28 พ.ค. 2020 เวลา 12:05 • ประวัติศาสตร์
• วลาดิเมียร์ โคมารอฟ
3
มนุษย์คนแรกที่เสียชีวิตในอวกาศ
สภาพศพของโคมารอฟ นักบินอวกาศชาวโซเวียต ผู้ประสบอุบัติเหตุจากยานโซยุส 1
วลาดิเมียร์ โคมารอฟ (Vladimir Komarov) เป็นทหารอากาศ วิศวกร และนักบินอวกาศชาวสหภาพโซเวียต
Vladimir Komarov (1927-1967)
โคมารอฟถือได้ว่าเป็นนักบินอวกาศในรุ่นแรก ๆ ของสหภาพโซเวียต โดยเขายังเป็นเพื่อนสนิทกับ ยูริ กาการิน (Yuri Gagarin) นักบินอวกาศเพื่อนร่วมชาติ ที่ได้สร้างประวัติศาสตร์เป็นมนุษย์อวกาศคนแรกของโลกอีกด้วย
โคมารอฟและกาการิน
โคมารอฟเริ่มออกปฏิบัติด้านอวกาศครั้งแรก ในปี 1964 กับโครงการอวกาศวอสฮอด 1 (Voskhod 1) ซึ่งโรมานอฟก็สามารถปฏิบัติภารกิจในการโคจรรอบโลก และเดินทางกลับสู่โลกได้อย่างปลอดภัย
ยานอวกาศวอสฮอด 1
โคมารอฟ ขณะปฏิบัติภารกิจ
โดยในปี 1967 โคมารอฟก็ได้เข้าร่วมปฏิบัติการอวกาศโซยุส 1 (Soyuz 1) ซึ่งการเข้าร่วมในครั้งนี้ ทำให้โคมารอฟ เป็นนักบินอวกาศคนแรกของโลก ที่ได้เดินทางออกนอกโลกมากกว่า 1 ครั้ง
ยานอวกาศโซยุส 1
ยานอวกาศโซยุส 1 ออกเดินทางสู่นอกโลกเมื่อวันที่ 23 เมษายน 1967 ซึ่งปฏิบัติการดังกล่าว ก็สำเร็จลุล่วงเป็นอย่างดี โคมารอฟสามารถบังคับยานให้โคจรอยู่รอบโลกถึง 16 รอบ และใช้เวลาปฏิบัติภารกิจราว 1 วัน
โคมารอฟ ขณะตรวจเช็คยานโซยุส 1
จนกระทั่งในวันถัดไปคือ วันที่ 24 เมษายน 1967 โคมารอฟก็เตรียมนำยานโซยุส 1 เดินทางกลับสู่โลก
แต่ทว่า ในขณะที่โคมารอฟนำยานโซยุส 1 บินลงกลับสู่โลกอยู่เหนือระดับความสูงที่ 23,000 ฟุต ผลปรากฏว่า ระบบร่มชูชีพร่วมไประบบลงจอดของยาน กลับมีความผิดพลาดและไม่ทำงาน
โคมารอฟ พยายามแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น และหาทางบังคับยานให้กลับสู่โลกอย่างปลอดภัย แต่ท้ายที่สุด โคมานอฟพร้อมด้วยยานโซยุส 1 ก็ได้ตกลงสู่พื้นโลกบริเวณเมืองโอเรนเบิร์ก (Orenburg) อย่างจัง
2
สภาพเพลิงไหม้ของซากยานโซยุส 1
ซากยานโซยุสที่ตกลงสู่พื้นโลก เต็มไปด้วยเพลิงไหม้อย่างหนัก และภายในนั้นก็มีศพของโคมารอฟ ที่ถูกเพลิงเผาจนกลายเป็นซาก เหตุนี้เองที่ทำให้โคมารอฟ กลายเป็นนักบินอวกาศคนแรกของโลก ที่ได้เสียชีวิตในอวกาศ
เจ้าหน้าที่สหภาพโซเวียต กำลังดูศพของโคมารอฟ ที่เหลือเพียงซาก
การเสียชีวิตของโคมารอฟ นับเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ของวงการอวกาศของสหภาพโซเวียต รวมไปถึงสร้างความเศร้าโศกให้กับชาวโซเวียต ที่ได้สูญเสียหนึ่งในวีรบุรุษของชาติ
ชาวโซเวียตพากันแสดงความไว้อาลัยให้กับโคมารอฟ
และนี้ก็คือ เรื่องราวของ วลาดิเมียร์ โคมารอฟ วีรบุรุษของชาวโซเวียต ที่ได้สละชีวิตจากการสำรวจอวกาศ นับเป็นหนึ่งในบุคคลที่มีทำให้วงการสำรวจอวกาศเติบโต และพัฒนาจนถึงปัจจุบันนี้
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา