30 พ.ค. 2020 เวลา 01:51 • ข่าว
FOCUS : ทรัมป์ประกาศถอดถอนฮ่องกงออกจากสถานะพิเศษทางการค้ากับสหรัฐฯ พร้อมตัดสัมพันธ์กับองค์กรอนามัยโลก !!
เมื่อช่วงดึกของวันศุกร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เพิ่มความรุนแรงในการปะทะทางการเมืองกับจีน โดยการประกาศเตรียมยุติสถานะพิเศษทางการค้าของฮ่องกงกับสหรัฐ ฯ
"การประกาศของผมในวันนี้จะส่งผลกระทบต่อข้อตกลงระหว่างสหรัฐฯ และฮ่องกงตั้งแต่เรื่องของสนธิสัญญาการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ไปจนถึงเรื่องของการส่งออกและเทคโนโลยี"
อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ยังไม่ได้ชี้แจงในเรื่องของรายละเอียดปลีกย่อยและเวลา แต่ก็ได้ให้คำมั่นที่จะคว่ำบาตรรัฐบาลจีนและฮ่องกงแน่นอน
"การกระทำของเราจะแข็งแกร่ง การกระทำของเราจะมีความหมายอย่างมาก" ทรัมป์กล่าวในการให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบขาว
ขณะเดียวกันเขาก็ประกาศที่จะตัดสัมพันธ์ความสัมพันธ์กับองค์กรอนามัยโลกหรือ WHO โดยให้เหตุผลว่า WHO นั้นเข้าข้างประเทศจีนมากเกินไป และมีความล้มเหลวในการรายงานข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับการระบาดของ Coronavirus
พร้อมกันนั้น เขาก็ยังกล่าวโทษประเทศจีนอย่างต่อเนื่องถึงเรื่องของการแทรกแซง WHO และปกปิดข้อมูลระบาดของไวรัส โดยกล่าวเอาไว้ว่า
"จีนมีอำนาจในการควบคุม WHO ได้อย่างเต็มที่ แม้จะจ่ายเพียง 40 ล้านดอลลาร์ต่อปี เทียบกับสหรัฐฯ อเมริกาที่จ่ายให้ถึง 450 ล้านดอลลาร์ต่อปี"
"โลกต้องการคำตอบจากจีนในเรื่องไวรัส เราเองก็ต้องการความโปร่งใส แล้วเหตุใดจีนจึงยังปกปิดข้อมูลการระบาดของไวรัส"
"ไวรัสไม่แพร่ระบาดอย่างรุนแรงในจีน แต่มันกลับไปแพร่ระบาดที่อื่นแทน เพราะพวกเขาทำให้มันแพร่ระบาดอย่างอิสระในทั่วยุโรปและสหรัฐฯ"
"สหรัฐฯ ได้ล้มเหลวที่จะร้องขอการปฏิรูปในแบบที่ต้องการ ดังนั้นในวันนี้เราจะยุติความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และองค์กรอนามัยโลก"
Comment : ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้ว ยังไม่ชัดเจนว่ากลไกใดที่ทรัมป์ตั้งใจจะใช้เพื่อยุติการระดมทุนไปยังองค์กรอนามัยโลก แต่ World Maker คาดว่าจะมีข่าวออกมาให้ทราบกันในเร็ว ๆ นี้ครับ
นอกจากนี้เขายังกล่าวว่าจะยกเลิกวีซ่าสำหรับนักศึกษาของจีนบางคนที่คาดว่ามีความเชื่อมโยงกับกองทัพของจีน ขณะที่ทางการจีนออกมาตอบโต้ว่าการกระทำของสหรัฐฯ ที่จะเกิดขึ้นกับฮ่องกงนั้น "ไร้สาระ" และได้เน้นย้ำอีกครั้งว่านี่เป็นเรื่องภายในประเทศ
ในอีกมุมหนึ่งของความเป็นจริงที่เกิดขึ้น ดูเหมือนทรัมป์จะเริ่มมองเห็นแล้วว่าเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และจีนนั้นมีความเชื่อมโยงกันอย่างลึกซึ้ง และการคว่ำบาตรใด ๆ ต่อเศรษฐกิจจีนนั้นจะส่งผลต่อเศรษฐกิจของสหรัฐฯ เช่นกัน
ดังนั้นแล้วเขาจึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ในเรื่องของข้อกฏหมายใหม่ที่จะออกมา เพราะเขายังมีภาระที่ต้องรักษาเศรษฐกิจของประเทศไม่ให้ทรุดตัวลงไปมากกว่านี้
และนั่นอาจเป็นเหตุผลที่เขายังมีความลังเลในการอนุมัติกฎหมายคว่ำบาตรใหม่ ซึ่งผ่านร่างจากสภาและถูกส่งไปยังโต๊ะทำงานของเขาแล้วในขณะนี้
Comment : เหตุการณ์ทั้งหมดนี้ ว่ากันตามตรงในมุมมองของ World Maker ซึ่งติดตามเหตุการณ์มาตั้งแต่เริ่มเกิดการระบาดขึ้นวันแรกในประเทศจีน กล้าบอกเลยครับว่าสิ่งที่ทรัมป์พูด "คือการใส่ร้ายและหาแพะรับบาป"
เพราะตั้งแต่ช่วงเริ่มแรกของการระบาดนั้น WHO เป็นคนเตือนเองว่าไวรัสตัวนี้จะแพร่กระจายไปทั่วโลก ซึ่งปฏิกิริยาของคนส่วนมากในตอนนั้น (แม้แต่คนไทยเอง) ยังมองว่ามันเป็นแค่ไวรัสธรรมดา ๆ โดยเฉพาะทรัมป์, บอริส จอห์นสัน ที่แสดงออกอย่างชัดเจนว่าไม่เกรงกลัวไวรัสตัวนี้เลยแม้แต่น้อย
ก่อนหน้านี้หลายเดือน World Maker เคยเขียนบทความว่า Coronavirus อาจทำให้จีนและสหรัฐฯ แยกตัวกันมากขึ้นกว่าเดิม และปัจจุบันนี้มันเกิดขึ้นจริงแล้วครับ ดังนั้น World Maker จะขอวิเคราะห์ต่อไปว่า
"นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงที่แท้จริง"
อนึ่งแล้ว World Maker ยังมีมุมมองที่ฉีกออกไปอีกว่าสงครามเย็นระหว่างจีน-สหรัฐฯ ในอนาคตต่อจากนี้ไป "จีนจะกลายเป็นผู้เดินเกมก่อนสหรัฐฯ"
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
โฆษณา