28 พ.ค. 2020 เวลา 03:33 • ข่าว
FOCUS : ประเด็นน่าสนใจช่วงเช้าวันนี้
วันนี้มี 2 ประเด็นในช่วงเช้าที่ World Maker คิดว่าน่าสนใจดังนี้ครับ
1. สภาผู้แทนสหรัฐฯ ผ่านกฎหมายคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ของจีนสู่โต๊ะทำงานของประธานาธิปดีโดนัลด์ ทรัมป์เรียบร้อยแล้ว
2. Boeing ปลดพนักงานเพิ่มกว่า 12,000 ตำแหน่ง และวางแผนจะปลดเพิ่มอีกหลายพันตำแหน่ง
ติดตามรายละเอียดต่อด้านล่างได้เลยครับ
1. สภาผู้แทนสหรัฐฯ ผ่านกฎหมายคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ของจีนสู่โต๊ะทำงานของประธานาธิปดีโดนัลด์ ทรัมป์เรียบร้อยแล้ว
สำนักข่าวยักษ์ใหญ่อย่าง Bloomberg, Reuters และ CNBC รายงานว่าสภาผู้แทนสหรัฐฯ ได้ผ่านกฎหมายคว่ำบาตรต่อเจ้าหน้าที่ของจีน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เพื่อต่อต้านการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่กระทำต่อชาวอูยกูร์
กฎหมายดังกล่าวถูกโหวตผ่านด้วยคะแนนเสียงถึง 413 ต่อ 1 ซึ่งเป็นการโหวตภายในวันเดียวกับที่ทรัมป์กล่าวว่าฮ่องกงจะไม่มีความเป็นอิสระในทางการเมืองจากจีนอีกต่อไป ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสถานะการค้าพิเศษกับสหรัฐฯ
อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ท่าทีของทรัมป์ดูเหมือนจะยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะลงนามในข้อกฎหมายดังกล่าวหรือไม่ โดยเขากล่าวว่า "เรากำลังพิจารณาเรื่องนี้อย่างหนัก"
ทางฝั่งจีนก็ได้ออกมาปฎิเสธข้อกล่าวหาในการละเมิดสิทธมนุษยชน และได้กล่าวว่าจะดำเนินการตอบโต้เพิ่มเติมหากสหรัฐฯ ทำการคว่ำบาตรจีนอีก
เมื่อวานนี้ทรัมป์ได้กล่าวว่าฝ่ายบริหารของเขากำลังดำเนินการบางอย่างที่ทรงพลังอย่างมาก ซึ่งก็ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าจะเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้หรือไม่
ซึ่งโดยสรุปก็คือ ตอนนี้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ เหลือแต่เพียงแค่ลายเซ็นของทรัมป์ก็จะถือว่าปรับใช้โดยสมบูรณ์แล้วนั่นเอง (แต่ทรัมป์ก็กล่าวว่ายังไม่ได้ตัดสินใจ)
Comment : สำหรับ World Maker มองว่าเรื่องนี้จะรู้ผลภายในอาทิตย์นี้อย่างแน่นอนครับ เราต้องติดตามดูว่าบางอย่างที่ทรงพลังของทรัมป์นั้นคืออะไร
2. Boeing ปลดพนักงานเพิ่มกว่า 12,000 ตำแหน่ง และวางแผนจะปลดเพิ่มอีกหลายพันตำแหน่ง
สำนักข่าว Reuters รายงานว่า Boeing Co (BA.N) ประกาศในวันพุธที่ผ่านมาว่าได้ทำการปลดพนักงานเพิ่มเติมอีก 12,000 ตำแหน่ง โดยมีถึง 6,770 ที่ไม่ได้มาจากการสมัครใจ
Boeing Co ถือเป็นบริษัทผลิตเครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ และพวกเขากำลังวางแผนที่จะปรับเปลี่ยนโครงสร้างบริษัทใหม่ทั้งหมด
นอกจากนี้ Boeing ยังรายงานถึงแผนการที่จะปลดพนักงานออกอีกหลายพันตำแหน่งในอีกไม่กี่เดือนที่จะถึงนี้ และกล่าวว่าจะเริ่มกลับมาผลิตเครื่องบิน 737 MAX ในอัตราที่ต่ำ
โดยรวมแล้วการปลดพนักงานครั้งนี้คิดเป็น 10% ของพนักงานทั้งหมดประมาณ 160,000 คน
อย่างไรก็ตามหุ้นของบริษัทปิดเพิ่มขึ้น 3.3% ที่ระดับ $149.52 และหลังจากนั้นเพิ่มขึ้นไปอีก 4.6% สู่ระดับ $155.84 หลังจากที่มีข่าวออกมาว่าบริษัทเริ่มกลับมาผลิตเครื่องบินรุ่น MAX
Dave Calhoun ประธานฝ่ายบริหาร กล่าวกับพนักงานในอีเมลว่า "ผลกระทบที่ร้ายแรงจากการระบาดทำให้อุตสาหกรรมการบินจำเป็นต้องลดจำนวนเครื่องบินและบริการอื่น ๆ ที่ลูกค้าต้องการในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า"
ในเดือนเมษายนที่ผ่านมามีลูกค้ายกเลิกคำสั่งซื้อเครื่องบิน 737 MAX อีก 108 ลำ ซึ่งเป็นสถิติที่แย่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 1962
สำหรับแผนการในอนาคต จะมีการปลดพนักงานในรัฐวอชิงตันรวมกว่า 9,800 ตำแหน่ง โดยบริษัทระบุว่าจะมีการปลดออกเป็นระลอก ๆ ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้
ทางฝั่ง Supplier ของ Boeing อย่างบริษัท General Electric Co (GE.N) ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยได้วางแผนที่จะปลดพนักงานถึง 25% จากทั้งหมดหรือประมาณ 13,000 ตำแหน่ง ส่วนบริษัท SpiritAero Systems Holdings (SPR.N) ประกาศปลดพนักงานเพิ่มอีก 1,450 ตำแหน่ง
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
โฆษณา