป็นกรณีศึกษา ที่มีความน่าสนใจมาก
คำเตือน การแชร์บทความนี้เป็นกรณีศึกษาเท่านั้น ไม่ได้ตั้งใจชี้นำให้มีการซื้อ-ขายหุ้นนี้แต่อย่างใด การลงทุนมีความเสี่ยง ควรศึกษาก่อนตัดสินใจลงทุนครับ
#เทรดมั่วทัวร์ดอย
โฆษณา