27 พ.ค. 2020 เวลา 12:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ต้นฝ้าย เมล็ดพันธุ์แรกที่แตกหน่อบนดวงจันทร์
ยังจำ Chang'e 4 กันได้อยู่หรือไม่ หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า Chang'e 4 เป็นภารกิจแรกที่ลงจอดบนด้านไกลของดวงจันทร์ และในภารกิจนี้ก็ได้นำการทดลองทางชีววิทยา ที่น่าสนใจมาก อันได้แก่เมล็ดพันธุ์พืชและสิ่งมีชีวิตเดินทางไปกับยานด้วย ซึ่งหนึ่งในเมล็ดพันธุ์บนนั้นก็ได้แตกหน่อออกมาแล้ว ทำให้นี่เป็นครั้งแรกที่เราสามารถส่งเมล็ดพืชไปเติบโตบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ
การเดินทางไปด้านไกลของดวงจันทร์ครั้งนี้มีผู้ร่วมเดินทางที่ต่างกันอยู่ 6 ชนิด ได้แก่เมล็ดพันธุ์ของต้นฝ้าย มันฝรั่ง ผัดกาดก้านขาว และเธลเครส รวมทั้งสิ่งมีชีวิตอย่างยีสต์และแมลงหวี่ ซึ่งสิ่งมีชีวิตข้างต้นนี้ถูกคัดเลือกมาเป็นอย่างดี เพื่อให้เหมาะสมกับอุปกรณ์ทดลองที่จำกัดน้ำหนักไว้ไม่เกิน 2.6 กิโลกรัม และจะทำให้เกิดเป็นระบบนิเวศขนาดย่อมบนดวงจันทร์ได้อีกด้วย
ภาพประกอบของระบบนิเวศขนาดย่อมบนดวงจันทร์ ที่เดินทางไปกับยาน Chang’e 4 – ที่มา CGTN
ในตอนนั้นได้มีภาพที่ยืนยันว่าต้นฝ้ายสามารถเติบโตในอุปกรณ์ทดลองบนดวงจันทร์ได้แล้ว แต่สำหรับอีกสามต้นนั้นยังไม่มีรายงานเพิ่มเติม แต่นี่ก็ถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญสำหรับการสำรวจอวกาศของมนุษย์ เนื่องจากเราสามารถศึกษากลวิธีการปลูกพืชบนดวงจันทร์ได้แล้วในตอนนี้ ซึ่งจะจำเป็นสำหรับการตั้งถิ่นฐานบนดวงจันทร์หรือในอวกาศลึก ที่ซึงภารกิจขนส่งเสบียงจากโลกไม่สามารถเดินทางมาได้บ่อยนักนั่นเอง
น่าเสียดายที่ในตอนนี้ด้านไกลของดวงจันทร์เข้าสู่ช่วงกลางคืนแล้ว นั่นหมายความว่ายาน Chang’e 4 ได้เริ่มปิดอุปกรณ์หลายตัวลงไป รวมถึงอุปกรณ์ทดลองทางชีววิทยานี้ด้วย ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงที่บรรดาพืชและสัตว์ที่อยู่บนยานจะตายลงในไม่ช้า
แต่ในตอนนี้ข้อมูลที่ได้จากยานก็ช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ศึกษาพัฒนาการเติบโตของพืชในอวกาศได้ดียิ่งขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้เราสามารถปลูกพืชบนสถานีอวกาศนานาชาติกันได้แล้ว และก็ไม่แน่ว่าในอนาคตนี้การปลูกมันฝรั่งของ Mark Watney บนดาวอังคารจะไม่เป็นแค่เรื่องราวในหนังอีกต่อไป
ต้นฝ้าย (ตรงกลางภาพ) ต้นไม้ต้นแรกที่เติบโตบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ – ที่มา Chongqing University
แม้สุดท้ายแล้วภารกิจทดลองปลูกพืชพันธุ์บนดวงจันทร์จะจบลงที่ต้นฝ้ายตาย เรียกว่าเป็นเรื่องน่าเสียดายแต่ไม่ใช่เรื่องน่าเสียใจเสียทีเดียว เนื่องจาก Chang'e 4 เป็นยานที่ลงจอดด้านไกลของดวงจันทร์สำเร็จเป็นครั้งแรก แถมยังสามารถปลูกต้นอ่อนบนดวงจันทร์ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกอีกด้วย นับเป็นก้าวที่ใหญ่มากที่มนุษยชาติได้ก้าวไปในอวกาศ และในอนาคตเราจะต้องหาทางปลูกพืชบนดวงจันทร์หรือในอวกาศได้สำเร็จอย่างแน่นอน
อ้างอิง
โฆษณา