1 มิ.ย. 2020 เวลา 05:33 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
จีนวางแผน เริ่มใช้งานวัคซีนโควิด ปลายปี 2020 นี้
(ถึงแม้อาจทดสอบ Clinical ไม่เสร็จ)
ตอนนี้ทั่วโลกมากกว่า 120 หน่วยงาน กำลังแข่ง Sprint เพื่อหาสูตรวัคซีนต้านโควิด-19 ให้ได้ รัฐบาลและบริษัทจีนเองก็เป็นตัวเต็ง ที่จะผลิตวัคซีน ได้เป็น เจ้าแรก วันนี้เราลองไปดูความคืบหน้าฝั่งจีนกัน
1) คณะกรรมการบริหารสินทรัพย์แห่งชาติจีน State-owned Assets Supervision and Administration Commission (SASAC) แถลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า วัคซีน ต้านไวรัสโควิด-19 อาจพร้อมที่จะใช้งาน เร็วที่สุด ปลายปี 2020 นี้ หรือ ต้นปี 2021
2) วัคซีนได้รับการพัฒนาโดยสถาบันยาชีววัตถุแห่งนครอู่ฮั่นและสถาบันยาชีววัตถุแห่งปักกิ่ง โดยกำลังเข้าสู่เฟสที่ 2 ทดลองกับประชาชน 2,000 คน
3) SASAC ระบุว่า สถาบันยาชีววัตถุกรุงปักกิ่ง จะมีกำลังการผลิตวัคซีนที่ 100 ถึง 120 ล้านโดสหากเดินเต็มที่
4) จีนเป็นชาติที่มีหน่วยงาน ที่แข่งกันพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 มากที่สุดคือ 5 หน่วยงานด้วยกัน ที่เริ่มทดลองในมนุษย์แล้ว (จำนวนสูงสุดเทียบชาติอื่นๆ)
5) จีนกำลังทำงานแบบไม่หลับไม่นอน เพื่อพัฒนาวัคซีนให้สำเร็จให้ได้ โดยทาง สีจิ้นผิงเอง ก็ให้สัญญา ว่าจะแบ่งปันวัคซีนให้ชาวโลกอย่างแน่นอน
6) แต่ปัญหาก็คือ ด้วยจำนวนคนติดเชื้อรายวันในจีนที่ลดลง การทดสอบวัคซีนในขั้นตอนสุดท้าย ก็อาจไม่เสร็จตามแผน เพราะขาดกลุ่มตัวอย่าง เอาไว้เปรียบเทียบ
7) ทาง Maria Van Kerkhove จาก WHO ระบุว่า การพัฒนาวัคซีน ไม่มีทางลัด และไม่ควรข้ามขั้นตอนใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งอาจได้ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อมนุษย์
8) ทางจีนเองก็ยอมรับ ว่า ขั้นตอนการทดสอบวัคซีน ตามมาตรฐานต้องใช้เวลา 12 ถึง 18 เดือน แต่การทดสอบแบบ Fast-track ก็อาจเป้นประโยชน์สำหรับผู้ป่วยกลุ่มพิเศษ ที่จำเป็นต้องใช้จริงๆ
9) ในไทยเอง ก็มีการพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 เช่นกัน โดยกำลังทดสอบในลิง คาดว่าจะได้ใช้งานในปีหน้า 2021
=====================
ผู้นำเข้า ส่งออก หาขนส่งมืออาชีพ
นึกถึง ZUPPORTS
=====================
❤️ อ่านบทความย้อนหลังได้ที่
👫 ร่วมกลุ่มผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออก
นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า Market place
โฆษณา