31 พ.ค. 2020 เวลา 16:54 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Microsoft กำลังแทนที่งานของเอเจนซี่ข่าวที่คอยเขียนข่าวลงเพจ MSN โดยจะใช้ AI มาทำหน้าที่แทน
ส่งผลให้นักข่าวในสังกัดของเอเจนซี่และเจ้าหน้าที่บางส่วนต้องถูกเลิกจ้าง
MSN NEWS ในอนาคตจะไม่ได้เขียนโดยนักข่าวแล้ว
Microsoft ได้ประกาศว่าจะไม่ต่อสัญญาจ้างกับเหล่าเอเจนซี่ข่าวรวมถึงเจ้าหน้าที่ดูแลหน้าข่าวในเพจ MSN ของ Microsoft โดยสัญญาเดิมจะสิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายนนี้
ส่งผลให้เจ้าหน้าที่รวมถึงนักข่าวต้องตกงานเกือบ 50 คนจากการตัดสินใจของ Microsoft ในครั้งนี้
ซึ่งทาง Microsoft ได้ชี้แจงว่าการเปลี่ยนแปลงนี้ไม่ได้เกิดจากผลกระทบของการระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่เป็นไปตามแผนที่วางไว้อยู่แล้ว
มีคนต้องเก็บกระเป๋าออกจากออฟฟิศแห่งนี้เพราะถูก AI แย่งงาานจนได้
ทั้งนี้หน้าข่าวของ MSN นั้นมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบจากการเขียนข่าวเองโดยทีมงานนักข่าวในสังกัดของ Microsoft มาเป็นการจ้างเอเจนซี่เขียนข่าวให้
และช่วงหลังก็ได้มีการเปลี่ยนรูปแบบเป็นการรวบรวมข่าวแทนที่จะสร้างงานเขียนขึ้นมาเอง (ประมาณหน้าข่าวใน Line Today) มีเพียงแค่การพาดหัวข่าวเท่านั้นที่ยังใช้เจ้าหน้าที่ดูแล
จึงทำให้ Microsoft เล็งเห็นว่าหน้าที่นี้ AI สามารถเข้ามาทำแทนมนุษย์ได้ ซึ่ง AI จะทำงานได้มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว และผิดพลาดน้อยกว่ามนุษย์
โดยพนักงานของ Microsoft ซึ่งไม่ระบุชื่อ ได้ให้ข้อมูลกับ The Seattle Time ว่างานที่ AI จะเข้ามาทำก็คือการวิเคราะห์ข่าวที่กำลังอยู่ในเทรน หารูปภาพที่สัมพันธ์กับเนื้อข่าวและจัดทำ Slide แนะนำข่าวในหน้าเพจ ซึ่งจะ Update ข้อมูลข่าวตลอดเวลา
พนักงานคนหนึ่งที่ถูกเลิกจ้างในครั้งนี้ได้ให้สัมภาษณ์กับ The Guardian ว่า "ก่อนหน้านี้ผมใช้เวลาไปกับการเขียนข่าวว่า AI จะเข้ามาแทนที่มนุษย์ได้ยังไง และวันนี้มันก็ได้เข้ามาแทนที่ผมไปแล้ว . . ."
เริ่มแล้วซินะ AI และหุ่นยนต์ค่อย ๆ มาแทนที่ตำแหน่งงานของมนุษย์
เคยอ่านหนังสือเขาบอกว่าอนาคตจะมีชนชั้นใหม่เกิดขึ้นนั้นคือ "ชนชั้นที่ไร้ประโยชน์" เมื่อมนุษยไม่มีค่าในระบบเศรษฐกิจ การผลิต แม้แต่งานศิลปะและดนตรี AI ก็ยังคืบคลานเข้ามา เฮ้อออ อนาคต. . . 😔

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา