27 พ.ค. 2020 เวลา 15:13 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ขณะที่สายตาของผู้คนจับจ้องไปยังภารกิจการส่งมนุษย์อวกาศไปยังสถานีอวกาศนานาชาติโดย SpaceX บริษัทเอกชนรายแรกที่จะได้ทำภารกิจสำคัญในวันพรุ่งนี้ 🧐
แต่กับคู่แข่งนั้นสถานการณ์กลับไม่สู้ดีนัก เมื่อการทดสอบปล่อยจรวดสู่วงโคจรครั้งแรกของ Virgin Orbit ต้องประสบกับความล้มเหลว 😔
ความพยายามมุ่งสู่อวกาศครั้งแรกของจรวด LauncherOne ที่ไปไมถึงฝัน
ในขณะที่ผู้คนกำลังจับจ้องและลุ้นผลของภารกิจการส่งมนุษย์อวกาศของ NASA 2 นายที่จะขึ้นไปกับยาน Crew Dragon ของ SpaceX สู่สถานนีอวกาศนานาชาติในวันพรุ่งนี้
ซึ่งถ้าสำเร็จจะถือเป็นก้าวสำคัญในประวัติศาสตร์กับการที่บริษัทเอกชนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการทำภารกิจในห้วงอวกาศอย่างเต็มตัว
จรวด Falcon 9 และ Crew Dragon ที่จะทำภารกิจครั้งสำคัญนี้
แต่กับคู่แข่งอย่าง Virgin Orbit นั้นโชคไม่ดีนัก เพราะเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาต้องประสบกับความล้มเหลวในการปล่อยจรวด LauncherOne ขึ้นสู่อวกาศ
Virgin Orbit นั้นเป็นบริษัทลูกก่อตั้งโดย Virgin galactic ที่มุ่งเน้นการทำธุรกิจปล่อยดาวเทียมขนาดเล็กขึ้นสู่วงโคจร
จรวด LauncherOne จะบรรทุกขึ้นไปพร้อมกับเครื่องโบอิ้ง 747 ที่มีชื่อว่า "Cosmic Girl"
โดยรูปแบบการปล่อยจรวดของ Virgin Orbit นั้นจะใช้จรวด LauncherOne ซึ่งบรรทุกขึ้นไปพร้อมกับเครื่องโบอิ้ง 747 ก่อนที่จะทำการปล่อยตัวกลางอากาศและติดเครื่องยนต์ก่อนพุ่งทะยานสู่อวกาศเพื่อทำการปล่อยดาวเทียมในวงโคจรระดับต่ำ (Low Earth Orbit)
2
ซึ่งจรวด LauncherOne นั้นเป็นจรวดสองตอน จรวดท่อนแรกใช้เครื่องยนต์ Newton-3 ที่ให้แรงขับ 75,000 ปอนด์และท่อนที่สองใช้เครื่องยนต์ Newton-4 ที่ให้แรงขับ 5,000 ปอนด์
ติดไปกับโบอิ้ง 747 เหมือนมิสไซส์ขนาดยักษ์
สำหรับการทดสอบปล่อยจรวด LauncherOne สู่วงโคจรนี้ถือเป็นความพยายามครั้งแรกของ Virgin Orbit ในการขึ้นสู่วงโคจร โดยก่อนหน้านี้มีเพียงเที่ยวบินทดสอบนำจรวด LauncherOne ขึ้นไปกับ Cosmic Girl
และเคยทำการทดสอบปล่อยตัวเพียงครั้งเดียว ซึ่งครั้งนั้นไม่ได้มีการติดเครื่องยนต์แต่อย่างใด เป็นเพียงการทดสอบการแยกตัวเท่านั้น
บินขึ้นกันไปหลายรอบแล้วแต่ยังไม่เคยลองปล่อยขึ้นสู่วงโคจร
โดยในการทดสอบปล่อยตัวสู่อวกาศครั้งนี้ของ LauncherOne ไม่ได้บรรทุกดาวเทียมขึ้นไปด้วย มีเพียงสัมภาระดัมมี่ที่ใช้แทนดาวเทียมเท่านั้น ซึ่งถูกออกแบบให้ตกกลับสู่โลกไม่นานหลังจากขึ้นสู่วงโคจรเพื่อไม่ให้เป็นขยะอวกาศ
ทั้งนี้จากสถิติก่อนหน้าของการทดสอบปล่อยจรวดของ Vergin Galctic และ Virgin Orbit กว่าครึ่งต้องประสบกับความล้มเหลว ดังนี้การทดสอบครั้งนี้จึงยังไม่เสี่ยงใช้ดาวเทียมจริงที่จะปล่อยสู่อวกาศ
3
ในการปล่อยจรวดนั้นเครื่อง Cosmic Girl ต้องเชิดหัวขึ้น 30 องศาเพื่อให้จรวดพร้อมพุ่งสู่อวกาศ
โดย LauncherOne ออกแบบสำหรับปล่อยดาวเทียมขนาดเล็กที่มีขนาดไม่ใหญ่ไปกว่าเครื่องซักผ้าไปยังวงโคจรระดับต่ำ
สำหรับการทดสอบในครั้งนี้ การแยกตัวประสบสำเร็จด้วยดี แต่หลังจากการปล่อยตัวเพียวชั่วครู่ก็เกิดความผิดปกติที่ตัวจรวดจนต้องยกเลิกภารกิจไปอย่างน่าเสียดาย โดยเครื่อง Cosmic Girl ไม่ได้รับความเสียหายและลูกเรือทุกคนปลอดภัยดี
อีลอน มัสก์ ก็ติดตามการปล่อยจรวดครั้งนี้ด้้วย
ซึ่ง อีลอน มัสก์ ก็ได้เข้ามาทวีตข้อความแสดงความเห็นใจว่า "เสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น การขึ้นสู่อวกาศนั้นไม่ง่าย กว่าจรวด Falcon 1 ของเราจะทำได้ก็ปาเข้าไปกว่า 4 ครั้ง"
ก็เป็นอีกรูปแบบการปล่อยจรวดที่ Virgin นั้นยังยึดมั่นในคอนเซปอย่างเหนียวแน่น ซึ่งต้องลุ้นกันใหม่รอบหน้า
ก็ล้มลุกคลุกคลานกันไป การจะออกไปคว้าดาวนั้นไม่ง่ายเลยจริง ๆ 🚀😔
โฆษณา