31 พ.ค. 2020 เวลา 15:42 • ท่องเที่ยว
พาเที่ยวหมู่บ้านร้างผีสิง ณ Tyneham, UK 😱😱
สวัสดีค่ะทุกคนวันนี้เราจะพาทุกคนไปเที่ยวหมู่บ้าน Tyneham กันค่ะ หมู่บ้านแห่งนี้อยู่ทางตอนใต้ของ Dorset ใกล้ๆกับ Lulworth ในประเทศอังกฤษ
หมู่บ้านแห่งนี้จริงๆแล้วไม่ได้มีผีแต่อย่างใดนะคะ 555 แต่ที่ได้รับฉายาว่าหมู่บ้านร้างผีสิงเนื่องจากหมู่บ้านแห่งนี้อยู่ๆคนในหมู่บ้านก็อพยพหนีออกกันไปหมดทุกครัวเรือน จนหมู่บ้านแห่งนี้เงียบเฉียบเหมือนบ้านผีสิงนั่นเอง!
❓แล้วเพราะอะไรล่ะ? ทำไมอยู่ๆคนทั้งหมู่บ้านถึงต้องอพยพหนีกันไปหมดเพียงชั่วข้ามคืน เราไปหาคำตอบพร้อมๆกันค่ะ
ก่อนอื่นเราเอาภาพหมู่บ้านให้ชมก่อนนะคะ ทั้งอดีต และปัจจุบัน ⬇⬇
Credit photo : BBC
Photo by Me
Photo by Me
Photo by Me
บ้านเรือนค่อนข้างทรุดโทรม และเสียหายไปมากกเลยค่ะ 😟😟
Photo by Me
❗❗เอาล่ะ เราว่าทุกคนคงอยากจะรู้แล้วว่าเกิดอะไรขึ้นกับหมู่บ้านและคนในหมู่บ้านแห่งนี้กันแน่ ...
🚩 ในวันที่ 17 พฤศจิกายน 1943 ชาวบ้านในหมู่บ้านจำนวน 225 คน ได้รับหนังสือราชการจากทาง War office ซึ่งในจดหมายได้มีการระบุว่า ให้ทุกคนในหมู่บ้านขนข้าวของย้ายออกภายใน 1 เดือน เพื่อที่จะใช้สถานที่ดังกล่าวเป็นที่ซ้อมรบให้กับทหารสัมพันธมิตรอเมริกาสู้รบกับพวกนาซีเยอรมันนีเพื่อจะเข้ายึดครองยุโรปในสงครามโลกครั้งที่ 2
ซึ่งไม่ได้เป็นการขอความเห็นแต่อย่างใด เป็นการบังคับให้อพยพออกจากหมู่บ้านโดยทันที เหตุการณ์ครั้งนี้สร้างความเศร้าโศกเสียใจให้กับคนในหมู่บ้านยิ่งนัก
ซึ่งทางรัฐบาลอ้างว่าไม่มีทางเลือกอื่น แต่ก็ได้ให้สัญญากับชาวบ้านว่าเมื่อสิ้นสุดสงครามทางรัฐบาลจะคืนหมู่บ้านกลับให้ทุกคนทันที ในช่วงนั้น ความสำนึกรักชาติกำลังรุนแรงมาก ทำให้ชาวบ้านรู้สึกภูมิใจต่อความเสียสละของตนเองที่สามารถช่วยสนับสนุนให้การทำสงครามมีโอกาสชนะมากขึ้น ถึงแม้ในใจจะเสียใจมากก็ตาม
แต่ก่อนที่ชาวบ้านจะอพยพออกไป ชาวบ้านท่านนึงได้เขียนบันทึกลงบนกระดาษแปะไว้ที่ประตูโบสถ์ Saint Mary ใจความว่า
" โปรดช่วยระมัดระวัง รักษาโบสถ์และบ้านของพวกเราด้วย พวกเรายอมทิ้งที่พักอาศัยที่เคยอยู่กันมาหลายชั่วอายุคน เพื่อช่วยเหลือให้รัฐบาลชนะในสงครามและปลดปล่อยทุกคนจากพวกนาซีเยอรมันนี
แล้วพวกเราจะกลับมาในวันข้างหน้า ขอบคุณที่รักษาหมู่บ้านพวกเราไว้เป็นอย่างดี "
❌แต่ แต่ แต่...เมื่อสงครามสิ้นสุดลง ก็ไม่ได้เป็นอย่างที่ชาวบ้านทุกคนคาดหวังไว้ รัฐบาลไม่ทำการคืน แถมไล่ซื้อที่ทั้งหมดโดยใช้กฎหมายบังคับซื้อทรัพย์สินจากชาวบ้านเพื่อใช้หมู่บ้านแห่งนี้เป็นสถานที่ซ้อมรบของทหารนับตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา
ไม่ใช่เพียงแค่หมู่บ้านแห่งนี้นะคะ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่2 ชาวบ้าน 6 หมู่บ้าน ต่างสูญเสียทรัพย์สินและบ้านเรือนทั้งหมด และต่างได้รับคำสัญญาเท็จจากรัฐบาลว่า หากสิ้นสุดสงครามจะทำการคืนทุกอย่างกลับไป
ปล. เราว่าเรื่องที่น่าเศร้าและแค้นใจคงจะไม่ใช่แค่การสูญเสียทรัพย์สิน แต่เป็นการสูญเสียความเชื่อใจที่ชาวบ้านมีให้กับทางรัฐบาลมากกว่า คิดถึงว่าเป็นเราคงจะแค้นใจไม่น้อยนะคะ 😤
Photo by Me
อาคารบ้านเรือนของชาวบ้านได้รับความเสียหาย และทรุดโทรมเป็นอย่างมากจากการซ้อมทำสงคราม ไม่ว่าจะเป็นลูกกระสุนหรือระเบิด
มีเพียงแค่โบสถ์และโรงเรียนที่ยังได้รับการรักษาไว้เป็นอย่างดี
Photo by Me
Photo by Me
Photo by Me
หมู่บ้านแห่งนี้จะเปิดให้ประชาชนเข้าเยี่ยมได้เฉพาะวันหยุดสุดสัปดาห์เพียงไม่กี่วันเท่านั้น
โบสถ์ Saint Mary , Tyneham Farm และ โรงเรียน Tyneham จะเปิดระหว่าง 10 โมงเช้า ถึง 4 โมงเย็น ทางเข้าออกหมู่บ้านจะถูกปิดทุกคืน หากใครต้องการไปเยี่ยมชมต้องเช็คดีดีนะคะ เพราะทุกวันนี้ยังใช้เป็นพื้นที่ในการซ้อมรบของเหล่าทหารอยู่
และหากมีป้ายเตือนต่างๆ ว่าห้ามเข้าก็อย่าเข้าไปนะคะ เพราะอาจจะมีระเบิด ให้เดินทางเดินที่เขาทำการจัดไว้ให้เท่านั้น
ตื่นเต้นดีค่ะ 555555 เดินไประแวงไปว่าจะไปเหยียบกับดักระเบิดไหมนะ😂😂😂
ก่อนจะจบ Blog นี้ ขอเอารูปของชาวบ้านบางคนที่อาศัยอยู่หมู่บ้านแห่งนี้มาให้ชมกันค่ะ
Photo by me
Photo by me
Photo by me
โฆษณา