2 มิ.ย. 2020 เวลา 12:30 • ธุรกิจ
🏪CPALL หรือ 7-11 กระทบไหมเมื่อกลุ่มเซนทรัลจะเข้ามาเล่นตลาดค้าปลีกอย่างเต็มตัวผ่านการถือหุ้น 100% ใน Family Mart ประเทศไทย🏪
เมื่อหลายวันก่อน CRC ได้ประกาศต่อ SET ว่ามีการเข้าซื้อหุ้น 49% จาก FamilyMart Co., Ltd. (JFM) ซึ่งเป็นผู้ร่วมลงทุนสัญชาติญี่ปุ่น ทำให้กลุ่มเซนทรัล กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ Family Mart เต็มตัว 100% ครับ ดังนั้น แน่นอน การเข้ามาซื้อในสัดส่วนทั้งหมดนี้ อาจเป็นสัญญาณว่า CRC จะบุกแย่งส่วนแบ่งทางตลาดอย่างเต็มรูปแบบก็ได้ครับ แต่ผมคิดว่าตลาดนี้บุกยากครับเพราะ คู่แข็งอย่าง 7-11 แข็งแกร่งมากจริงๆ
การเข้ามาซื้อในครั้งนี้จะทำให้ ค้าปลีกสัญชาติญี่ปุ่นนี้ดีขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัยครับ เพราะ จะมีการ Synergy กันอย่างแข็งแกร่งภายในกลุ่มเซ็นทรัลกันเอง และอำนาจในการบริหารจัดการแบรนด์ที่ดียิ่งขึ้น เพราะความเข้าใจต่อพฤติกรรมการบริโภคของคนไทยที่ดียิ่งขึ้น ซึ่งอาจจะส่งผลให้การแข่งขันในธุรกิจค้าปลีกน่าสนใจมากขึ้นเป็นได้ครับ
ในปัจจุบัน 7-11 ของบริษัท CPALL นั้นมีสาขาที่เปิดดำเนินการในประเทศไทย มากกว่า 11,712 สาขา โดยบริษัทเป็นผู้นำ ผู้ชนะ และเจ้าของตลาดในประเทศไทยอีกด้วย ในส่วนของร้านสะดวกซื้อ Lawson108 นั้นถือว่ายังมีสาขาที่ค่อนข้างน้อย เช่นเดียวกับ CJ Express ทำให้ในตลาดนี้ถือได้ว่าเหลือผู้เล่นตัวใหญ่มาก และ ตัวกลาง เพียง 2 ราย เท่านั้น คือ 7-11 และ Family Mart ตามลำดับ
🏪Themoneyglow comment on CPALL: 🏪
ผมคิดว่า 7-11 นั้นชนะ Family Mart ในหลายจุดครับ ตั้งแต่สาขาที่มีจำนวนเยอะกว่ามาก รวมถึงจุดแข็งอย่างการมีบริษัทในเครืออย่าง Lotus, Makro. และ CPF ที่มีการ Synergy กันเอง ในด้าน Distribution Center ก็แข็งแกร่งที่สุดในประเทศไทยทำให้ค่าใช้จ่ายในบางตัวเกิด Scale ได้และมีต้นทุนการดำเนินงานที่ต่ำกว่า คู่แข่งอย่างมีนัยยำสำคัญ ยิ่งไปกว่านั้น สาขาของ 7-11 นั้นครอบคลุมเป็นไยแมงมุม และเป็นผู้ชนะตลาดไปแล้ว เพราะ Brand ที่ติดตราตรึงใจผู้บริโภคครับ ผมจึงคิดว่าการเข้าทำธุรกิจของ CRC อย่างเต็มตัวครั้งนี้นั้นจะกระทบต่อ CPALL น้อยและยิ่งเป็นการแสดงและตอกย้ำให้เห็นความแข็งแกร่งของ CPALL มากขึ้นไปอีกครับ
📍ทุกการลงทุนมีความเสี่ยงควรศึกษาข้อมูลและงบการเงินโดยละเอียดก่อนการลงทุนครับ
โฆษณา