29 พ.ค. 2020 เวลา 05:50 • ประวัติศาสตร์
ไฟไหม้ครั้งใหญ่ที่เมือง Peshtigo (Peshtigo Fire) เหตุการณ์ไฟไหม้ปริศนาที่ไหม้พร้อมกันถึงสามเมือง
เหตุการณ์ไฟไหม้ที่เมือง Peshtigo เป็นเหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งใหญ่ครั้งหนึ่งแห่งสหรัฐอเมริกา
เหตุการณ์นี้เริ่มต้นขึ้นในคืนวันที่ 8 ตุลาคม ค.ศ.1871 (พ.ศ.2414) เมื่อชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในป่า นอกเมือง Peshtigo รัฐ Wisconsin ได้ทำการเผาเศษใบไม้และพืช เพื่อถางทางทำไร่
ปรากฎว่าขณะกำลังเผาอยู่นั้น ลมได้เกิดเปลี่ยนทิศ ทำให้ไฟที่ไหม้แค่ใบไม้ค่อยๆ ลุกลามและแผ่กว้างไปตามแรงลม เข้าไปยังเมือง Peshtigo
ไฟที่ใหม้นั้นมีอุณหภูมิสูงเกือบ 1,100 องศาเซลเซียส ทำลายชุมชนเมือง Peshtigo กว่า 12 ชุมชน และทำให้มีผู้เสียชีวิตระหว่าง 1,500-2,500 คนเลยทีเดียว
ในขณะเดียวกัน ในคืนวันเกิดเหตุ ก็ได้เกิดไฟไหม้ขึ้นใน Chicago โดยต้นเพลิงมาจากฟาร์มของหญิงชราผู้หนึ่ง และได้ลุกลาม เผาไหม้ไปทั่วเมือง ทำให้มีผู้เสียชีวิตระหว่าง 120-300 คน
และที่น่าแปลก ในคืนเดียวกันนี้เองก็ได้เกิดไฟไหม้ขึ้นในเมืองๆ หนึ่งใน Wisconsin เช่นกัน ซึ่งเท่ากับว่าในคืนเดียว เกิดไฟไหม้ใหญ่ เผาสามเมืองไปพร้อมกันเลยทีเดียว
ด้วยความบังเอิญที่ไม่น่าเชื่อนี้ ทำให้หลายคนคิดว่าสาเหตุของเพลิงไหม้ อาจจะไม่ใช่ความบังเอิญ แต่น่าจะมีสาเหตุอะไรซักอย่าง
ทฤษฎีหนึ่งที่ถูกนำมากล่าวอ้างคือเรื่องของดาวตก โดยคาดกันว่าอาจจะมีดาวตกเฉียดใกล้โลก ทำให้เกิดความร้อนในชั้นบรรยากาศ และก่อให้เกิดเพลิงไหม้
แต่ดูเหมือนนักวิทยาศาสตร์จะไม่ให้การเชื่อถือทฤษฎีนี้ โดยนักวิทยาศาสตร์ได้ให้เหตุผลว่า เมื่อดาวตกหรือเศษอุกกาบาตเข้ามาในชั้นบรรยากาศของโลก มันจะมีอุณหภูมิต่ำลง ทำให้ไม่สามารถก่อให้เกิดไฟไหม้ได้
นั่นจึงทำให้เหตุการณ์นี้ยังคงเป็นปริศนาในใจหลายคนมาจนถึงทุกวันนี้
โฆษณา