27 พ.ค. 2020 เวลา 12:14 • ประวัติศาสตร์
เมื่อผู้รอดชีวิตจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวและหลานสาวของสมาชิกนาซี ต้องมาอยู่ร่วมบ้านกัน
ในปีค.ศ.2017 (พ.ศ.2560) ได้มีข่าวที่น่าอบอุ่นหัวใจเรื่องหนึ่งในสหรัฐอเมริกา
นั่นคือการที่ผู้รอดชีวิตจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวในสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้ยอมที่จะอาศัยร่วมบ้านกับหลานของสมาชิกนาซี
1
“Ben Stern” ชายวัย 95 ปี ผู้รอดชีวิตจากค่ายกักกันนาซีในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้ยอมที่จะให้ “Lea Heitfeld” หญิงสาววัย 31 ปีเข้ามาอยู่ร่วมบ้าน
Stern เป็นชาวโปแลนด์ที่ถูกพรากจากบ้านเกิดในช่วงสงคราม ในขณะที่ Heitfeld เป็นนักศึกษาชาวเยอรมันที่มีบรรพบุรุษ เป็นหนึ่งในสมาชิกพรรคนาซีที่ทำหน้าที่กวาดล้างชาวยิว
Stern กล่าวว่าเขากำลังทำในสิ่งที่ยุติธรรม และเขาอยากแสดงให้เห็นว่าสิ่งที่พวกนาซีทำนั้นเป็นสิ่งที่ผิด ดังนั้น เขาจึงขอทำสิ่งที่ตรงกันข้าม นั่นคือ “เมตตา” ถึงแม้คนนั้นจะเป็นสายเลือดของผู้ที่ฆ่าญาติพี่น้องและทำให้เขาต้องพบกับชีวิตที่ลำบากก็ตาม
ในขณะเดียวกัน Heitfeld ก็กล่าวว่า
“การกระทำของเขา ฉันไม่รู้จะพูดยังไง เขาต้องให้อภัยและมีใจที่ใหญ่มากถึงทำอย่างนี้ได้ เขาเปิดประตูรับคนที่จะทำให้เขานึกถึงความเจ็บปวดทั้งหมดที่ผ่านมา”
Heitfeld นั้นมาได้ถูกที่ถูกเวลา เนื่องจากภรรยาของ Stern ก็แก่มากแล้ว สุขภาพไม่แข็งแรง ต้องเข้าไปอยู่ในสถานพยาบาล ทั้งคู่จึงสนิทสนมกันอย่างรวดเร็ว
ทั้งคู่มักจะดูโทรทัศน์และกินอาหารเย็นด้วยกันเสมอ นอกจากนั้น Stern ยังมักจะเดินไปรับ Heitfeld ในวันที่เธอเลิกเรียนดึก เนื่องจากเป็นห่วงความปลอดภัยของหญิงสาว และช่วยเหลือหญิงสาวในทุกเรื่องที่สามารถช่วยได้
เรื่องราวของเพื่อนรักต่างวัยที่มีอดีตที่น่าเจ็บปวดนี้ เป็นข่าวดังในสหรัฐอเมริกา และแสดงให้เห็นถึงความสวยงามของมิตรภาพ
โฆษณา