27 พ.ค. 2020 เวลา 09:24 • ข่าว
#ม๊อบกลางสัปดาห์ที่ฮ่องกง
เครดิตภาพ Reuters
วันนี้ พุธที่ 27 พฤษภาคม ชาวม๊อบฮ่องกงนัดมาประท้วงกันกลางสัปดาห์เลย ณ ที่เก่า เวลาเดิม หน้าหน้า Sogo ย่านการค้าชื่อดังที่ Causeway Bay
บรรยากาศตึงเครียดกันตั้งแต่ช่วงสาย ตำรวจพร้อมอุปกรณ์สลายการชุมนุมจำนวนมาก มาตั้งแถวเตรียมพร้อมรอรับม๊อบแต่หัววัน พอเที่ยงวัน กลุ่มชาวม๊อบฮ่องกงก็มา แล้วก็เป็นดังคาด กับบรรยากาศเดิมๆ ที่คุ้นเคยกันมานานเกือบปีตั้งแต่ก่อนช่วงปิดล็อคดาวน์ Covid-19 เหมือนกลับมายืนที่จุดเดิม ไม่ได้ก้าวหน้าไปไหนเลย
ร้านค้าแถวย่าน Causeway Bay ก็ทยอยกันปิดหน้าร้านเพราะกลัวลูกหลง จราจรติดขัด ทั้งตำรวจ
ทั้งม๊อบ ประจันหน้ากัน เต็มทางเท้า กีดขวางทางสัญจรของคนทั่วไปที่ต้องใช้ชีวิตประจำวัน ต้องรีบหลบฉาก พร้อมเบือนหน้าหนีด้วยความเบื่อหน่ายว่าเมื่อไหร่ความวุ่นวายนี้จะสิ้นสุดลงเสียที
เครดิตภาพ Reuters
ชาวม๊อบฮ่องกงคนหนึ่ง ได้แสดงความเห็นกับสำนักข่าว Reuters ว่า พวกเขาหมดศรัทธากับระบบ 1 ประเทศ 2 ระบบของจีนมานานแล้ว ถึงแม้ว่าด้วยข้อตกลงของจีนจะรับประกันว่าฮ่องกงจะมีเสรีภาพตามระบอบเดิมได้จนถึงปี 2047 แต่ทุกวันนี้ฮ่องกงไม่ต่างจากรัฐตำรวจ
หากแม้นตอนนี้ชาวม๊อบฮ่องกงจะต่อสู้ในสิทธิเสรีภาพ ที่เขาควรได้ตามข้อตกลงในปี 1997 เมื่ออังกฤษได้คืนเกาะฮ่องกงให้กับจีนแผ่นดินใหญ่ แต่ฮ่องกงหลังจากปี 2047 จะหน้าตาเป็นอย่างไร ยากที่จะตอบได้
เครดิตภาพ Reuters
ชาวม๊อบฮ่องกง อีกคนหนึ่งกล่าวว่า พวกเขาจำเป็นต้องออกมาตอนนี้ เดี๋ยวนี้ ก่อนที่เราจะไม่มีโอกาสได้ออกมาอีก เพราะกฏหมายใหม่ของทางการจีน จะมีผลกระทบกับชาวฮ่องกงทุกคนแน่นอน
หลี่ คาฉิง มหาเศรษฐีชาวฮ่องกงให้ความเห็นว่า กฏหมายความมั่นคงนั้นมีอยู่ทุกประเทศ แต่สำหรับฮ่องกง ควรที่จะมีการพูดคุยกันอย่างจริงจังทั้ง 2 ฝ่ายเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในระบอบ 1 ประเทศ 2 ระบบ
และด้วยความเชื่อมั่นที่หายไป ก็ส่งผลชัดเจนกับตลาดลงทุนในฮ่องกง ที่ต้องร่วงทุกครั้งเวลาเกิด
ม๊อบ เช่นเดียวกับเมื่อเช้าวันนี้ ตั้งแต่มีข่าวว่าจะมี
ม๊อบกลางสัปดาห์ ตลาดหุ้นหั่งเส็งก็ร่วงทันที 0.46%
และนักลงทุนยังต้องทำใจไว้กันกระแทกล่วงหน้า เพราะเสี่ยอ่าง โดนัลด์ ทรัมพ์ ประกาศแล้ว ไม่เกินสุดสัปดาห์นี้ รอฟังข่าวการตอบโต้ของสหรัฐต่อกฏหมายความมั่นคงฉบับใหม่ของจีนได้เลย
1
เครดิตภาพ Reuters
แต่ก่อนที่จะไปถึงกฏหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่กำลังจะออก ทางฮ่องกงได้ผ่านร่างพระราชบัญญัติเพลงชาติฮ่องกงมาแล้วก่อนหน้านี้เมื่อตอนต้นปี ที่ระบุให้ หรือ March of the Volunteers เป็นตัวแทนของทั้งจีนแผ่นดินใหญ่ และฮ่องกงในระดับสากล ที่ชาวฮ่องกงต้องให้ความเคารพ
การลบหลู่ แสดงความไม่เคารพอย่างชัดเจนจะถือเป็นความผิด และมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 3 ปี หรือ ปรับเงินกว่า 50,000 เหรียญฮ่องกง (ประมาณ 200,540 บาท) นอกจากนี้ การร้องเพลงชาติจีน จะอยู่ในบทเรียนภาคบังคับของเด็กนักเรียนฮ่องกงตั้งแต่ชั้นประถม ถึงระดับมัธยมศึกษา
ซึ่งกฏหมายพระราชบัญญัติเพลงชาติจีน จะมีผลบังคับใช้ในเดือนหน้า
และด้วยความต่างในมุมมองของประชาชนทั้ง 2 ฝั่ง จากจีนแผ่นดินแม่ และฮ่องกงแผ่นดินลูก ที่เคยถูกเลี้ยงในครอบครัวอื่น ที่มีระบบความคิดที่ต่างออกไป อาจจะเป็นเรื่องยากที่จะนำมาจูนเข้าหากันได้อย่างสนิทใจในยุคสมัยนี้ และฮ่องกงก็โตเกินกว่าที่จะใช้ไม้เรียวแก้ปัญหา
อาจสายไปแล้วที่จะเปลี่ยนความคิด แต่ไม่สายเกินไปที่จะมองเป้าหมายในอนาคตร่วมกัน บนพื้นฐานของการแบ่งปันผลประโยชน์ร่วม โดยเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง
ดั่งเช่นที่ เติ้ง เสี่ยวผิง อดีตรัฐบุรุษของจีน เคยกล่าวไว้ว่า "แมวจะเป็นสีอะไรก็ได้ ขอให้จับหนูได้ก็พอแล้ว"
แล้วจะแปลกอะไรถ้าจีนจะมีแมวหลายสี บางตัวชอบอยู่บ้าน บางตัวชอบไปเที่ยว บางตัวชอบแสดงความเป็นเจ้าถิ่น แต่ขอให้รู้หน้าที่ว่าต้องจับหนูให้ได้ น่าจะบรรลุเป้าหมายแล้วมิใช่หรือ
แหล่งข้อมูล
โฆษณา