28 พ.ค. 2020 เวลา 01:21 • ความคิดเห็น
รีวิว หนังสือ The Idiot Brain
หนังสือมีพูดถึงเรื่องการทำงานของสมอง เช่นอาการเมารถ เมาเรือว่า มันเกิดจากการที่ตัวเราเคลื่อนที่ แต่ร่างกายเราไม่ได้เป็นผู้ขยับตัว
และเรื่องของความทรงจำระยะสั้น - ระยะยาว เช่นเหตุการณ์ทั่ว ๆ ไปคนจะจำไม่ได้นาน แต่ถ้าเป็นเหตุการณ์ที่ ดีใจมา เสียใจมาก โกรธมาก เราก็มักจำจำเรื่องนั้น ๆ ได้
สิ่งที่น่าจะเรียกเป็นเรื่องที่น่าสนใจของหนังสือเล่มนี้ก็คือว่า หลาย ๆ เหตุการณ์เรามักคิดว่าเราจำได้ ทั้ง ๆ ที่ความจริงคือเราจำไม่ได้
เช่นว่า เราอาจจะไปเห็นภาพ ๆ หนึงจากที่อื่น หรือ ดูหนังมา เมื่อเวลาผ่านไป เราอาจจะคิดว่า เราเคยไปสถานที่นั้น หรือเคยเจอคน ๆ นั้นมาก็ได้ ซึ่งเรื่องนี้สามารถถูกใส่เข้าไปในหัวเรา ด้วยคำถามชี้นำได้
ยกตัวอย่างมีคดีในชั้นศาล แล้วให้เราเป็นพยาน ถ้าเราเชื่อว่าผู้พิพากษา เป็นผู้มีอำนาจ และเรื่องที่เขาพูด หรือถามเราเป็นเรื่องจริง เราก็จะยิ่งถูกชักจูงได้ง่าย
สมมุติ ถ้าเขาถามว่า คุณอยู่ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหรือไม่? อันนี้แค่ตอบ ใช่ หรือไม่ใช่ ก็พอ
แต่ถ้าคำถามชี้นำจะเป็นลักษณะว่า เมื่อวันจันทร์ที่เกิดเหตุในซุเปอร์มาเก็ต คุณกำลังทำอะไรอยู่? อันนี้จะเป็นคำถามชี้นำแล้วว่า วันนั้นเราต้องอยู่ที่ซุปเปอร์มาเก็ตแน่ ๆ เราก็อาจจะเอาความทรงจำของวันอื่นมาตอบ (ทั้งที่จริง ๆ เราไม่ได้อยู่ที่นั่น)
นอกจากนี้ เรามักจะเล่าเรื่องต่าง ๆ ที่เรามีส่วนร่วม โดยยึดตัวเราเองเป็นแกนหลักของเรื่อง ทั้ง ๆ ที่ความจริง เราอาจจะเป็นแค่ส่วนเล็ก ๆ ในโปรเจคนั้น (มันเกิดจากเรื่องของ อีโก้) แต่ก็ไม่ใช่ข้อเสียทั้งหมด เพราะมันก็สะท้อนเรื่อง มุมมองของเรา ต่อเรื่องนั้น ๆ ได้
หนังสือมีศัพท์เฉพาะอยู่จำนวนหนึง แต่โดยรวมสามารถย่อยและเข้าใจง่าย เนื้อหามีประมาณ 300 หน้า ถ้าชินกับการอ่านหนังสือภาษาอังกฤษอยู่แล้วแนะนำครับ แต่ถ้ายังไม่ชิน แนะนำให้ข้ามไปก่อน :)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา