28 พ.ค. 2020 เวลา 05:57 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
🎯แมวป่วย!! เราจะรู้ได้ยังไง
ทาสแมวหลายคนโดยเฉพาะมือใหม่ บางทีก็ไม่แน่ใจในอาการของเจ้าเหมียว ว่าที่แสดงอาการแบบนี้ ปกติหรือไม่ปกติกันแน่ วันนี้หมอจะเล่าอาการผิดปกติที่เจ้าของสังเกตได้เองให้อ่านกัน
👨⚕️หมอขอแบ่งอาการของแมวป่วยไว้เป็น 2 กลุ่มนะคับ คือกลุ่มอาการที่ไม่เฉพาะเจาะจง และกลุ่มอาการที่เฉพาะเจาะจงกับระบบใดระบบหนึ่งในร่างกาย
😼ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า แมวเป็นสัตว์เลี้ยง ที่สืบเชื้อสายมาจากสัตว์ป่าในตระกูลเดียวกับเสือ และยังคงมีพฤติกรรมของสัตว์ป่าค่อนข้างมาก เช่น ชอบตื่นกลางคืน กินลูกตัวเองถ้าเห็นว่าลูกอ่อนแอ เป็นต้น
ดังนั้นลักษณะอีกอย่างของสัตว์ป่าต้นตระกูลที่ยังคงถ่ายทอดมาในแมวบ้านคือ การเก็บอาการเวลาป่วย!! เนื่องจากถ้าสัตว์ป่าในสมัยก่อนตัวใดป่วย อ่อนแอ จะกลายเป็นเป้าให้ตัวอื่นในฝูง หรือสัตว์นักล่าทำร้ายได้ง่าย เพราะงั้นถ้าแมวมีอาการผิดปกติจนเราสังเกตได้ เค้าต้องป่วยจริงๆแหละ
🔥อาการป่วยของแมวที่ไม่เฉพาะเจาะจง
ถ้าน้องแมวมีอาการเหล่านี้ เราจะไม่สามารถบอกได้ชัดเจนว่า น้องแมวป่วยเป็นอะไรหว่า? รู้แค่ว่า น่าจะป่วยล้าววว
1) ซึม เล่นลดลง ไม่ค่อยร่าเริง
2) หลบซ่อนตัว ไม่ค่อยออกมาแสดงตัว พันแข้งพันขาเหมือนเดิม ( ต้องแยกว่าป่วย หรือมีปัญหาพฤติกรรม เช่นกำลังกลัว หรือตกใจอะไรมา )
3) เบื่ออาหาร เวลาเทอาหารใหม่ปกติจะเดินมาเลย แต่ตอนนี้นอนมองอย่างเดียว
4) ตัวร้อน ใบหูร้อนเหมือนมีไข้
5) ไม่เลียตัว ไม่แต่งตัว ขนหยาบขึ้น
💥อาการป่วยของแมวที่เฉพาะเจาะจง
...1) อาเจียน ถ้าอาเจียนนานๆครั้ง หรือมีก้อนขนออกมา อาจยังไม่ถือว่าน้องป่วยนะครับ แต่ถ้าอาเจียนร่วมกับถ่ายเหลว หรือเบื่ออาหาร แมวดูซึมลง หรือมีอาเจียนอย่างเดียว แต่บ่อยกว่าปกติ หรือเป็นทุกครั้งที่กินอาหารเข้าไป แบบนี้พาไปพบหมอได้เลยน้า
...2) ท้องเสีย เป็นอาการที่พบบ่อยมาก โดยคำว่าท้องเสีย อาจจะไม่ต้องถึงกับถ่ายเหลวเป็นน้ำ แค่ถ่ายนิ่มขึ้น เละขึ้น จำนวนครั้งถี่มากกว่าปกติ ก็ถือว่าท้องเสียได้แล้ว แมวบางตัวถ่ายนิ่มเรื้อรังแต่ยังกินอาหารได้ ก็ต้องหาสาเหตุนะครับ ว่ามีการติดเชื้อ หรือแพ้อาหารรึเปล่า เป็นต้น
...3) เหงือกซีด อาจเป็นสัญญาณของโลหิตจางหรือระบบไหลเวียนเลือดที่ผิดปกติ
