27 พ.ค. 2020 เวลา 06:17 • การศึกษา
ตอนที่11 #วิถีนักเลงรุ่นเก่า# (ภาคที่4)
ปรัชญาอยู่ที่ #รู้ตัวมีสติระวังตัวอยู่ตลอดเวลาไม่ว่าจะอยู่ที่ใด คนจะทำร้ายเราได้เวลาเราเผลอตัว#
ลูกผู้ชายกับการเที่ยวเตร่กินเหล้าเมายา สำหรับนักเลงโบราณอย่างลุงก็มีเกือบทุกวัน ลุงเล่าให้ฟัง เวลาไปกินเหล้านอกบ้านห้ามกินเมามากต้องคุมสติได้ เพราะส่วนมากจะมีเรื่องกันก็ตอนกินเหล้านี่แหละ เพราะมีความบ้ากับความกล้ามาผสมกันอยู่ เวลามีเรื่องกันเกิดตะลุมบอนกัน คนที่จะเจ็บมากสุดมักจะเป็นคนเมามาก ก็จะเชื่องช้ากว่าเขา ไม่ทันเขาเพราะเมาลำพังจะเดินก็ไม่ไหวแล้วจะไปเตะต่อยกับเขาได้อย่างไร เวลาตะลุมบอนกันก็คงลงไปนอนกองอยู่ไต้ผ่าเท้าเขานั่นเองถ้ารอดมาได้ไม่ตายก็บุญ หรือถ้าเขาจ้องจะทำร้ายอยุ่แล้ว ส่วนมากเขารอให้เมามากก่อนแล้วลงมือก็เรียบร้อยเตรียมโลงได้เลย
ลุงสอนวิธีกินเหล้าไปได้นานๆไม่ให้เมามากคืออย่าให้ใครบังคับเด็ดขาด ค่อยๆกิน ถ้ากินชนแก้ว ชนแก้ว กันบ่อยๆ ต้องกินอยู่ในบ้านก็อาจทำได้ คอแข็งขนาดไหนก็เมา นอกจากจะเป็นน้ำชาเท่านั้นครับ ลุงเน้นเวลาเข้าไปกินเหล้าในร้าน เวลาเลือกที่นั่งกินสำคัญมาก ลุงบอกว่าต้อง รู้ตัวมีสติระวังตัวอยู่ตลอดเวลาไม่ว่าจะอยู่ที่ใด คนจะทำร้ายเราได้เวลาเราเผลอตัวเป็นส่วนมาก รองฝึกดุทำตัวคล้ายว่ามีคนคอยติดตามคอยโอกาสจะเข้ามาทำร้ายเราอยุ่ตลอดเวลา ไม่เฉพาะทำร้ายร่างกายรวมถึงการที่จะเข้ามาจี้ปล้นเอาทรัพย์สินด้วย บางครั้งก็ทั้งสองอย่าง ส่วนมากเขาก็จะรอจังหวะที่เราเผลอตัวเป็นส่วนมาก รองฝึกดูผมว่าก็มีประโยชน์ลุงสอนเอาไว้
เวลาเดินอยู่บนถนน ในห้าง ในตลาด เวลานั่งกินอาหาร เวลาลงจากรถ หรือ เปิดประตูขึ้นรถ มองซ้าย มองขวา ไม่เดินด้วยความไร้สติครับ เราก็น่าจะปลอดภัยขึ้น อีกอย่างเวลาเดินอยุ่ที่มีคนน้อยๆอย่าให้คนเดินตามหลังในระยะกระชั้นชิดเด็ดขาดลุงบอก หาที่ปลอดภัยหยุดเดิน แล้ว ให้เขาเดินออกหน้าเราไปก่อนเราจึงเดินต่อ ลุงบอกสำคัญมากจำไว้อย่าลืม
โฆษณา