31 พ.ค. 2020 เวลา 14:58 • ธุรกิจ
ต่อเรื่องม็อบเรียกร้องความเป็นธรรมให้แก่ George Floyd ที่โดนตำรวจคนหนึ่งในสหรัฐอเมริกาฆ่าโดยอุบัติเหตุนะครับ อย่างที่ทราบกันดีว่าตอนนี้สถานการณ์มันเลยเถิดไปมาก เกิดการประท้วงทั่วประเทศ ตำรวจวางกำลังไว้ 2,000-3,000 คนก็เอาไม่อยู่
จนตอนนี้ต้องมีการประกาศเคอร์ฟิวไปเกือบ 20 มลรัฐแล้ว สถานการณ์ก็ยังไม่ทุเลาลง ล่าสุดความเคลื่อนไหวจากทางฝั่งทำเนียบรัฐบาลที่ Donald Trump นั่งทำงานอยู่กำลังโดนหางเลขไปด้วยแล้ว เพราะกลุ่มผู้ชุมนุมได้พยายามกรูกันเข้ามาปิดล้อมทางเข้าและทางออกของทำเนียบขาวไว้
เพื่อทำการเรียกร้อง และประท้วงให้ Donald Trump ออกมาทำอะไรสักอย่างเพื่อจัดการกับปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นนี้ ทำให้ทั้งตำรวจและฝ่าย Secret Service ต้องกระจายกำลังกันไปอยู่รอบๆตัวทำเนียบขาวเพื่อทำแนวเฝ้าระวัง ไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมนั้นพังประตูบุกเข้าไปในทำเนียบขาว
แต่ดูเหมือนความโกรธ และความร้อนแรงในกลุ่มผู้ชุมนุมนั้นจะมีมากเกินไป ทำให้แนวกั้นที่ตำรวจเอามาวางเรียงกั้นๆไว้ไม่สามารถต้านทานกลุ่มผู้ชุมนุมได้ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาจึงมีการนำสเปรย์พริกไทย และแก๊สน้ำตาออกมายิงใส่ผู้ชุมนุมเพื่อให้พวกเขาถอยห่างออกไป
(ซึ่งก็ไม่เป็นผลอีกนั่นแหละ ผู้ชุมนุมกลุ่มดังกล่าวมีแรงอาฆาตที่ค่อนข้างแรง และต้องการความยุติธรรมอย่างเร่งด่วน ขนาดตำรวจชุดปราบปรามจลาจลยิงกระสุนยางใส่ก็ยังไม่ยอมถอย ตอนนี้รอบๆทำเนียบรัฐบาลมีแต่กลิ่นควัน กลิ่นสเปรย์พริกไทยตลบอบอวลไปหมด)
ผู้ชุมนุมยังคงยืนยันจะปักหลักประท้วงกันอยู่ที่บริเวณรอบๆทำเนียบขาว บางกลุ่มที่อารมณ์ร้อนหน่อยก็จะขว้างปาเศษขวดแก้ว หรือก้อนอิฐใส่ตำรวจที่มายืนคุมเชิง บางกลุ่มถ้ามีอุปกรณ์อยู่ในมือก็จะเอาไฟไปจุดเผารถที่จอดอยู่บริเวณรอบๆทำเนียบขาว (บ้างก็เป็นรถตำรวจ บ้างก็เป็นรถขยะ)
ในเบื้องต้นขณะนี้การปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมหน้าทำเนียบขาว และกลุ่มตำรวจชุดปราบปรามจลาจลรวมถึงหน่วย Secret Service ที่รัฐบาลวางไว้รอบๆนั้นยังคงไม่ได้มีความรุนแรงมากนัก เพราะพวกเขาใช้โล่ตำรวจดันผู้ชุมนุมเป็นหลัก ไม่ได้มีการเอาไม้ เอากระบองมาทุบตีตอบโต้
(มีแต่ฝ่ายผู้ชุมนุมที่ทำให้ตำรวจบาดเจ็บ รายงานผู้บาดเจ็บของทางฝ่ายผู้ชุมนุมยังคงเป็น 0 คนครับ)
ส่วนทางด้าน Donald Trump นั้นผมไปเช็ค Twitter ของเขามา ขณะนี้ยังไม่มีความเห็นโดยตรงต่อเหตุการณ์ล้อมทำเนียบขาวนี้ ทวิตล่าสุดของวันที่ 31 พฤษภาคมนี้ยังเป็นการด่า และกล่าวถึงผู้ชุมนุมที่มาก่อม็อบในมินนิโซต้าอยู่เลย
References
1. บทความจาก CNBC ชื่อ "Cities impose curfews, National Guard mobilizes as U.S. faces another night of unrest after George Floyd killing"
2. บทความจาก The Guardian ชื่อ "George Floyd: protesters clash with Secret Service as unrest comes to the White House"
3. บทความจาก NBC ชื่อ "Police tear gas protesters gathered near White House after George Floyd's death"
4. บทความจาก The Standard "'I can't breathe' protests heat up as curfews imposed in several US cities"
โฆษณา