31 พ.ค. 2020 เวลา 04:33 • ความคิดเห็น
ตอนนี้เป้ยอยู่ร้านกาแฟค่ะ พอดีมี domino ให้เล่นเลยนึกอะไรขึ้นได้ ทุกคนน่าจะเคยเล่นโดมิโน่ เจ้าของเล่นที่เป็นแผ่นไม้หรือโลหะซึ่งแต้มสีไว้สองฝั่งโดยมีเส้นแบ่งกลาง เราจะนำสีที่เหมือนกันต่อกันไปเรื่อย ๆ โดยผลัดกันเดินคนละทีกับผู้เล่นอีกฝ่าย ใครหมดก่อนก็ชนะ
แต่หลายคนอาจจะชอบเล่นอีกแบบ คือเอาโดมิโน่มาตั้งเรียงแถวกัน และล้มตัวแรก เพื่อให้โดมิโน่ล้มเรียงกันไป ก็สนุกดี (ตามรูป เป้ยลองตั้งดู 😉)
ทุกคนรู้ไหมคะว่า ถึงจะเป็นโดมิโน่ตัวเล็ก หากเราตั้งเรียงกันให้ดี ก็สามารถล้มโดมิโน่ตัวใหญ่กว่าได้
และหากเรามีพื้นที่มากพอ และเรียงลำดับให้ดีจากเล็กไปใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ เราจะสามารถล้มโดนิโน่ตัวสุดท้ายที่จะใหญ่กี่สิบกี่ร้อยเท่าก็ได้
เปรียบโดมิโน่ที่เรียงกันนี้คือความสำเร็จหรือความล้มเหลว เมื่อตัวแรกล้มไปพิงตัวถัดไป มันจะล้มต่อกันเป็นทอด
หากมันคือความสำเร็จ แน่นอนเราย่อมปล่อยให้มันต่อเนื่องไปให้ไกลที่สุด
แต่หากมันคือความล้มเหลวล่ะ ถ้าเราไม่อยากให้พังทั้งกระดาน เราต้องตัดวงจรมัน ด้วยการ "หยุด" ที่ตัวใดตัวหนึ่ง เพื่อไม่ให้ตัวที่เหลือล้มทั้งหมด
หากวันนี้เราผิดหวัง และจมอยู่กับความทุกข์ เราคงเป็นเช่นโดมิโน่ที่ล้มระเนระนาด แต่ถ้าเราคิดได้ และหยุดมัน เพื่อที่จะรักษาสิ่งที่ยังเหลือ เราย่อมมีโอกาสที่จะลุกขึ้นมาได้อีก
ย้อนกลับไปพูดถึงความสำเร็จอีกนิดนะคะ
เป้ยเคยเห็นหลายท่านเริ่มจากการทำเพจ จนมีผู้ติดตามมากขึ้น ต่อยอดไปจนมีโฆษณา รับรีวิวสินค้า ออกหนังสือ หรือแม้กระทั่งได้รับเชิญไปพูดในงานต่าง ๆ มันเหมือนกับโดมิโน่ที่เรียงไว้อย่างดี และตัวเล็กก็ทำให้ตัวใหญ่ล้มได้
ในชีวิตเราความสำเร็จแต่ละเรื่องอาจไม่ได้เกิดขึ้นพร้อมกัน แต่ถ้าเราเรียงลำดับการจัดการให้ดี ความสำเร็จเล็ก ๆ เรื่องหนึ่ง ก็อาจส่งผลไปยังความสำเร็จที่ใหญ่ขึ้นได้ ดังเช่น domino's effect ค่ะ
ขอบคุณทุกคนที่อ่านจบนะคะ
เป้ย 31 May 20
โฆษณา