29 พ.ค. 2020 เวลา 05:37 • ประวัติศาสตร์
เมื่อมีหลากหลายภาษาที่คล้ายกับภาษาเจ๊ะเห !!!
การทำคลิปเจ๊ะเหหวานเจี๊ยบ ทำให้ตูนรู้ว่ามีอีกหลายภาษาที่สำเนียงคล้ายกับภาษาเจ๊ะเหบ้านเรา
ไม่น่าเชื่อว่าคลิปเจ๊ะเหหวานเจี๊ยบ จะนำพาภาษาถิ่นท้องที่ต่างๆ ในประเทศไทยให้ไหลมารวมกันได้ หลายคนเริ่มมาคอมเมนท์ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันภาษาสุโขทัยที่เป็นสำเนียงดั้งเดิมจริงๆ นั้นอยู่ที่ อ.สวรรคโลก ซึ่งก็คล้ายกับภาษาเจ๊ะเหมากๆ
บางคนก็บอกว่า ภาษาเจ๊ะเหคล้ายกับสำเนียงภาษาทางภาคเหนือ
บางคนบอกว่าภาษาเจ๊ะเหมีความคล้ายคลึงกับภาษาโคราช
ขณะที่บางคนบอกว่า ภาษาเจ๊ะเหมีสำเนียงการพูดคล้ายกับภาษาในแถบจังหวัดระยองและจันทบุรี
บางคนบอกว่าภาษาเจ๊ะเหเหมือนกับสำเนียงการพูดที่พิษณุโลกในบางพื้นที่ อาจเป็นเพราะว่าพิษณุโลกนั้นเป็นจังหวัดที่อยู่ติดกับสุโขทัย
เพราะอะไรน่ะหรอ มาดูกันค่ะ
ตามประวัติศาสตร์สุโขทัย สมเด็จพระมหาธรรมราชาที่ 2 ได้ส่งกำลังพลไปร่วมสู้รบในสงครามแย่งชิงเมืองเชียงใหม่ หลังสงครามจบ พระองค์ได้ครอบครัวชาวไทยลื้อมาเป็นเชลยจำนวนมาก จึงโปรดให้ส่งไปตั้งภูมิลำเนาอยู่ตามหัวเมืองในแหลมมลายู ซึ่งก็คือบริเวณภาคใต้ในปัจจุบัน สอดคล้องกับงานวิจัยที่บอกว่าภาษาเจ๊ะเหนั้นมีต้นกำเนิดมาจากภาษาของชาวไทยลื้อ
และเมื่อกางพงศาวดารสมัยอยุธยา ที่ได้บันทึกไว้ในสมัยสมเด็จพระราเมศวร ก็มีการกล่าวถึงเหตุการณ์การสู้รบที่เมืองเชียงใหม่เช่นกัน โดยระบุว่าพระเจ้าอยู่หัวก็ให้แบ่งไพร่พลเมืองไว้ตามสมควร เหลือจากนั้นให้เทครัวอพยพหญิงชายลงมา โดยให้ส่งไปไว้เมืองพัทลุง เมืองสงขลา เมืองนคร เมืองจันทบูร ซึ่งเมืองจันทบูร ก็คือเมืองจันทบุรีนั่นเอง สำเนียงของชาวจันทบุรี และระยองบางพื้นที่จึงมีความคล้ายกับภาษาเจ๊ะเห
แล้วทำไมภาษาโคราชของ จ.นครราชสีมา ซึ่งอยู่ในภาคอีสาน แต่กลับมีความคล้ายคลึงกับภาษาเจ๊ะเห ซึ่งมาจากสุโขทัย
มีข้อสันนิษฐานจากนักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ ระบุว่า อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา ที่เราเรียกกันว่าเมืองโคราช ก็คือเมืองราด ในสมัยสุโขทัยเมื่อ 1300 กว่าปีมาแล้ว
ตามประวัติศาสตร์บอกว่าขอมสบาดโขลญลำพง ขุนนางเขมรที่ถูกส่งมาดูแลศาสนสถานประจำเมืองสุโขทัย เข้ายึดเมืองสุโขทัยแล้วตั้งตนเป็นกษัตริย์ ครั้งนั้นพ่อขุนผาเมืองเจ้าเมืองราด ได้ร่วมมือกับพระสหายคือพ่อขุนบางกลางหาว เข้ายึดเมืองสุโขทัย และขับไล่ขอมสบาดโขลญลำพงจนพ่ายแพ้ไป แล้วอัญเชิญพ่อขุนบางกลางหาวขึ้นครองเมืองสุโขทัย ใช้พระนามว่าพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ ส่วนพ่อขุนผาเมือง ทรงมาครองเมืองราด หรือเมืองคอนราด และเรียกเพี้ยนมาเรื่อยๆ จนเป็นคำว่าโคราชในปัจจุบัน นี่คือความเชื่อมโยงระหว่างสุโขทัยกับเมืองราด ซึ่งนำมาสู่การเชื่อมโยงทางภาษานั้นเอง
ในภาษาเจ๊ะเห เมื่อถามว่า เธอจะไปไหน เราจะพูดว่า "สูจิไปกือไหน" ซึ่งคนโคราช ก็พูดว่า "สูจิไปกะไหน" เช่นกัน โดยที่คำและสำเนียงคล้ายกันมาก และยังมีอีกหลายคำที่มีความคล้ายคลึงกันทั้งคำศัพท์และสำเนียง
ตูนดีใจมากๆ ที่ได้ทราบว่ายังอีกมีหลายๆ สำเนียงท้องถิ่นในประเทศไทย ที่มีความคล้ายกับภาษาเจ๊ะเหบ้านเรา นี่คือความเชื่อมโยงกันของภาษาถิ่นที่น่าติดตามต่อไปยิ่งนัก
โฆษณา