...4) เยื่อเมือกเหลือง ผิวหนังเหลือง กว่าจะมีอาการถึงขั้นนี้ หมอว่าน้องแมวน่าจะมีอาการผิดปกติอื่นๆนำมาก่อนแล้วนะครับ สำหรับภาวะตัวเหลืองหรือดีซ่าน เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น ความผิดปกติของตับ ได้รับสารพิษ ติดเชื้อต่างๆ ( ฉี่หนู พยาธิเม็ดเลือด ) เป็นต้น เป็นอาการที่หมอว่ารุนแรงระดับนึงทีเดียว
...5) หอบหายใจ/หายใจลำบาก/หายใจโดยใช้ช่องท้อง เป็นอีกอาการที่พบได้บ่อย และมีแนวโน้มจะเป็นโรคที่พยากรณ์โรคไม่ดี เช่น มีการกระทบกระเทือนบริเวณช่องอก เลือดออกในปอด มีน้ำในช่องอก น้ำท่วมปอด มีอากาศในช่องอก เป็นต้น อาการแบบนี้ ไปโรงพยาบาลที่มีเครื่องเอ็กซเรย์ และมีออกซิเจนจะดีที่สุด
...6) หอบลิ้นม่วง เหนื่อยง่าย มีแนวโน้มจะมีปัญหาของปอดอักเสบติดเชื้อ น้ำท่วมปอดได้สูง
📌 อาการหอบในข้อ 5) และ 6 ) จะต่างจากหอบแบบอ้าปากหายใจถี่ๆจากอากาศร้อนนะครับ
...7) ขาหลังอ่อนแรง ทั้งฉับพลันและเรื้อรัง ควรรีบไปพบหมอโดยเร็ว เพราะเป็นโรคที่ต้องอาศัยเวลาและเครื่องมือในการวินิจฉัยพอสมควร
เป็นได้ทั้งความผิดปกติของระบบประสาท โรคติดเชื้อ โรคความเสื่อมของอวัยวะต่างๆหรือแม้กระทั่งโรคลิ่มเลือดอุดตัน ซึ่งโรคสุดท้ายถ้าวินิจฉัยช้า โอกาสเสียชีวิตก็มีสูง
...8) ตำแหน่งต่างๆของร่างกายบวม อันนี้ต้องอาศัยประวัติ อายุ เพศ พันธุ์ การเลี้ยงระบบปิด/เปิด ประวัติอุบัติเหตุ เป็นตัวช่วย เป็นได้ตั้งแต่ฝี ไปจนถึงเนื้องอกเลยจ้า
...9) เกา เลีย แทะ ตัวหรือหลังใบหู จะบอกถึงกรณีการติดเชื้อรวมถึงปรสิตต่างๆเป็นหลัก แต่ในบางครั้งก็อาจจะเป็นในกลุ่มของภูมิแพ้หรือโรคผิวหนังอื่นๆได้
...10) น้ำลายไหลยืด อย่าเหมารวมว่าเกิดจากแมวโดนยาเบื่อทั้งหมดนะคับ น้องแมวของคุณน้ำลายยืดได้หลายกรณีเช่น หลังโดนป้อนยาขมๆ ตื่นเต้นกังวลอะไรสักอย่าง ปากเจ็บช่องปากอักเสบ ได้รับสารพิษ และแม้กระทั่งไข้หัดแมว
...11) เข้ากระบะทรายนาน เห็นนั่งเบ่งหน้าดำหน้าแดง ปัสสาวะหยดนอกกระบะ ปัสสาวะออกน้อย เป็นต้น มักพบในตัวผู้มากกว่าตัวเมีย โรคที่เป็นได้คือ การติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะส่วนล่าง กระเพาะปัสสาวะอักเสบ นิ่วในส่วนต่างๆของทางเดินปัสสาวะ
*** อาการนี้ไม่ควรปล่อยไว้ ไม่หายเองแน่นอน โดยเฉพาะถ้าเบ่งฉี่นานแต่ฉี่ไม่ออกเลย แมวอาจตายได้ภายใน 24-48 ชั่วโมง
😘พอหอมปากหอมคอ กับการสังเกตอาการป่วยในแมว แต่ถ้ามีความผิดปกติอะไรเพิ่มเติม ติดต่อสัตวแพทย์เพื่อสอบถามข้อมูล จะเป็นประโยชน์กับน้องเหมียวของคุณมากที่สุดครับ
โฆษณา