29 พ.ค. 2020 เวลา 12:37 • ข่าว
FOCUS : ทวีตเตอร์ได้ซ่อนข้อความของทรัมป์ หลังจากเค้าโพสท์เกี่ยวกับการเสียชีวิตของ George Floyd ว่าหากมีการปล้นเกิดขึ้นใน Minneapolis อีกจะสั่งให้กองทัพยิงทันที
Twitter Inc. ได้แจ้งเตือนเกี่ยวกับการละเมิดกฎของโพสต์ล่าสุดโดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยเฉพาะประโยคที่เขากล่าวว่า "เมื่อการปล้นเริ่มขึ้น การยิงก็จะเริ่มขึ้น"
การกระทำของ Twitter คือการเข้าไปยกเลิกความเป็น "สาธารณะ" ของข้อความทรัมป์ โดยการใส่ข้อความเตือนในเรื่องของความรุนแรงก่อนจะกดอ่าน หลังจากที่ทรัมป์ได้โพสท์ว่า...
"อันธพาลพวกนี้กำลังทำให้ความทรงจำเรื่อง George Floyd เสื่อมเสีย ซึ่งผมจะไม่ยอมให้มันเกิดขึ้น โดยผมเพิ่งจะได้คุยกับ Tim Walz และบอกเขาว่ากองทัพจะอยู่ข้างเขาตลอดทาง อุปสรรคใด ๆ ที่เกิดขึ้นนั้นเราจะถือว่าเป็นการควบคุม ซึ่งเมื่อการปล้นเริ่มต้น การยิงก็จะเริ่มต้นเช่นกัน ขอบคุณ"
แน่นอนว่าข้อความของทรัมป์ในเวลานี้ ในจังหวะแบบนี้ จะยิ่งทำให้ผู้ประท้วงเกิดความเดือดดาดมากขึ้นไปอีก โดยปัญหาทำนองนี้สำหรับคนผิวดำในอเมริกานั้นจริง ๆ แล้วไม่ใช่เรื่องใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้น
คลิปด้านล่างนี้จะแสดงให้เห็นถึงตอนที่นายตำรวจผิวขาวคนหนึ่งเอาเข่ากดคอ George Floyd จนขาดใจตาย แม้เขาจะพยายามบอกว่าหายใจไม่ออกอยู่หลายต่อหลายครั้งก็ตาม (ใจไม่แข็งไม่ควรดูครับ)
Comment : การกดขี่ข่มเหงคนผิวดำ การละเมิดสิทธิมนุษยชน การเหยียดเชื้อชาติ ถูกกระทำโดยผู้มีอำนาจบางกลุ่มของสหรัฐฯ อยู่บ่อยครั้ง แม้คนเหล่านั้นจะบอกว่าประเทศตัวเองเป็นแบบอย่างของประชาธิปไตยก็ตาม
อนึ่งแล้ว ข้อความของทรัมป์นั้นได้สื่อให้เห็นถึงความเหยียดเชื้อชาติในจิตใจของเขาอยู่บ่อยครั้ง และครั้งนี้เองก็เช่นกัน แต่หากเราดูเผิน ๆ นั้นจะเห็นได้ว่าเขาพูดเหมือนจะปกป้อง George Floyd แต่การกระทำของเขานั้นไม่ใช่
ปัญหาเช่นนี้สะสมมาเรื่อย ๆ ตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน การเหยียดเชื้อชาติ กดขี่ข่มเหง การละเมิดสิทธิมนุษยชน ไม่เคยหายไปจากสังคมของชาวอเมริกันจริง ๆ เลยแม้แต่ครั้งเดียว
...จนวันหนึ่ง ปัญหาเหล่านี้ก็ถึงจุดที่ต้องระเบิดออกมา...
การประท้วงทวีความรุนแรงไปถึงการปล้นห้างสรรพสินค้า การเผาเมือง เผาอาคาร และการทำร้ายเจ้าหน้าที่ โดยล่าสุดสำนักข่าว Reuters รายงานว่าเจ้าหน้าที่ทั้ง 4 คนที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของ George Floyd ถูกยิง และ FBI กำลังสืบสวนอยู่
การฆ่า George Floyd นั้นเป็นเพียง 1 ในการสังหารชาวผิวดำหลายคนในสหรัฐฯ ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้ ซึ่งก่อให้เกิดความโกรธแค้นอย่างมาก
ความเสียหายที่เกิดขึ้นในปัจจุบันนั้นแทบจะเรียกได้ว่าเป็นสงครามกลางเมืองเลยทีเดียว ซึ่งทุกอย่างตอนนี้ "จลาจลและวุ่นวายไปหมด"
Comment : แม้แต่ชาวอเมริกันบางกลุ่มเองที่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำนี้ ก็ได้ออกมาร่วมประท้วงกับคนผิวดำเช่นกัน และการก่อจลาจลนั้นก็ไม่ใช่แค่คนผิวดำที่เป็นผู้กระทำทั้งหมด
สำหรับ World Maker นั้นมองว่าตอนนี้อเมริกากำลังเผชิญกับศึกทั้งในและนอกประเทศ การบริหารและนโยบายของรัฐบาลทรัมป์นั้นพูดได้ว่าทำทุกอย่างเละไปหมดแล้ว ก็ต้องรอดูกันครับว่าก่อนการเลือกตั้งสมัยหน้าเขาจะทำอะไรให้โลกตะลึงขึ้นมาอีก
อีกสิ่งที่ World Maker กังวลอยู่ก็คือชนวนในครั้งนี้อาจจะกลายเป็นจุดเริ่มต้นของความขัดแย้งระหว่างเชื้อชาติอีกมากมายในอเมริกา หากรัฐบาลทรัมป์ยังเป็นผู้บริหารประเทศอยู่เช่นนี้
ส่วนเรื่องการกดขี่ ข่มเหง การเหยียดเชื้อชาติ และการละเมิดสิทธิมนุษยชนนั้น หากไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน ต่อไปก็จะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีกอย่างแน่นอน และคาดว่าจะรุนแรงกว่านี้ด้วยซ้ำไป
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
โฆษณา