1 มิ.ย. 2020 เวลา 03:56 • ธุรกิจ
ทำไมบางคนถึงเล่นหุ้นแล้วขาดทุน
ในกลุ่มที่เกี่ยวกับหุ้นมักจะมีการตั้งคำถามว่า
"ควรซื้อหุ้นตัวนี้ดีไหม" นั้นหมายว่าคนที่ถามยังไม่ได้ศึกษารายล่ะเอียดของหุ้นตัวนั้นเลยว่า บริษัททำธุรกิจเกี่ยวกับอะไร ขายสินค้าหรือบริการให้ใคร
ดัชนีSET Index วันที่ 1/6/2020
เมื่อมีคนบอกว่าควรซื้อหุ้นตัวนั้นตัวนี้ก็จะซื้อตามทันที การทำแบบนี้นั้นเป็นการไม่ให้ความสำคัญกับเงินที่เราลงทุน เพราะเราเอาเงินไปซื้อกับอะไรที่เราไม่เข้าใจและไม่ให้เวลากับมัน
เราสามารถฟังคนอื่นวิเคราะห์หุ้นได้ แต่ให้ใช้เหตุผลในการคิดตามว่าที่เค้าพูดมานั้นเป็นเรื่องจริงหรือเป็นเพียงแค่ข่าวลือ โดยเราสามารถหาความรู้ได้เองที่เว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย www.set.or.th โดยมีทั้งแบบ E-Learning และแบบข้อความให้ศึกษาด้วยตัวเอง
ถ้าเราสนใจในหุ้นตัวไหนให้เราปริ้นแบบ 56-1มาอ่าน ซึ่งจะบอกรายล่ะเอียดของบริษัทว่าทำธุรกิจเกี่ยวกับอะไร ลูกค้าของเค้าคือใคร รายได้หลักมาจากสินอะไร งบการเงินเมื่อเปรียบเทียบระหว่างปัจจุบันกับอดีตมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นหรือลดลง
นอกจากนั้นให้ดูว่าเราเคยใช้สินค้าหรือบริการของหุ้นที่เราจะลงทุนหรือไม่ นั้นจะทำให้เราเข้าใจว่าสินค้าที่เค้าขายให้ลูกค้านั้นมีอะไรบ้าง เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งแล้วราคาสินค้าที่ขายมีราคามากกว่าหรือน้อบกว่าคู่แข่ง โดยให้เราติดตามรายการ Opportunity Dayใน Youtube ของช่อง SET ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
เมื่อเราทำเช่นนี้เวลาที่เราได้กำไรหรือขาดทุนเราจะให้ความสำคัญกับตัวเองว่าเพราะเราศึกษามาดีถึงได้กำไร และ ถ้าเราไม่ศึกษาให้ล่ะเอียดพอแล้วไปเลือกซื้อหุ้นที่กำไรสุทธิขาดทุนในทุกๆก็จะทำให้เราขาดทุน นอกจากนั้นในตอนที่เราเข้าซื้อหุ้นควรดูด้วยว่าซื้อที่ราคาไหนถึงจะเหมาะสม นั้นคือไม่ซื้อที่ราคาแพงจนเกินไป
ฝากกดไลท์ คอมเม้น กดติดตามเพจ stockforlife
ให้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
ลงทุนอย่างมีความสุขครับ
เครดิตภาพ : www.pixabay.com
ผู้เขียน
โฆษณา