29 พ.ค. 2020 เวลา 00:37 • ข่าว
FOCUS : ทรัมป์กล่าวว่าเขาจะประกาศความเคลื่อนไหวของสหรัฐฯ ต่อจีนภายในการประชุมวันนี้ !! ขณะที่จำนวนผู้ขอยื่นรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐฯ ยังอยู่ที่ 2.1 ล้านคน และ GDP ไตรมาสแรกหดตัว 5%
เมื่อคืนนี้ประธานาธิปดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้กล่าวว่าเขาจะประกาศกฎหมายใหม่ของสหรัฐฯ ต่อจีนภายในการประชุมวันนี้ หลังจากที่จีนได้อนุมัติการออกกฎหมายใหม่ภายในฮ่องกงไปสด ๆ ร้อน ๆ เมื่อวานนี้
"เราจะประกาศถึงสิ่งที่เรากำลังทำในวันพรุ่งนี้ ด้วยความเคารพต่อจีน เราไม่มีความสุขกับจีน และเราไม่พอใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น"
"ผู้คนทั่วโลกกำลังทุกข์ทรมาน และ 186 ประเทศทั่วโลกก็กำลังทุกทรมาน ซึ่งเราไม่มีความสุขเลย"
"จีนได้ปล้นอิสรภาพของฮ่องกงไปอย่างแท้จริง และเราไม่สามารถให้ปล่อยให้เรื่องผ่านไปเฉย ๆ ได้ พวกเขาจะต้องรับผิดชอบ และหากมันจำเป็น ฮ่องกงก็จะได้รับการปฎิบัติเช่นเดียวกับจีน"
"จีนได้ทำผิดพลาดครั้งใหญ่"
ทั้งหมดนี้คือคำพูดสำคัญที่ทรัมป์ให้สัมภาษณ์กับนักข่าวในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ส่วนทางด้านรัฐมนตรีต่างประเทศ Mike Pompeo นั้นก็ได้ประกาศอย่างชัดเจนว่า
"ฮ่องกงจะไม่ได้รับสถานะพิเศษทางการค้ากับสหรัฐฯ อีกต่อไป"
Comment : ก็น่าจะเป็นช่วงค่ำวันนี้แหละครับ ที่ทรัมป์จะมีการประกาศออกมา ยังไงก็รอติดตามกันได้เลยครับ ถ้ามีความเคลื่อนไหวอะไรเพิ่ม World Maker จะมาอัพเดทให้ทราบกันแน่นอน (แต่ที่ออกข่าวมายังไม่มีกำหนดเวลาชัดเจนนะครับว่าจะประกาศกี่โมง)
สหรัฐฯ ยังมีมีผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานถึง 2.1 ล้านคน
สำนักข่าว CNBC รายงานว่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีชาวอเมริกัน 2.1 ล้านคนขอยื่นรับสวัสดิการว่างงาน ซึ่งแม้จะยังเป็นตัวเลขหลักล้าน แต่ก็ถือได้ว่าต่ำที่สุดนับตั้งแต่เกิดการระบาดขึ้น
ตัวเลขดังกล่าวทำให้ยอดรวมผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในช่วง 10 สัปดาห์ (ตั้งแต่มีการระบาด) พุ่งทะลุ 40 ล้านคนเรียบร้อยแล้ว
อย่างไรก็ตาม อัตราการว่างงานของผู้ที่ได้รับสวัสดิการนั้นลดลงเล็กน้อยเหลือ 14.5% จาก 17.1% ในสัปดาห์ก่อนหน้า
Gus Faucher หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ PNC กล่าวว่า "การปลดพนักงานจะดำเนินต่อไปในขนาด Scale ที่ใหญ่ แต่ก็อาจเป็นไปได้ว่าตลาดงานใกล้จะถึงจุดเปลี่ยนแปลง"
นับตั้งแต่มีการระบาดเกิดขึ้น 40.8 ล้านคนได้ยื่นขอรับสวัสดิการว่างงาน และคาดว่าจะทำให้เกิดความเสียหายโดยรวมต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ ไปแล้วกว่า 21.5 ล้านล้านดอลลาร์ จากการ Lockdowns เพียง 2 เดือนครึ่ง
รายงานจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เมื่อวันพฤหัสบดีระบุว่า GDP ของประเทศลดลงถึง 5% เมื่อเทียบเป็นปีต่อปี และที่ยิ่งไปกว่านั้นคือเครื่องมือติดตาม GDP ของ FED ได้ระบุว่า GDP ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2020 อาจหดตัวลงถึง 41.9% ซึ่งจะเป็นระดับที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ
Comment : สำหรับ World Maker นั้นมองต่างออกไปตรงที่ว่า "ตอนนี้สหรัฐฯ กำลังอยู่ในภาวะความเสี่ยงที่จะเกิด Second Wave ของการระบาดอย่างมาก" จากความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในประเทศ ทั้งการไม่ปฏิบัติตาม Social Distancing และการประท้วงเรื่องคนผิวดำที่เสียชีวิต (รุนแรงมากครับ มีการเผาเมืองกันแล้วตอนนี้)
อีกมุมหนึ่งสหรัฐฯ เองก็ยังมีความขัดแย้งอยู่กับอีกหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นจีน อิหร่าน รัสเซีย หรือแม้แต่ซาอุฯ เองก็ตาม ซึ่งในช่วงเวลาที่สหรัฐฯ กำลังอ่อนแอเช่นนี้ World Maker คิดว่าผู้อ่านมีโอกาสได้เห็นความเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ของมหาอำนาจโลก เพื่อช่วงชิงอำนาจทางการเมืองเกิดขึ้นอีกครั้ง เร็ว ๆ นี้ครับ (เอาง่าย ๆ ตอนนี้ก็โดยเฉพาะจีนและอิหร่าน)
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
โฆษณา