28 พ.ค. 2020 เวลา 13:16 • ธุรกิจ
กลยุทธ"ถือว่าตัวเองถูกเสมอ"เคยเกือบทำให้โคคา-โคล่าไม่ได้เกิดในยุโรป
ตั้งแต่วันที่ 13 มิถุนายน 1990 ได้เริ่มมีการทำลายกำแพงเบอร์ลินอย่างเป็นทางการ จนทำให้ประเทศเยอรมันนีตะวันออกได้มีระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยเหมือนกับเยอรมันนีตะวันตก และเริ่มมีธุรกิจจากตะวันตกเข้าไปเปิดในตลาดเกิดใหม่นี้มากขึ้น
คลอส ฮัลเล ผู้บริหารบริษัทโคคา-โคล่า ประจำภาคพื้นเยอรมันและทีมงานได้แสดงแผนธุรกิจที่จะเข้าไปตีตลาดเกิดใหม่ในเยอรมันนีตะวันออกรวมถึงประเทศอย่างโซเวียดที่กำลังมีการเปิดประเทศมากขึ้น(ซึ่งนำไปสู่การล่มสลายของสหภาพโซเวียดในปี 1991) โดยแผนธุรกิจนี้ต้องใช้เงินถึง 500 ล้านดอลลาร์ และนำเสนอให้กับที่ประชุม
ซึ่ง CEO โคคา-โคล่าในสมัยนั้นชื่อ Donald R. Keough มองเห็นว่าการใช้งบประมาณมากขนาดนี้จะทำให้บริษัทต้องหั่นงบก้อนที่ใหญ่มากไปกับใครงการเดียว Donald ก็เลยปฏิเสธ ซึ่งนั่นนับเป็นการปฎิเสธโอกาสทองครั้งใหญ่ที่สุดที่ Donald ไม่มีวันลืมเลย แต่โชคดีครับที่มีคนเรียกสติเขากลับมาได้
หลังจากการประชุมครั้งนั้นเสร็จ คลอส ฮัลเล ก็เดินมาบอกกับ Donald ว่าหัวหน้าทีมและลูกทีมประจำภาคพื้นเยอรมันต้องการลาออก
Donald ตกใจมาก พร้อมกับถามว่า ทำไมล่ะ!!!
คลอส ฮัลเล บอกกับ Donald ว่า"คุณไม่รู้อะไรเลยหรือว่าคุณกำลังโยนโอกาสทองที่จะทำให้บริษัททำรายได้ในอนาคตไปแบบดื้อๆโดยที่คุณไม่ได้ฟังอะไรเค้าเลย ผมอยากให้คุณได้เห็นโอกาสทองด้วยตัวเองโดยการไปที่นั่นให้เห็นกับตา แล้วคุณจะได้รู้ว่า คุณกำลังทำลายอนาคตของบริษัทโดยไม่รู้ตัว!!"
หลังจากที่ Donald ได้เข้าไปดูด้วยตาตัวเอง ก็ทำให้เขาได้รู้ว่าสิ่งที่เขาคิดว่าถูกต้องของตัวเองนั้นผิดไปจากที่คิดอย่างสิ้นเชิง เขาได้เจอโอกาสทองมากมายที่สามารถเิดขึ้นได้จากเยอรมันนีตะวันออกและประเทศในยุโรปตะวันออก Donald จึงรีบกลับไปขอโทษพวกเขาที่หัวแข็งและวางแผนร่วมกับทีมบริหารเยอรมันเพื่อซื้อโรงงานบรรจุขวดในเยอรมันนีตะวันออกโดยทันที
การตัดสินใจของ Donald นี้ก่อให้เกิดกระแสการขยายกิจการและ Supply Chain มากมายที่ได้เข้าไปลงทุนในยุโรปตะวันออกพร้อมกับโคคา-โลล่า เช่น ธุรกิจขนส่ง ธุรกิจขวดแก้ว ธุรกิจกระป๋อง ธุรกิจสิ่งพิมพ์ ธุรกิจแท่นวางสินค้า และการสร้างรายได้โดยการจ้างงานให้กับชุมชน
ซึ่งหากว่า Donald เลือกที่จะหัวแข็งและยึดมั่นว่าความคิดของตัวเองูกต้องแล้วล่ะก็ ป่านนี้ก็คงโดนคู่แข่งตัวฉกาดอย่าง pepsi แย่งชิง Market share ในยุโรปไปก่อนแล้ว....
และเหตุการณ์นี้เองก็เป็นอุตทาหรณ์ให้กับ Donald ว่า คนคนหนึ่งไม่สามารถรักรู้สถานการณ์ทางธุรกิจในประเทศใดประเทศหนึ่งได้อย่างแท้จริงโดยการเอนเก้าอี้และเปิดแอร์เย็นๆพร้อมกับอ่านรายงานที่ถูกกรองมาแล้วจากลูกน้องหลายตลบได้ ซึ่งไม่ได้ใกล้เคียงกับความจรองเลย จนกว่าคุณจะเห็นได้ด้วยตาตัวเอง
และหากคุณอยากจะล้มเหลวในการทำธุรกิจ กลยุทธที่ยอมเยี่ยมที่จะทำให้จบสิ้นได้ก็คือ กลยุทธ"ถือว่าตัวเองถูกเสมอ" ด้วยการปิดหูปิดตาตัวเองเอาไว้ให้มากๆนั่นเอง....
อ้างอิง: 10กลยุทธฉุดธุรกิจให้ล่มจม Donald R. Keough
โฆษณา