30 พ.ค. 2020 เวลา 02:00 • การศึกษา
The Secret
The secret เรื่องของความลับ ที่ชาวตะวันตกตื่นเต้นกันอยู่มีสาระสำคัญว่า ถ้าเราคิดปรารถนาจะเป็นอะไร อยากได้อะไร ให้คิดถึงสิ่งนั้นบ่อย ๆ คิดอย่างใจจดจ่อ สุดท้ายมีโอกาสสูงที่เราจะได้สิ่งนั้น
แท้จริงแล้วเรื่องราวเหล่านี้เป็นสิ่งที่พระพุทธองค์ได้ตรัสไว้2,500 กว่าปีแล้วดังปรากฏในพระไตรปิฎก ซึ่งได้มีผู้ศึกษาและนำไปใช้จนเกิดประโยชน์ขึ้นแล้วมากมาย ที่สำเร็จเป็นพระอรหันต์หมดกิเลสไปก็นับแสนนับล้านองค์ สิ่งที่พระพุทธองค์ทรงค้นพบคือ เหตุแห่งความทุกข์ทั้งหลายทั้งปวงก็คือ ตัณหา ความทะยานอยาก ซึ่งล้วนมาจากความคิด
ตัวอย่างเช่น ความรักของหนุ่มสาวทั้งหลาย หากถามว่าเกิดจากอะไร ก็จะพบคำตอบว่าเกิดจากความคิดศัพท์สมัยใหม่ใช้คำว่า "ปิ๊ง"
พอปิ๊งก็เริ่มคิดถึง พอคิดถึงบ่อย ๆ มันจะค่อย ๆ เกิดพัฒนาการขึ้นมากลายเป็นความพึงพอใจความรัก แล้วก็ความผูกพัน เพราะฉะนั้นทุกอย่างเกิดจากความคิดก่อน เช่น ความรัก ตัณหา ทั้งกามตัณหา ภวตัณหา วิภวตัณหา ล้วนเกิดขึ้นมาจากความคิด
ลองสังเกตดูเถิด มรรคมีองค์8 อันเป็นหนทางแห่งการหลุดพ้นนั้น เริ่มต้น ข้อแรก คือสัมมาทิฐิ หรือ ความเห็นถูก ข้อ 2 คือ สัมมาสังกัปโปดำริชอบหรือคิดถูกนั่นเอง ที่ต้องมีสัมมาทิฐิเป็นข้อแรกเพราะความเห็นที่ถูกต้อง จะเป็นสิ่งควบคุมไม่ให้ความคิดสะเปะสะปะ เมื่อความคิดเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในทิศทางที่ถูกต้อง กระบวนการต่าง ๆที่ถูกต้องจึงจะเกิดตามมา
เมื่อรู้อย่างนี้แล้วเราก็สามารถนำหลักการนี้ไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกเรื่อง เช่น ถ้าเราต้องการหยุดสิ่งใดก็ให้หยุดที่ใจ หยุดที่ความคิด ยกตัวอย่างเช่น หากใครอกหักแล้วอยากจะหายจากอาการอกหัก ก็เพียงแค่หยุดคิดเท่านั้นเอง พอรู้ตัวว่ากำลังจะคิดถึงอีกแล้ว ก็ให้รีบเปลี่ยนความคิดไปเรื่องอื่น หากิจกรรมอื่นทำ อย่าปล่อยให้ตัวเองอยู่ว่าง ๆ อาการอกหักก็จะทุเลาเบาบาง ตรงข้าม ถ้าอยากให้เกิดความผูกพันมาก ๆ ก็ให้คิดถึงบ่อย ๆ ความคิดจึงเป็นสิ่งสำคัญมากในการดำเนินชีวิต โดยเฉพาะในเรื่องของกำลังใจ ถ้าเราอยากเป็นผู้มีกำลังใจสูงเราต้องคิดไปในทางบวก ทางสร้างสรรค์ เพราะถ้าคิดไปในทางลบทางท้อถอย เราก็จะหมดแรง
Cr : silpa-mag.com (ภาพประกอบไม่อิงเนื้อหา)
มีเรื่องหนึ่งเกิดขึ้นในอินเดียเมื่อกว่า 2,300 ปีที่แล้ว ชายผู้หนึ่งชื่อ "จันทรคุปต์" ต่อมาภายหลังเป็นผู้ที่รวบรวมแว่นแคว้นต่าง ๆ ในอินเดียให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันสำเร็จเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์เขาเริ่มจากยกทัพไปรบกับพระราชาผู้ครองแคว้นมคธซึ่งเป็นแคว้นใหญ่ในอินเดีย
ปรากฏว่ากองทัพของเขาแตกพ่ายยับเยิน ตัวเขาเองหลงทัพไม่มีทหารอยู่ข้างกายเลยแม้แต่คนเดียวแต่จันทรคุปต์ก็ไม่ย่อท้อ ยังคงเฝ้าครุ่นคิด หาทางที่จะรวบรวมแว่นแคว้นต่าง ๆ ให้ได้ เขาหลบซุ่มอยู่ที่ชายป่าริมบ้านหลังหนึ่ง ได้เห็นหญิงชราเจ้าของบ้านนั้นกำลังปิ้งขนมเบื้องอยู่ ทันใดนั้นหลานของนางได้หยิบขนมเบื้องขึ้นมากิน โดยกัดเข้าตรงกลางขนมที่กำลังร้อน ๆ ผลก็คือเด็กน้อยได้ถูกขนมเบื้องลวกปากจนร้องไห้จ้า หญิงชราผู้นั้นจึงพูดขึ้นว่า
"เด็กโง่เอ๋ย เจ้าช่างโง่เหมือนจันทรคุปต์เลย เจ้าไม่รู้หรือว่าขนมเบื้องมันร้อน ไปกัดเข้าตรงกลางก็ลวกปากแย่สิ ถ้าจะกินต้องค่อย ๆ เล็มจากขอบเข้าไป"
จันทรคุปต์จึงได้คำตอบในเรื่องที่กำลังครุ่นคิดว่า
เมื่อทัพของตนยังมีกำลังน้อย หากคิดจะเอาชนะแคว้นมคธ จะต้องใช้ยุทธศาสตร์ที่ถูกต้อง เขาจึงกลับไปรวมพลใหม่ตั้งกองทัพเล็ก ๆ ขึ้นมาได้แล้วก็ค่อย ๆ บุกตีแบบเอาป่าล้อมเมืองเล็มชายขอบเข้าไป ก็ได้ชัยชนะตามลำดับ กองทัพก็ค่อยๆโตขึ้น สุดท้ายจึงยึดมคธได้ เมื่อจันทรคุปต์ได้ขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์แล้วเขาได้นำทัพออกไปค่อย ๆ ตีทีละเมืองทีละแคว้น ทีละรัฐ
พระเจ้าอโศกมหาราช
จนกระทั่งได้ชัยชนะเหนือดินแดนทั้งหมดของอินเดียสถาปนาราชวงศ์เมารยะขึ้น พระเจ้าจันทรคุปต์นี้ก็คือปู่ของพระเจ้าอโศกมหาราชนั่นเอง ที่ประสบความสำเร็จเช่นนี้ก็เพราะความคิดที่ไม่ยอมแพ้ คิดจดจ่ออยู่ที่เป้าหมาย คิดหาวิธีการเพื่อให้ได้ชัยชนะในที่สุดก็พบหนทางสู่ความสำเร็จ
เราทุกคนก็เช่นกัน จะทำกิจการงานใดก็ตาม ขอให้คิดในทางบวก อย่ายอมแพ้ ถ้าเรารักตัวเราเอง รักจะประสบความสำเร็จในชีวิตก็จะต้องมองในทางสร้างสรรค์ คิดในทางบวก ในทางที่ทำให้ใจมีพลังแล้วกำลังใจจะเกิดขึ้นมาอย่างไม่มีที่สิ้นสุด
ใจของคนเราที่เวียนว่ายตายเกิดกันมานับภพนับชาติไม่ถ้วนมีบุญและบาปสั่งสมอยู่มาก เมื่อเราคิดจดจ่อถึงสิ่งใดสิ่งหนึ่งมาก ๆ ก็เสมือนเป็นการรวมกำลังบุญของเราเพื่อให้ได้สิ่งนั้นมา ทำให้มีโอกาสสำเร็จสูง แต่ขณะเดียวกัน อย่าลืมว่าบุญในตัวเราก็จะหมดเปลืองไปด้วยฉะนั้นเราจึงต้องรู้จักคิดมุ่งหวังแต่ในสิ่งที่ดีให้คุ้มกับที่ต้องสิ้นเปลืองบุญในการได้สิ่งนั้นมา และต้องหมั่นสั่งสมบุญเพิ่มเติม ด้วยการให้ทานรักษาศีล เจริญภาวนา อย่างสม่ำเสมอ
นอกเหนือจากใจแล้ว กายมนุษย์ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่น่าอัศจรรย์เป็นนวัตกรรมที่สุดยอดของโลกเพราะฉะนั้นเราก็เหมือนเป็นเจ้าของนวัตกรรมชิ้นเลิศที่สุดแล้ว ก็ขอให้สวมหัวใจนักสู้เข้าไปอีกหน่อย แค่มีตัวกับหัวใจเราก็ทำทุกอย่างได้สำเร็จ
แม้การตรัสรู้ธรรมก็สามารถทำได้ถ้าเอาจริง เรารู้กันอยู่แล้วสุดยอดของการทำงานคือการตรัสรู้ธรรมเมื่อการตรัสรู้ธรรมสามารถทำสำเร็จได้ โดยอาศัยทุนเริ่มต้นเพียงตัวกับหัวใจนักสู้ งานอื่นก็เป็นเรื่องเล็ก ขอแต่เพียงให้รู้จักปรับที่ความคิดตัวเองเท่านั้น ซึ่งจะทำได้ก็จะต้องปฏิบัติธรรมให้ใจสงบก่อน
พอใจสงบพลังสร้างสรรค์ทางบวกจะเกิดขึ้นมาอย่างไร้ขีดจำกัดสัมมาทิฐิก็จะเกิดขึ้น แล้วสัมมาสังกัปโปความคิดชอบก็จะเกิดขึ้นสัมมาวาจา สัมมากัมมันตะ สัมมาอาชีวะ สัมมาวายามะ สัมมาสติ สัมมาสมาธิ
ทุกอย่างจะเกิดเป็นวงจรต่อเนื่องกัน ความสำเร็จทุกอย่างทั้งทางโลกและทางธรรมจะบังเกิดขึ้นได้เอง
นี่คือความสำคัญของความคิด ความลับสำคัญของจักรวาล
เจริญพร
โฆษณา