30 พ.ค. 2020 เวลา 03:49
ไข่เจียวของอ้อม สุนิสา
วันก่อนเดินคุยเล่นกับลูกสาวคนโตที่กำลังเป็นวัยรุ่น ลูกสาวเล่าว่าเศร้าหรือทุกข์ เขาใช้วิธีนอนหลับหนีความทุกข์ไปเลย แต่พอตื่นมาซักพัก ความทุกข์นั้นก็กลับมาใหม่ เขาบอกว่าหนูก็รู้นะพ่อ แต่ยิ่งจะไม่คิดมันก็ยิ่งคิด
ลูกสาวที่วัยรุ่นแล้ว จะสอนจะบอกอะไรตรงๆก็คงยาก ผมเลยนึกถึงเรื่องไข่เจียวของอ้อม สุนิสาขึ้นมา ก็เลยเล่าให้เขาฟัง ..
…………
ผมเคยขึ้นเวทีเสวนากับน้องอ้อม สุนิสา นักร้องและดีเจชื่อดังในงานๆหนึ่ง น้องอ้อมเล่าถึงตัวเองว่าเคยมีความทุกข์จากปัญหาใหญ่หลวงมากที่ลงเอยไม่ดี และรู้สึกเสียใจอย่างหนัก ลืมยังไงก็ลืมไม่ลง จากที่เคยมีคนอยู่ด้วยแล้วต้องอยู่คนเดียว จมอยู่กับความทุกข์จนเพื่อนๆกังวลว่าจะอยู่เองไม่ได้
แต่น้องอ้อมตัดสินใจที่จะหัดอยู่คนเดียวให้ได้ แล้วพอคิดถึงว่าต้องอยู่คนเดียวก็น้ำตาไหล นั่งทุกข์ทั้งวันไม่รู้ว่าจะสลัดทุกข์นั้นออกได้ยังไง นั่งร้องไห้เศร้าสร้อยไม่เป็นอันทำอะไรจนบ่ายคล้อย แล้วเริ่มรู้สึกหิวข้าว ก็เลยเดินน้ำตาไหลไปหุงข้าว ในตู้เย็นมีแต่ไข่ ก็เลยตัดสินใจเจียวไข่ทั้งๆที่เกลียดการเจียวไข่มากเพราะกลัวน้ำมันกระเด็น
พอต้องตั้งใจเจียวไข่ ตั้งกระทะใส่น้ำมัน ใจก็ไปพะวงกับน้ำมันร้อนๆ ห่วงกับการเทไข่ไม่ให้น้ำมันกระเด็นโดนตัว แล้วต้องค่อยๆทอดไข่กลัวไข่ไหม้ แล้วก็มานั่งกินด้วยความหิว น้องอ้อมเล่าว่าระหว่างกินก็นึกขึ้นได้ว่าความเศร้า ความทุกข์ที่ดูเหมือนจะสลัดไม่หลุดจากหัวไม่ว่าจะวนเวียนคิดพยายามอย่างไรก็ตาม กลับหายไปในช่วงที่กำลังเจียวไข่ เพราะมัวแต่ไปตั้งใจกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าแทน
1
วินาทีที่กลัวน้ำมันกระเด็น ใจที่จดจ่ออยู่กับการเจียวไข่ตรงหน้ามันพาความเศร้ากระเด็นออกไปด้วย น้ำตาก็หยุดไหล วันนั้นก็สามารถกินข้าวได้ อยู่คนเดียวได้ดีขึ้น
ไข่เจียวจานเดียวก็พาความทุกข์หนักๆเท่าภูเขาออกจากใจได้ น้องอ้อมวางทุกข์ลงก่อนทอดไข่แล้วอยู่กับปัจจุบัน เป็นความรู้เล็กๆที่ยิ่งใหญ่ที่คนคนหนึ่งจะค้นพบได้
2
…….
ลูกสาวฟังแล้วก็บอกว่า เดี๋ยวหนูไปเล่น animal crossing ดีกว่า ต้องรีบไปตกปลาเก็บตังไว้ซื้อ turnip เก็งกำไรน่าจะดี ..
ใครทุกข์อะไรลองทอดไข่หรือตกปลากันไปพลางๆก็ดีนะครับ
โฆษณา