30 พ.ค. 2020 เวลา 07:26 • ข่าว
Breaking !! : การประท้วงเรื่องความตายของ George Floyd ตอนนี้ได้ขยายไปสู่หลายรัฐทั่วประเทศ
กลุ่มผู้ประท้วงได้ปิดเส้นทางการจลาจล และบางจุดได้มีการใช้ความรุนแรงในการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดย ณ ปัจจุบันนี้เหตุการณ์ได้ลุกลามไปยังหลายสิบเมืองของสหรัฐฯ
ในรัฐ Phoenix, Denver, Las Vegas, Los Angeles, California และอีกหลายเมือง มีกลุ่มผู้ชุมนมหลายพันคนกำลังเดินถือป้ายว่า "I can’t breathe" และ "Justice for George" ซึ่งแปลได้ว่า "ฉันหายใจไม่ออก" และ "ความยุติธรรมแด่ George"
ทางฝั่งรัฐบาลรายงานว่ากองทัพได้ถูกสั่งการให้พร้อมปฎิบัติการในอีกไม่เกิน 24 ชั่วโมงสำหรับหลายเมืองที่มีความจำเป็นฉุกเฉินเกิดขึ้น
อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มผู้ประท้วงนั้นไม่สนใจและกำลังเดินหน้าประท้วงต่อไปด้วยความโกรธแค้น โดยความรุนแรงที่เกิดขึ้นนั้นก็เริ่มขยายวงกว้างออกไป ไม่ว่าจะเป็นการเผาห้างสรรพสินค้า การทำลายสถานที่ราชการ การทำลายรถของเจ้าหน้าที่ การปล้น และอื่น ๆ อีกมากมาย
Derek Chauvin ซึ่งเป็นผู้ก่อเหตุฆาตกรรม George Floyd ได้ถูกไล่ออกจากหน้าที่พร้อมกับเจ้าหน้าที่อีก 4 คน หลังจากมีการเผชิญหน้าอย่างร้ายแรงกับผู้ประท้วง
โดยกรมตำรวจได้ตั้งข้อหาการฆาตกรรมระดับ 3 ต่อ Derek Chauvin ซึ่งระดับที่ 3 นี้หมายความว่า "ฆ่าโดยไม่เจตนาและไม่ได้วางแผนมาก่อน" ซึ่งแน่นอนว่าเรื่องนี้ขัดต่อความเป็นจริงที่เกิดขึ้นอย่างมาก
ดังนั้นแล้วไม่แปลกเลยที่ปัญหาอันเรื้อรังและยาวนานนี้จะมาถึงจุดแตกหัก
กลุ่มคนผิวดำ กลุ่มนอกสัญชาติ หรือแม้แต่คนผิวขาวบางกลุ่มที่มีใจรักใน "ประชาธิปไตยที่แท้จริง" ต่างก็เข้าร่วมการประท้วงครั้งนี้ด้วยความโกรธเคือง ซึ่งแม้แต่รัฐใหญ่ ๆ อย่าง New York ในตอนนี้ก็มีผู้ประท้วงเกิดขึ้นแล้ว
ตามรายงานของการชันสูตรศพพบว่า George Floyd ถูกกดคอไว้เป็นเวลาถึง 9 นาทีก่อนหมดสติและเสียชีวิตในระหว่างการรักษา
อย่างไรก็ตาม กณีของการฆาตกรรมเช่นนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกสำหรับคนผิวดำ โดยการตายของ George Floyd นั้นแทบจะเหมือนกันกับกรณีของการฆาตกรรม Eric Garner ซึ่งเป็นคนผิวดำเช่นกัน เกิดขึ้นเมื่อปี 2014 โดยถูกตำรวจควบคุมตัวในขณะที่ไม่มีอาวุธ และโดนรัดคอจนเสียชีวิต ซึ่งระหว่างนั้นเขาก็ได้ตะโกนว่า I can’t breathe เหมือนกับ George Floyd
นอกจากนี้ยังมีอีกหลายกรณีที่ World Maker ไม่ได้ยกมากล่าวอ้างแต่หากผู้อ่านลองไปศึกษาเพิ่มเติมเอาเองก็จะพบว่ากรณีแบบนี้นั้นมีเยอะมากในสหรัฐฯ และเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมายาวนานหลายสิบปี ไม่ใช่เพิ่งมาเกิด
ผู้เชี่ยวชาญและประชาชนบางกลุ่มนั้นมีความเห็นตรงกันว่า
"การฆาตกรรม George Floyd ไม่ได้เป็นการจุดชนวนของความขัดแย้ง แต่มันเป็นเหมือนฟางเส้นสุดท้าย ซึ่งเมื่อขาดลงแล้วจะทำให้ความขัดแย้งที่มีมายาวนานเข้าสู่จุดแตกหัก"
Comment : เรียกได้ว่าตอนนี้เหตุการณ์บานปลายไปกันใหญ่แล้วครับ ทั้งเรื่องความขัดแย้งภายนอกและภายในประเทศ ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ ทั้งเรื่องไวรัส สหรัฐฯ กำลังโดนปัญหาทางทุกทิศทุกทาง และดูเหมือนว่าแม้แต่ยุโรปเองก็จะเริ่มถอยห่างออกมาจากสหรัฐฯ แล้วทีละเล็กทีละน้อย
สำหรับ World Maker นั้นมองว่าการประท้วงที่เกิดขึ้นจะยิ่งส่งผลให้เศรษฐกิจภายในประเทศทรุดตัวลงหนักกว่าเดิม และคิดว่าเราจะได้เห็นชาติมหาอำนาจอื่น ๆ ของโลกใช้โอกาสนี้ในการเคลื่อนไหวครั้งสำคัญเพื่อลดทอนอำนาจของสหรัฐฯ ลงอย่างแน่นอนครับ
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
โฆษณา