1 มิ.ย. 2020 เวลา 09:24 • ความคิดเห็น
👯♀️อยากจะเล่นขายของบ้างไหมลูก👯♀️
เด็กขายของ ภาพโดยตกหลุมรัก
ตอนเช้าก่อนเข้าออฟฟิศ ฉันจะชอบขับรถเลยไปทานอาหารร้านแกงใต้เป็นประจำ ภาพที่เห็นจนชินซะแล้ว คือเด็ก 2 คนน่าจะเป็นพี่น้องกัน นั่งขายขนมหวานอยู่ทางฝั่งด้านซ้ายของหน้าร้าน คนโตน่าจะราวๆ 8-9 ขวบ คนน้องประมาณ 5-6 ขวบ ฉันนั่งกินข้าวไป แต่สายตาก็ชอบจะมองไปทางเด็ก 2 คนนี้เป็นประจำ
เด็ก 2 คนนี้ไม่มีทีท่าจะอิดออดงอแงแม้แต่น้อย ที่จะต้องนั่งขายขนมในช่วงเวลา 7-9 โมงเช้า เห็นแล้วก็อดนึกสงสัยไม่ได้ว่าอารมณ์มันจะเหมือนกับที่เราเล่นขายของตอนเด็กๆหรือป่าวนะ
แต่ดูแล้วมันคงไม่เหมือนกันเพราะเด็ก 2 คนนี้ ได้สัมผัสกับลูกค้าจริงๆ ได้รับเงินจริงๆ ได้ทอนเงินจริงๆ ได้หยิบของที่กินได้จริงๆ ส่งให้กับมือลูกค้าตัวจริง มันจึงเป็นประสบการณ์จริงที่เด็กได้รับจากการเป็นแม่ค้าวัยใส
เวลาที่มีคนมาซื้อขนมเด็กก็จะยิ้มร่า แถมแสดงความดีใจอย่างออกนอกหน้าด้วยการปรบมือแปะๆ วันนี้ฉันก็เลยอุดหนุนข้าวเหนียวถั่วดำมา 1 ถ้วย เด็กน้อยทั้งสองยิ้มแก้มปริ พรางหยิบขนมใส่ถุงให้ฉัน และถามว่า "รับช้อนด้วยไหมคะ" "รับค่ะ" ฉันตอบ แล้วก็ถามต่อไปว่า "เท่าไหร่คะ" เด็กน้อยตอบพร้อมกันอย่างฉะฉานว่า " 25 บาท ค่ะ"
คนพี่รับเงินจากฉัน แล้ววิ่งเอาเงินไปให้ผู้ใหญ่คนที่เหมือนว่าจะเป็นเจ้าของร้านข้าวแกง แล้วก็วิ่งกลับประจำที่นั่งขายขนมอย่างเดิม ด้วยสีหน้ามีความสุข
ฉันรู้สึกประทับใจในตัวแม่ค้าตัวน้อยทั้ง 2 อย่างมาก ฉันยิ้มอย่างมีความสุขแล้วเดินจากมาขึ้นรถ ในใจก็คิดว่า ฉันคงจะต้องถามความคิดเห็นลูกฉันสักหน่อย ว่า
"หนูอยากเล่นขายของบ้างไหมลูก"
และนี่ก็เป็นอีก 1 คำตอบที่ฉันได้ตั้งคำถามกับตัวเองมาหลายวัน ว่าฉันจะเลี้ยงลูกอย่างไรบ้าง
ตลาดนัด ภาพโดยตกหลุมรัก
อยากจะหยิบยกเรื่องที่ทั้งน่าตลกและน่าเอ็นดู ของพิมมี่ เกี่ยวกับการเล่นขายของอีกซักหน่อย
เมื่อตอนพิมมี่อายุประมาณ 5-6 ขวบ ในขณะที่แม่ของพิมมี่ออกไปทำงานตามปกติ พิมมี่อยู่บ้านกับยาย ยายดูออกจะยุ่งๆในวันนั้น
ช่วงบ่ายๆ พิมมี่คงรู้สึกอยากจะกินขนม แต่เงินที่แม่ให้ไว้ตอนเช้าคงหมดไปแล้วล่ะ พิมมี่ก็เลยเดินเข้าไปในสวนหลังบ้านของยาย เนื่องจากสังเกตมาหลายวันแล้วว่าต้นทับทิมของยายออกลูกและตอนนี้ ทับทิมลูกใหญ่มากและแดงน่ากิน
พิมมี่เก็บทับทิมของยายมา 2 ลูกใหญ่ๆ แล้วเอาทับทิมใส่ตะกร้าไม้ไผ่ของยาย ถือเดินออกจากบ้านไป แวะบ้านนั้นบ้านนี้เพื่อจะขายทับทิมจะเอาเงินไปซื้อขนม จนเดินไปถึงบ้านยายจิตซึ่งคุ้นเคยกับยายของพิมมี่เป็นอย่างดี
ยายจิตจึงเอ่ยถามว่า "ขายลูกละกี่บาท" "ลูกละ 10 บาทจ้า" พิมมี่ตอบ "ยายมีเงินแค่ 5 บาทลดให้หน่อยได้ไหม" ยายจิตถาม
พิมมี่หยุดคิดซักครู่หนึ่ง "ยายจิต พิมมี่ขอยืมมีดหน่อย" พอได้มีดมา พิมมี่ก็จัดการผ่าครึ่งทับทิม แล้วแบ่งขายให้ยายจิต 5 บาท 😆😆😆
ไม่มีใครสอนพิมมี่ค้าขายหรอกนะคะ แต่คิดว่าน่าจะซึมซับมาตั้งแต่เล็ก เพราะที่บ้านย่าของพิมมี่มีอาชีพ ทำขนมไทยขาย พิมมี่ก็ไปๆมาๆ ระหว่างบ้านย่ากับบ้านยายอยู่ประจำ ก็คงเคยเห็นผู้ใหญ่ขายของนั่นแหละค่ะ
นี่คือพิมมี่ ภาพโดยตกหลุมรัก
โฆษณา