29 พ.ค. 2020 เวลา 14:28 • ปรัชญา
# บ้านบนต้นไม้
บางครั้งก็ไม่ใช่ปัญหาแต่ทัศนะที่ไม่ดี ที่คุณมีนั่นแหละคือตัวปัญหา เพียงแต่อย่าทำตัวให้มีปัญหา อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
ฤดูกาล
นกตัวหนึ่ง มันกำลังบินวนหาสถานที่พักพิง เพื่อจะได้วางไข่ได้อย่างปลอดภัยในช่วงฤดูฝนที่กำลังจะใกล้เข้ามา ซึ่งในระหว่างที่บินค้นหาอยู่นั้นเอง เจ้านกน้อย ก็ได้พบเข้ากับต้นไม้สองต้นที่เหมาะสม
มันจึงรีบบินเข้าไป เพื่อจะได้ขอสร้างที่พักอาศัย เมื่อบินไปถึงต้นไม้ต้นแรก เธอจึงถามต้นไม้ต้นนั้นไปว่า “ฉันขอสร้างที่พักอาศัยในต้นไม้ของคุณได้ไหม” เมื่อได้ฟังแบบนั้น ต้นไม้ต้นแรกก็ตอบปฏิเสธ กลับมาในทันที
คำขอร้อง
ด้วยความผิดหวัง เธอจึงบินไปยังต้นที่สอง ที่เธอหมายตาไว้ ซึ่งเมื่อไปถึง เธอก็ได้พูดเพื่อขออนุญาตสร้างที่พักอาศัย และเมื่อเธอพูดจบ ต้นไม้ต้นที่สองจึงตอบตกลงกับเธอในทันที
หลังจากนั้น เธอก็ได้เริ่มสร้างที่พัก และได้วางไข่ จนกระทั่งฤดูฝนมาถึง ซึ่งในวันแรกของฤดูกาล ฝนก็ตกลงมากนักมาก อีกทั้งยังมีลมพายุ
สมน้ำหน้า
จนเป็นเหตุให้ต้นไม้ต้นแรกโค่นลมลงมา ลอยอยู่บนน้ำที่กำลังท่วมหนักขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อได้เห็นเช่นนั้น เจ้านกน้อยจึงพูดกับต้นไม้ต้นแรกไปว่า “ดูสิ พระเจ้าคงจะลงโทษคุณแน่ ๆ ที่คุณไม่ยอมให้ที่พักพิกกับฉัน” เจ้านกน้อยพูดพร้อมทั้งหัวเราะเยาะไปพราง
เมื่อได้ฟังแบบนั้น ต้นไม้ต้นแรกจึงยิ้มแล้วก็พูดกับเธอมาว่า “เพราะฉันรู้อยู่แล้วว่า ตัวของฉันเอง คงจะไม่รอดในฤดูฝนนี้อย่างแน่นอน
ฉันจึงรีบบอกปฏิเสธ เพื่อที่เธอกับลูกน้อยที่จะออกมาลืมตาดูโลก จะได้ไม่ต้องมาเสี่ยงชีวิตกับฉันยังไงล่ะ” เมื่อพูดจบต้นไม้ก็ลอยตามน้ำไป ส่วนเจ้านกน้อยก็ถึงกลับกลั้นน้ำตาเอาไว้ไม่ได้อีกต่อไปเลยทีเดียว
ดังที่ ดร.เวย์น ไดเออร์ กล่าวไว้ว่า “เมื่อใดก็ตามที่คุณไปตัดสินคนอื่น คุณไม่ได้ไปกำหนดอะไรคนอื่นเขาเลย แต่คุณกำลังกำหนดตัวเองต่างหาก”
อ่านบทความเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา