29 พ.ค. 2020 เวลา 07:26 • ข่าว
ECONOMY : การเทขายพันธบัตรของบริษัทเอกชนในสหรัฐฯ มีมูลค่าทะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์เรียบร้อยแล้ว
การเทขายพันธบัตรเริ่มต้นขึ้นอย่างรวดเร็วตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมีนาคม 2020 เมื่อบริษัทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ อย่าง Exxon Mobil Corp. และ Verizon Communications Inc. ต้องเผชิญกับความวุ่นวายทางการเงินที่เกิดจากการระบาดของ Coronavirus และได้ทำการเทขายพันธบัตรมูลค่ารวมกว่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในวันเดียว
ตามมาด้วยการเทขายอย่างรวดเร็วจากบริษัทอื่น ๆ และหลังจากนั้นไม่นาน FED ก็เข้ามาสร้างความเชื่อมั่นให้กับตลาด โดยการซื้อพันธบัตรแบบ Unlimited (ซื้อตราบเท่าที่จำเป็น)
นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรของหลายบริษัทยังคงอยู่ในระดับต่ำ แม้จะเกิดการเทขายไปแล้วเป็นจำนวนมหาศาลก็ตาม
เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา การเทขายอย่างต่อเนื่องนี้ก็ได้ส่งผลให้มูลค่าของการเทขายโดยรวมทะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์ไปอย่างรวดเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ (คิดเฉพาะพันธบัตร Investment Grade เท่านั้น)
ขณะเดียวกันการระบาดของ Coronavirus ก็ได้ทำให้บริษัทในสหรัฐฯ ล้มละลายเป็นจำนวนสูงที่สุดนับตั้งแต่วิกฤตทางการเงินโลกเมื่อปี 2008
โดยในเดือนพฤษภาคมเพียงเดือนเดียว มีถึง 27 บริษัทที่ยื่นล้มละลายด้วยมูลค่าหนี้หลัก 50 ล้านดอลลาร์ขึ้นไป และหากนับตั้งแต่ต้นปีจนถึงวันนี้ (29 พฤษภาคม 2020) จะพบว่ามีถึง 98 บริษัท
สถิติดังกล่าวถือได้ว่าสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคมปี 2009 ซึ่ง ณ ตอนนั้นมี 29 บริษัทที่ยื่นล้มละลาย และ 142 บริษัทที่ยื่นล้มละลายในช่วง 4 เดือนแรกของปี
บริษัทของสหรัฐฯ ได้ออกพันธบัตรและเทขายเพื่อกู้ยืมเงินอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ FED พิมพ์เงินครั้งแรกในปี 2008 ซึ่งโดยรวมแล้วจะมีการเทขายพันธบัตรประมาณ 1 ล้านล้านดอลลาร์ในทุก ๆ ปี ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา
การเทขายอย่างรวดเร็วที่สุดครั้งก่อนเกิดขึ้นในช่วงปี 2017 โดย ณ ตอนนั้นมียอดขายพันธบัตรพุ่งทะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์ตั้งแต่เดือนสิงหาคมของปี ซึ่งทำให้โดยรวมตลอดทั้งปีมียอดขายพันบัตรทั้งสิ้นถึง 1.4 ล้านล้านดอลลาร์
อย่างไรก็ตาม สถิติในปัจจุบันได้ทำลายสถิติเดิมไปจนแทบจะหมดสิ้น ส่วนมูลค่าการเทขายก็ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2008 และยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นต่อไปเรื่อย ๆ
ขณะเดียวกันแหล่งข่าวก็จะได้แจ้งว่าบริษัทระดับ Junk เองก็จะมีการเทขายพันธบัตรรวมทั้งสิ้นประมาณ 4 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนพฤษภาคมนี้
Comment : สภาพก็ตามที่เห็นครับ ตอนนี้บริษัทเอกชนต้องออกพันธบัตรมาเทขายเพื่อให้ FED เข้าไปซื้อผ่านกองทุน ETF หรือสถาบันอื่น ๆ ซึ่งมูลค่าการอุ้มตลาดโดยรวมนี่บอกตรง ๆ ว่า World Maker นับไม่ถูกแล้วครับ
แต่สิ่งที่เรารู้แน่นอนคือหลังเกิดวิกฤต ยังไงระบบก็ต้องเข้าสู่การชำระล้างหนี้ ไม่ด้วยวิธีใดก็วิธีหนึ่งอย่างแน่นอน ซึ่งพอถึงตอนนั้นก็ไม่รู้เลยว่าบริษัทเหล่านี้จะหาตังค์มาใช้หนี้หมดเมื่อไหร่
โดยหากมองในเชิงลึกจริง ๆ แล้วนั้นจะพอรู้ได้ว่าหนี้สินที่มีอยู่ทุกวันนี้ หากจะใช้ให้หมดนั้นเกินกว่า 20 ปีแน่นอน จึงมีความเป็นไปได้สูงมากที่ผู้มีอำนาจจะทำการ Reset ระบบเสียก่อนที่จะถึงวันนั้น รอดูหันต่อไปครับ
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
โฆษณา