28 พ.ค. 2020 เวลา 09:22 • ข่าว
Breaking !! : ฝ่ายนิติบัญญัติของจีนอนุมัติการออกกฎหมายความมั่นคงใหม่ภายในฮ่องกงแล้ว
ฝ่ายนิติบัญญัติของจีนอนุมัติการออกกฎหมายความมั่นคงใหม่ภายในฮ่องกงด้วยคะแนนเสียงที่เป็นเอกฉันท์ถึง 2878 ต่อ 1 โดยกล่าวว่าฮ่องกงจะไม่ใช่เขตปกครองตนเองอีกต่อไป
กฎหมายใหม่ดังกล่าวนี้จะให้ความสำคัญอย่างมากในด้านความมั่นคงทางการเมือง กล่าวคือจะมีมาตรการในการจัดการที่เข้มงวดขึ้นกว่าเดิมสำหรับการกระทำผิด 3 ข้อหลัก ๆ ดังต่อไปนี้
(1.) การก่อการร้าย
(2.) การแบ่งแยกดินแดน
(3.) การโค่นล้มรัฐบาล
(4.) การแทรกแซงจากต่างประเทศ
แน่นอนว่าต่อจากนี้อีกไม่กี่เดือน สหรัฐฯ จะไม่สามารถคงสถานะพิเศษทางการค้ากับฮ่องกงได้อีกต่อไป
โดยรัฐบาลจีนจะทะยอยออกรายละเอียดย่อยของกฎหมายภายในไม่กี่สัปดาห์ต่อจากนี้ และฉบับสมบูรณ์นั้นคาดว่าจะประกาศใช้ก่อนเดือนกันยายน
อย่างไรก็ตาม Carrie Lam ผู้นำของฮ่องกงกล่าวว่า "กฎหมายใหม่นี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อสิทธิและเสรีภาพตามหลักประชาธิปไตยของชาวฮ่องกง"
"รัฐบาลฮ่องกงจะให้ความร่วมมือกับรัฐบาลจีนอย่างเต็มที่ในการดำเนินการทางฎหมายที่เกี่ยวข้องให้เร็วที่สุด"
Comment : ตอนนี้ก็น่าจะ 100% แล้วล่ะครับว่าจีนจะเข้าควบคุมฮ่องกงแน่นอน เพราะขั้นตอนที่เหลือก็แค่การออกรายละเอียดย่อยของกฎหมาย และประกาศใช้อย่างเป็นทางการ ก็จะถือว่าเสร็จสิ้นขบวนการครับ
ส่วนอีกประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจก็คือสหรัฐฯ ยังมีบริษัทที่ทำการอยู่ในฮ่องกงประมาณ 1,300 บริษัท ซึ่งคิดเป็นการจ้างงานกว่า 100,000 ตำแหน่ง
โดยบริษัทเหล่านี้ส่วนใหญ่จะเป็นสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ เสียด้วย ก็ต้องติดตามดูกันต่อไปครับว่าทรัมป์จะลงนามในกฎหมายคว่ำบาตรล่าสุดของสหรัฐฯ หรือไม่ และจะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรเกิดขึ้นอีก
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
โฆษณา